Bước đầu thành lập

Được sự cổ võ của cha Quản xứ Phaolô Hoàng Kim Tốt, ngày 13.9.2009 Ban BAXH-Caritas Ma Lâm được thành lập và chính thức ra mắt giáo xứ Ma Lâm ngày 15.5.2010. Nghi thức ra mắt và giới thiệu các thành viên diễn ra cách trang trọng trước thánh lễ với sự hiện diện của Cha Quản xứ, Cha Giám đốc Caritas Phan Thiết, Ban Caritas GP và cộng đoàn.

Ngay sau khi được thành lập, Ban Điều Hành và các thành viên Caritas Giáo xứ Ma Lâm đã hăng hái tích cực lên kế hoạch tổ chức và đi vào hành động cụ thể. Về khâu tổ chức, Hội họp vào Chúa Nhật đầu tháng bàn về các công tác trong tháng. Để tạo nguồn kinh phí cho các hoạt động, được sự cho phép và kêu gọi của Cha sở, Hội tổ chức quyên góp 2 đợt/năm. Đợt I vào đầu tháng 9, vào thời điểm bà con thu hoạch mùa. Đợt II vào Thứ Tư Lễ Tro. Nhờ sự ủng hộ của bà con giáo dân, Hội đã có một số kinh phí để bắt tay vào việc sửa sang nhà cho người nghèo, thăm viếng tặng quà cho người già neo đơn, bệnh tật .v.v. Nghe biết những hiệu quả tích cực của các thành viên Caritas trong việc chăm lo cho bà con khó khăn tại địa phương, các ân nhân xa gần trong và ngoài giáo xứ cũng nhiệt tình đóng góp hiện kim và hiện vật để Caritas Ma Lâm nối dài thêm nhịp cầu yêu thương đến với nhiều người hơn qua các công tác từ thiện.

Vạn sự khởi đầu nan, được sự khích lệ thường xuyên của Cha Sở, cộng đoàn và các ân nhân, đặc biệt là niềm vui phục vụ những anh em bé mọn của Chúa Kitô thúc đẩy Hội mạnh dạn mở ra nhiều hướng phục vụ. Thị trấn Ma Lâm tập trung một số tương đối lớn học sinh từ các vùng sâu vùng xa trên Đa Mi (như La Dạ, Đa Kim, Đa Tro .v.v. ) đến trọ học cấp II, cấp III. Với tuổi đời còn nhỏ, trọ học xa nhà thiếu người hướng dẫn giữa xã hội phức tạp, các em cần có một nơi đáng tin tưởng để được hướng dẫn đức tin, động viên tinh thần – học tập, nhất là cần có kỹ năng sống để tự bảo vệ mình trước các tệ nạn và lối sống thực dụng của xã hội. Chính điều này đã thôi thúc Cha Tốt và Hội quy tụ các em lại thành lập nhóm Lưu Học Sinh Ma Lâm. Hội đã tổ chức được 2 đợt họp mặt của các Lưu Học Sinh để lắng nghe nhu cầu của các em, đồng thời mời các tấm gương vượt khó thành đạt về chia sẻ với các em. Cha Tốt và Hội còn nhiều dự tính trong tương lai để hỗ trợ cho chương trình sinh hoạt này như hỗ trợ học bổng, bữa ăn rẻ tiền nhưng đảm bảo vệ sinh, phòng trọ an toàn …

Và những hoa trái của yêu thương

Theo báo cáo Tổng kết của Caritas Gx Ma Lâm trong Đại Hội Caritas GP Phan Thiết tổ chức ngày 14.5.2011 tại Nhà thờ Kim Ngọc, năm 2009, năm đầu tiên thành lập, Hội đã phát 700 phần quà Trung Thu cho các em nhỏ, chia sẻ cho người già 80 phần quà và dịp Giáng Sinh tặng 33 phần quà (50ngàn đồng/phần) cho các cụ.

Năm 2010, mảng y tế được quan tâm với gần 17 triệu đồng cho công tác khám, phát thuốc cho người nghèo mà phần đông là bà con dân tộc. 9 triệu đồng cho công tác giáo dục. Tặng gào cho bà con dịp Giáng Sinh và Tết. Đặc biệt chú trọng bảo vệ sức khỏe cho dân chúng trong khu vực, Hội đã thiết lập nhà máy nước lọc tinh khiết Hàm Phú – Hàm Trí với tổng chi phí 144 triệu đồng (Hội Hy Vọng hỗ trợ) cung cấp nước uống sạch cho cộng đồng. Hội cũng đã hỗ trợ 30 triệu đổng xây 2 nhà tình thương cho gia đình nghèo trong giáo xứ.

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2011, Caritas Gx Ma Lâm cũng đã chi hơn 13 triệu đồng cho y tế, 12,5 triệu giúp người nghèo cùng trao tặng nhiều hiện vật khác. Các thành quả trong hoạt động của nhóm dù chưa phải là lớn lao, nhưng đã thể hiện được sự nỗ lực của các thành viên và tấm lòng của mọi người.

Những việc làm của Hội như làn gió mới đem mưa đến tưới mát cho những tâm hồn đang khao khát nhận được sự yêu thương chia sẻ từ cộng đồng. Anh Trần Văn Vận, Trưởng Caritas Gx Ma Lâm cho biết, càng ngày Hội càng được giáo xứ tín nhiệm và có nhiều người cộng tác góp công góp của cho các công việc bác ái mà Hội đề xướng. Từ ngày tham gia Caritas, các anh chị thành viên đều cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa và nhận ra ràng khi tạo được hạnh phúc cho anh chị em thì chính mình cũng hưởng niềm vui đó. Động lực lớn nhất thúc đẩy các thành viên hăng hái hoạt động không quản ngại khó khăn bởi tất cả đều tâm niệm điều Chúa Giêsu đã dạy rằng “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy."(Mt 25,36).

Cầu chúc cho nhịp cầu yêu thương của Caritas Gx Ma Lâm nối liền những tấm lòng quảng đại của nhiều người để tiếp tục đem niềm vui đến cho nhiều anh chị em đang cần sự trợ giúp và nhất là thể hiện tình liên đới của mọi người trong Chúa Kitô.