“Những ai khoác áo Đức Mẹ và siêng năng đọc kinh Mân Côi mỗi ngày, thì sẽ được Đức Mẹ che chở khỏi lửa luyện ngục muôn đời”.

Trên đây là lời nhắn nhủ của cha Félix Nguyễn Văn Thiện trong Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ núi Cát Minh – bổn mạng của Hội Dòng Ba Cát Minh giáo xứ Vĩnh Hòa được diễn ra lúc 17g30 thứ Hai ngày 16.07.2018.

Thánh lễ trọng thể do cha Félix Nguyễn Văn Thiện, Tổng linh hướng Hội Dòng Ba Cát Minh chủ tế. Đồng tế cùng ngài có cha Gioakim Lê Hậu Hán, chánh xứ Vĩnh Hòa, và cha Antôn Nguyễn Thanh Hà, Dòng Ngôi Lời.

Xem Hình

Đến tham dự Thánh lễ, ngoài các thành viên trong hội còn có đông đảo các em thiếu nhi và cộng đoàn trong giáo xứ cùng hiệp dâng.

Hướng cộng đoàn vào Thánh lễ được sốt sắng, quý hội đã cùng nhau đọc kinh Nhật tụng kính Đức Mẹ và mời gọi cộng đoàn suy ngẫm về nhân đức của Mẹ Maria.

Đúng 17g30, đại diện quý hội cùng các em Lễ Sinh rước quý cha từ trước sân nhà thờ vào trong thánh đường hòa trong bài hát “Tung hô Mẹ Maria” do ca đoàn Thánh Mẫu hợp xướng.

Đầu lễ, cha xứ Gioakim thay mặt cộng đoàn giáo xứ ngỏ lời chào mừng quý cha đã về với giáo xứ Vĩnh Hòa hiệp dâng Thánh lễ bằng một tràng pháo tay giòn giã của cộng đoàn.

Bài giảng trong Thánh lễ, cha Félix Nguyễn Văn Thiện chia sẻ: Trong thế kỷ XII, khi thiên tai lũ lụt hoành hành ở nhiều nơi trên thế giới, và gây ra bao nhiêu bệnh tật cho con người. Trong đó, có các nhà Dòng nói riêng. Tại nhà Dòng Cát Minh, Thánh Simon Stock là tu viện trưởng Dòng Cát Minh đã khẩn cầu cùng Đức Mẹ Maria.

Vào ngày 16.07.1251, Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra với Thánh Simon Stock (bề trên nhà Dòng) tay bồng Chúa Hài Nhi và có các Thiên Thần hầu cận, đã trao hai miếng nhung nhỏ màu nâu bằng bàn tay, có hai dây đính lại với nhau cho Thánh Simon Stock và phán rằng: "Hỡi con yêu dấu, con hãy lãnh nhận tấm áo này cho hội Dòng của con. Đặc biệt, cho những ai đang trong giờ phút lâm chung khi đang mặc áo này thì sẽ được Đức Mẹ cứu khỏi lửa luyện ngục muôn đời. Cha Felix kể một câu chuyện, vào năm 1970 tại nước Hàn Quốc, chị Lương Gia Kim là một người ngoại giáo bị bệnh ung thư gần chết. Trong lúc ấy, chị muốn đến nhà thờ để cầu nguyện với Đức Mẹ. Tại đây, chị được cha sở tặng cho một mẫu ảnh Đức Mẹ núi Cát Minh và đeo vào cổ, kể từ đó chị cảm thấy có một sự thay đổi kì lạ, và một thời gian sau chị đã trở nên khỏe mạnh. Sau đó, chồng của chị Lương Gia kim đã đến nhà thờ xin lãnh nhận bí tích Rửa Tội trở thành người Kitô giáo, và chị đã treo bức ảnh Đức Mẹ Cát Minh ở một nơi trang trọng trong nhà của mình.

Kết thúc bài giảng, cha Félix Nguyễn Văn Thiện nhắn nhủ: “Những ai khoác áo Đức Mẹ và siêng năng đọc kinh Mân Côi mỗi ngày, thì sẽ được Đức Mẹ che chở khỏi lửa luyện ngục muôn đời”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Phêrô Trịnh Khắc Dương, thay mặt, Hội Dòng Ba Cát Minh lên ngỏ lời cảm ơn quý cha, cùng mọi thành phần dân Chúa đã cầu nguyện và hiệp dâng Thánh lễ thật sốt sắng, bó hoa tươi được quý vị đại diện dâng lên quý cha trong tâm tình cảm mến và biết ơn. Đáp từ, cha Félix Nguyễn Văn Thiện, có lời cảm ơn cha xứ Gioakim, chúc mừng Hội Dòng Ba Cát Minh được nhiều hồng ân và ngày càng hăng say trong việc đọc sách thiêng liêng, và chu toàn sứ mạng trong bậc sống của mình. Cách riêng, đối với ông Phêrô Trịnh Khắc Dương, năm nay đã bước sang tuổi 97, và đã có 43 năm sinh hoạt trong Hội Dòng Ba Cát Minh.

Thánh lễ khép lại lúc 18g30. Sau Thánh lễ, quý cha cùng Hội Dòng Ba Cát Minh chụp chung tấm hình kỷ niệm trước khi ra về.

Được biết, hiện nay số hội viên trong giáo xứ có khoảng trên 40 thành viên, trong đó có 4 cụ ông đã lớn tuổi, số còn lại là các bà và một số hội viên trung niên. Hội thường đọc kinh sau Thánh lễ ban sáng và trước Thánh lễ ban chiều lúc 15g30.