Tuần này, Đức Bênêđíctô XVI hai lần nói tới việc tin mừng hóa: tin mừng hóa kinh tế và tin mừng hóa chống nô lệ. Hôm nay, 16 háng 5, nhân nói chuyện với các tham dự viên một hội nghị quốc tế do Hội Đồng Giáo Hoàng Về Công Lý Và Hòa Bình tổ chức để kỷ niệm 50 năm ngày Đức Chân Phúc Giáo Hoàng Gioan XXIII ban hành thông điệp thời danh "Mẹ và Thầy", ngài nói rằng thế giới hoàn cầu hóa cần một tin mừng hóa mới, và mặc dù ngữ cảnh ngày nay có khác với ngữ cảnh 50 năm về trước, học thuyết xã hội của Giáo Hội vẫn có những cột mốc lớn để giải quyết sự bất bình đẳng xã hội.

Theo Đức Thánh Cha, văn kiện của vị tiền nhiệm vẫn còn có thể áp dụng hợp thời ngày nay, vì theo vị này, "học thuyết xã hội của Giáo Hội có sự thật làm ánh sáng, tình yêu làm lực đẩy, và công lý làm mục tiêu, một lối nhìn học thuyết xã hội mà tôi tiếp thu trong thông điệp Đức Ái Trong Sự Thật, như một chứng từ của tính liên tục từng giữ cho toàn bộ các thông điệp xã hội được thống nhất".

Đức Thánh Cha nghĩ rằng sự thật, tình yêu, công lý, song song với nguyên tắc của cải là để phục vụ mọi người, vẫn còn là những cột mốc lớn giúp ta giải quyết các bất quân bình đang hiện hữu trong thế giới hoàn cầu hóa. Ngài nhận định rằng với giai đoạn gay cấn nhất của cuộc khủng hoảng tài chánh, các vấn đề trước đây lại tái xuất hiện: tập quán đầu cơ đầy nguy hại càng đem lại cho những người đang sống trong các trạng huống bấp bênh nhiều vấn đề trầm trọng hơn nữa. "Mẹ và Thầy" cách nay 50 năm từng nhắc nhở phải có một nền công lý xã hội hoàn cầu để phân phối công bình các nguồn tài nguyên vật chất và không vật chất. Một tin mừng hóa mới trong lãnh vực xã hội cần có để đem công lý lại trên bình diện phổ quát. Nền công lý này không thể có được khi chỉ dựa vào sự nhất trí xã hội mà không thừa nhận rằng để bền vững, nó phải bén rễ trong sự thiện nhân bản phổ quát.

Tin mừng hóa chống nô lệ

Theo tin Zenit, vào ngày Thứ Bẩy vừa qua, khi tiếp các tham dự viên cuộc họp thường lệ của Hội Đồng Tối Cao Các Hội Truyền Giáo Giáo Hoàng, Đức Bênêđictô XVI cho hay: có những hình thức nô lệ mới trên thế giới ngày nay, và ta cần có việc tin mừng hóa để chống lại chúng. Các hình thức nô lệ mới này có mặt cả ở thế giới đệ nhất, tuy giầu có nhưng không chắc chắn về chính tương lai của mình, lẫn ở các nước đang phát triển, nơi dù kết quả hoàn cầu hóa được tính bằng lợi nhuận, kết cục người ta cũng chỉ gia tăng quần chúng nghèo khổ, người di dân và bị áp bức, trong đó rất ít ánh sáng hy vọng.

Đức Thánh Cha cho rằng Giáo hội phải không ngừng đổi mới cam kết đem Chúa Kitô vào việc nối dài sứ mệnh thiên sai của Người để Nước Thiên Chúa ngự đến, nước của công lý, hòa bình, tự do và yêu thương. Biến đổi thế giới theo kế hoạch Thiên Chúa bằng một sức mạnh đổi mới của Tin Mừng, để Thiên Chúa là tất cả trong tất cả phải là trách vụ của toàn thể Dân Chúa. Thành thử, điều cần thiết là phải tiếp tục tiến hành, với một hứng khởi mới, sứ mệnh tin mừng hóa, hân hoan loan báo Nước Thiên Chúa để dẫn dắt con người tới nền tự do đích thật của con cái Thiên Chúa chống lại mọi hình thức nô lệ.

Tất nhiên, theo Đức Thánh Cha, những người loan báo Tin Mừng luôn phải sống dưới luật của Lời Chúa, tránh cơn cám dỗ muốn thu gọn việc tin mừng hóa này thành dự án chỉ có tính nhân bản, xã hội, dấu quách chiều hướng siêu việt của cứu rỗi mà Thiên Chúa đã đưa ra trong Chúa Kitô. Thừa tác vụ loan báo tin mừng đòi ta phải yêu thích việc loan báo và làm chứng, dù phải tử đạo.