HƯNG HOÁ – Vào lúc 19g00 ngày 22-6-2011, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất đã chủ tế Thánh lễ Thánh Hiến trọn đời cho 13 chị Tu Hội Đời Nữ Thánh Tâm Chúa Giêsu, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận (xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ). Cùng đồng tế với ngài có cha Phêrô Phùng Văn Tôn - Tổng đại diện, cha Giuse Nguyễn Thái Hà – nguyên giám quản, cha Antôn Cao Trung Trực – giám đốc Trung tâm mục vụ, quí cha xứ, ân nhân, thân nhân của khấn sinh.

Tham dự Thánh lễ còn có quý dì Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa, quí Dì đang phục vụ tại Trung tâm Mục vụ, quí Thầy, quí Dì đang theo học lớp tiếng H’Mông, lớp học Đàn đến từ các giáo xứ trong Giáo phận và khá đông giáo dân Giáo xứ Hà Thạch.

Tu Hội Thánh Tâm Giáo phận Hưng Hóa thuộc Tu Hội miền Việt Nam, huynh đoàn Sơn Tây. Tu Hội Thánh Tâm Chúa Giêsu mang tính quốc tế có trụ sở tại Pháp. Hiện nay Tu Hội này có 4 ngành:

1. Ngành thứ nhất là dành cho các linh mục,
2. Ngành thứ 2 dành cho các nam giới độc thân,
3. Ngành thứ 3 dành cho nữ giới độc thân,
4. Ngành thứ 4 dành cho những người đang sống trong bậc gia đình.

Tại Giáo phận Hưng Hóa, chỉ có hai ngành đang hiện diện, đó là ngành thứ nhất dành cho linh mục: có một thành viên. Và ngành thứ 3 dành cho chị em tu tại gia. Ngành này có hơn 50 thành viên đang sống tại các gia đình. Họ đang tham gia âm thầm vào mọi công việc trong giáo xứ. Người thì làm giáo lý viên, người thì làm trưởng ca đoàn, người thì tham gia vào hội đồng mục vụ, người thì giúp phòng Thánh hay giúp bếp tại các giáo xứ.

Có thể nói trong những năm khó khăn nhất tại Giáo phận Hưng Hóa chị em Tu Hội đời này đã là đội ngũ cốt cán tại các giáo xứ trong vấn đề mục vụ, ngay cả về ơn gọi. Các chị đã động viên giới trẻ dấn thân và quảng đại theo Chúa Giêsu để làm linh mục và tu sĩ. Vì thế, hầu hết các linh mục và tu sĩ trẻ tại Giáo phận đều biết ơn các chị về sự động viên và khuyến khích theo đuổi ơn gọi từ các chị Tu Hội Đời này.

Bề ngoài, các chị em không có tu phục, không sống chung nhưng qua gương sống của các chị nhiều người đã trở lại cùng Chúa và nhận ra Chúa cách rõ ràng hơn.

Ý thức được thân phận mỏng giòn của mình, các chị em đã về Trung tâm Mục vụ từ những ngày trước để tĩnh tâm dọn mình đón nhận ơn Chúa cách tốt nhất. Phụ huynh và người thân cũng vui mừng đến từ rất sớm để dâng lễ tạ ơn Thiên Chúa và chia sẻ niềm vui với con em mình.

Đầu Thánh lễ, Đức cha chủ tế giới thiệu ý nghĩa Thánh lễ và xin cộng đoàn cầu nguyện cho Tu hội Thánh Tâm nói chung, miền Việt Nam, huynh đoàn Sơn Tây nói riêng và các chị em khấn hứa trọn đời hôm nay cách đặc biệt. Thiên Chúa đã chủ động chọn các chị và chính các chị đã quảng đại đáp lại tiếng Chúa nên trong Thánh lễ này các chị công khai bày tỏ ý định của mình trước mặt Thiên Chúa và công đoàn, nhất là qua chị Tổng phụ trách Tu Hội Thánh Tâm miền Việt Nam.

Giảng trong Thánh lễ, Đức Cha chia sẻ về ơn gọi dựa trên nền tảng Thánh Kinh và những qui định của Giáo luật.

Thứ nhất là ơn gọi phát xuất từ Thiên Chúa: Qua dòng lịch sử Thánh Kinh, chúng ta đã khám phá ra một điều hết sức quan trọng, đó là ơn gọi phát xuất từ Thiên Chúa. Ngài chủ động gọi và chọn một ai đó. Cách này cách khác, Thiên Chúa hướng dẫn người đó nhưng sự thường là qua các đấng các bậc trong Giáo Hội. Cho dù, các vị đó vẫn còn yếu đuối nhưng vì Thiên Chúa muốn như vậy.

Ơn gọi của Samuel là một thí dụ điển hình. Samuel được gọi nhưng đâu có biết là Chú gọi mà phải chạy đến Thầy cả thượng tế Hêli để thưa rằng: “Dạ con đây vì Thầy gọi con” (1Sm3,8). Không phải chỉ một lần mà đến 3 lần. Cho dù, Thầy cả Hêli không phải là đã thánh thiện đủ nhưng vì ông đã được Chúa chọn làm Thượng tế. Và qua sự hướng dẫn của Thầy cả Hêli, Samuel đã nhận ra ơn gọi của mình.

Chị em cần phải khôn ngoan như các trinh nữ trong bài Tin Mừng (Mt 25,1-3) chúng ta vừa lắng nghe. Cùng là đi đón chàng rể nhưng các chị đã mang đèn và lại mang cả dầu nữa. Cho dù, trong lúc chờ đợi chàng rể, các cô cũng thiếp ngủ vì sự yếu hèn của thân xác nhưng các cô vẫn luôn luôn sẵn sàng đón rước chàng rể. Chị em cũng vậy sống ở đời và sống trong Tu Hội nhưng cũng có người được chọn và cũng có người bị loại. Chỉ vì người đó có sẵn sàng đón Chúa hay không? Nếu không sẵn sàng đón Chúa thì làm sao được Chúa chấp nhận khi Ngài đến Người tiếp nhận chúng ta đến?

Người Á Đông chúng ta thường nói thứ nhất tu tại gia, thứ hai tu chợ thứ ba tu chùa. Nếu tu ở Chùa, hay tu trong nhà dòng nào đó thì hàng rào, bề trên và cộng đoàn sẽ bảo vệ người đó nên phần nào đễ hơn. Nhưng ở đây, các chị đã tu chợ và tu tại gia. Quả thật là không dễ! Nên các chị cần cố gắng hơn nhiều để chu toàn bổn phận và giữ được ơn gọi của mình.

Đặc biệt, Đức cha đã chia sẻ với các bậc phụ huynh về ơn gọi của các chị. Ngài nói: “Các bậc phụ huynh cần phải có cái nhìn khác về ơn gọi của con em mình. Bởi vì từ xưa đến nay, một người con gái không xây dựng gia đình mà ở nhà là điều gì đó không bình thường. Người ta thường gọi là “gái to trong nhà”. Rất nguy hiểm!!!

Hôm nay, các bậc phụ huynh phải có cái nhìn khác về con em mình, cái nhìn đức tin. Con em mình đang sống cho Chúa và theo tiếng gọi của Chúa. Đây là một ơn gọi phát xuất từ Thiên Chúa, tức là do sáng kiến của Chúa chứ không phải của con người. Nếu có được cái nhìn đức tin như vậy, quí ông bà sẽ bảo vệ và nâng đỡ con em mình chu toàn bổn phận trong bậc thánh hiến này”.

Thứ hai là Giáo luật qui mấy hình thức về đời sống Thánh Hiến: Giáo luật năm 1983 chấp nhận 5 hình thức Thánh hiến:

- Hình thức thánh hiến các trinh nữ: có nguồn gốc từ thời các Tông đồ
- Hình thức ẩn tu: có nguồn gốc từ thế kỉ thứ 3 - 4
- Hình thức đan sĩ: có nguồn gốc từ thế kỉ thứ 8 - 9
- Hình thức dòng tu: có nguồn gốc từ thế kỉ 14 – 15
- Hình thức tu hội: được Đức Giáo Hoàng Piô XII chấp thuận năm 1947.

Một hình thức mới ra đời bên Âu Châu vào thế kỉ 20. Đó là các Phong Trào (Opus) lần lượt xuất hiện. Những phong trào này phần nào đáp được ứng nhu cầu cấp thiết của thời đại, nhất là phong trào Opus Dei. Các thành viên của Opus Dei rất đa dạng: Giáo hoàng, Giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ và giáo dân. Vì thế, họ có thể tham gia vào nhiều lãnh vực khác nhau, ngay cả lãnh vực kinh tế hay chính trị.

Sau bài giảng của chủ tế là phần tuyên khấn, chị Tổng phụ trách miền Việt Nam thay mặt cho Tu Hội Thánh Tâm quốc tế nhận lời khấn của các chị em. Từng người một đã bày tỏ công khai ý định của mình qua ba lời khuyên Phúc Âm: Vâng lời, khó nghèo và khiết tịnh.

Mỗi chị đều cầm trên tay bản cam kết và cây nến cháy sáng. Tuy có chị khá cao tuổi nhưng giọng đọc vẫn rất mạnh lạc và dứt khoát. Điều đó muốn nói rằng chị em đã chờ đợi ngày hồng phúc này quá lâu rồi. Xin cho cuộc đời chị em như cây nến cháy sáng trên tay và như men, như muối ướp cho mặn đời.

Cuối cùng, chị Tổng phụ trách thay mặt Tu Hội và các chị em khấn trọn cám ơn Đức cha, quí cha đồng tế, quí Thầy, quý Dì và cộng đoàn dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ Thánh hiến các trinh nữ. Mọi người đã cầu nguyện cho Tu Hội Thánh Tâm Chúa Giêsu, cách riêng cho các chị em tuyên khấn trọn đời hôm nay.