HUẾ - Trong bầu khí yên lành, tĩnh lặng của buổi sáng sớm. Như không gian vốn luôn thầm lặng của một Dòng Kín tọa lạc bên bờ sông Hương yên tĩnh. Mặc dù hôm nay là ngày vui của Hội Dòng: hai nữ tu được VĨNH KHẤN TRỌNG THỂ.

Xem hình ảnh

Sở dĩ nhấn mạnh đến Vĩnh Khấn Trọng Thể vì theo Mẹ Bề trên nhà dòng cho biết, Vĩnh Khấn tại Dòng Kín có hai cách khấn. Một là Khấn Trọn Đời, những nữ tu này được phép giao tiếp với bên ngoài khi có những công việc cần đến. Hai là Khấn Trọng Thể, là luôn khép kín trong khuôn khổ khổ Tu Viện, không tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Mặc dù hôm nay là ngày vui và trọng đại của hội dòng, nhưng hầu như cộng đoàn cũng rất hiếm người được nhìn thấy bóng hình của các nữ tu.

Tuy nhiên, mọi người vẫn cảm nhận được sự khang trang và sáng sủa của Tu Viện sau 15 năm tái lập, kể từ tháng 4 năm 1996. Chỉ với 5 nữ tu khăn gói từ Sài Gòn về lại Tu Viện để tái thiết trên những hoang tàn. Với những khắt khe trong đời sống, theo quy luật của Hội Dòng, thế mà hiện nay Tu Viện đã có đến 42 nữ tu. Suốt ngày miệt mài dâng lời cầu nguyện cho Giáo Hội và cho tất cả tha nhân.

Khiêm tốn về nhân sự, nên hầu như rất ít khi cộng đoàn được tham dự lễ khấn của các nữ tu Dòng Kín.

Sáng hôm nay, Đức Giám Mục Phụ Tá F.X. Lê Văn Hồng đã dâng thánh lễ đồng tế Tạ ơn Vĩnh Khấn Trọng Thể của 2 nữ tu. Trong niềm hân hoan của cộng đoàn cũng như của gia đình, và nhất là của Tu Viện. Mở đầu thánh lễ, Đức Cha chủ tế đã chia sẽ:

“ Khi niềm vui của mùa Phục Sinh còn đậm nét trong phụng vụ. Cộng đoàn chúng ta hôm nay được chia sẽ một niềm vui mới với Hội Dòng Cát Minh Huế, trong dịp lễ Thánh Hiến Vĩnh Khấn Trọng Thể của 2 nữ tu Marie Gabriel Hồ Thị Duy và Marie Albert Nguyễn Thị Duy Hà. Đời sống thánh hiến của các tu sĩ là một hồng ân nhưng không, là một món quà quí báu mà Thiên Chúa đã ban giáo hội và cho cả thế giới.

Ơn gọi tu sĩ là một mầu nhiệm tình yêu, một sáng kiến phát xuất từ lòng thương xót của Thiên Chúa, vượt trên mọi lý giải của con người. Vì thế, khi đối diện với ơn gọi cao quí này, con người luôn cảm thấy mỏng dòn yếu đuối và bất xứng. Hôm nay, các chị sắp tuyên khấn cần đến lời cầu nguyện và sự nâng đở của cộng đoàn chúng ta. Xin chia sẽ với quí chị tâm tình tri ân và hạnh phúc vì được chọn gọi. Xin cảm ơn gia đình quí chị đã hy sinh hiến dâng con cái mình để phục vụ Thiên Chúa và Giáo Hội.”

Trong bài giảng lễ, Đức Cha chủ tế cũng đã nói: “ …Có nhiều người nhìn Đạo Công Giáo với một cặp mắt bi quan, buồn thảm. Họ chỉ thấy trong Đạo những bộ luật khắt khe cứng nhắt, đầy dẫy những đòi hỏi cấm đoán, những hy sinh phải chịu đựng. Họ chỉ thấy biểu tượng Thập Giá với một con người trần trụi đẫm máu, đau thương…”.

Ngài nhấn mạnh: “ KiTô giáo là một tôn giáo của Niềm Vui. Lời Chúa được gọi là Tin Vui, Tin Mừng. Và những người con Chúa phải là sứ giả của của Hân Hoan. Chúa muốn biến chúng ta thành những thân chủ để Ngài ký thác niềm vui với sứ mệnh chia sẽ Tin Mừng và niềm vui đó cho mọi người…

Thường thường, hình ảnh một nữ tu nhất là một nữ tu Dòng Kín làm cho nhiều người ngại ngùng, thương hại vì nghĩ rằng suốt ngày chỉ ở trong bốn bức tường Tu Viện, không liên lạc, không tiếp xúc với bên ngoài. Bộ tu phục màu đà khiêm tốn đơn điệu làm cho các cô gái thích đua đòi hơn một lần rùng mình ái ngại. Nhưng nhìn những khuôn mặt rạng rở, những nụ cười thánh thiện trên môi, thái độ thanh thản và an bình của quí chị, chúng ta sẽ nhận ra rằng: tình yêu đích thực và sâu lắng nhất, đó là niềm vui nội tâm đến từ Thiên Chúa, niềm vui vì có Chúa ở cùng, niềm vui vì được phục vụ Chúa và tha nhân.”

Trước khi bước vào nghi thức tuyên khấn trọng thể, Đức Giám mục chủ tế xướng kinh cầu bằng tiếng La Tin, long trọng cùng cộng đoàn cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn bền đỗ cho quí chị, trong sự phủ phục của các tân Vĩnh Khấn. Sau đó, Đức Giám mục làm phép khăn lúp và trao cho các tân Vĩnh Khấn.

Các tân vĩnh khấn đọc lời tuyên khấn trước Mẹ Bề trên đại diện cho Hội Dòng, trước sự chứng kiến của Đức Cha chủ tế thay mặt Đấng Bản quyền và toàn thể chị em hội dòng. Mẹ Bề trên thay mặt hội dòng đội khăn và vòng hoa cho các Tân Vĩnh Khấn.

Khi chúc bình an, Đức Cha chủ tế cũng đã trân trọng trao ban bình an cho quí chị vừa tuyên khấn.

Sau thánh lễ, đại diện gia đình các tân vĩnh khấn đọc lời cảm tạ và tri ân đến Đức Cha chủ tế, quí cha đồng tế cùng cộng đoàn đã sốt sắng dâng thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho con em mình.

Đức Cha chủ tế ban phép lành trọng thể, sau đó Ngài hướng về Cung Thánh, xướng kinh Te Deum cùng cộng đoàn tạ ơn và vinh danh Thiên Chúa.

Cuối cùng, Ngài đã chụp hình lưu niệm với các Tân Vĩnh Khấn trong niềm vui tạ ơn.