Giới trẻ được thách thức tạo ra thời kỳ Phục hưng mới với phương tiện truyền thông xã hội

Roma – Đức ông Paul Tighe, thư ký của Hội đồng Giáo hoàng về Truyền Thông Xã Hội, nói ngài muốn thách thức giới trẻ Công giáo trở thành "các thiên tài và người tạo ra được một thời kỳ Phục hưng mới", nhờ sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội.

Đức ông Paul Tighe coi sự nở rộ các phương tiện truyền thông xã hội giống như các kỳ quan kiến trúc cổ, được tạo ra trong thời kỳ Phục hưng đầu tiên. Ngài nói trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng CNA ngày 15-4: “Các nhà thờ tráng lệ của Roma được xây dựng trong thời kỳ Phục hưng đầu tiên, sử dụng công nghệ mới, nghệ thuật và kỹ thuật của thời đại. Giới trẻ bây giờ có thể làm như vậy, bằng cách sử dụng các công nghệ mới tuyệt vời trong tầm tay của họ, trong đó có các phương tiện truyền thông mới”.

Hội đồng Giáo hoàng về Truyền Thông Xã Hội, nơi Đức ông Tighe làm việc, đã được ĐTC Piô XII thành lập năm 1948, chủ yếu để theo dõi và phê bình công nghiệp điện ảnh. Kể từ đó công việc của Hội đồng đã mở rộng, khi các hình thức hiện đại của truyền thông phát triển mạnh. Hiện nay Hội đồng giúp xem xét toàn bộ sự hiện diện của Vatican trên Internet, đưa tất cả các cơ quan thông tấn lớn của Giáo Hội vào một trang web, trong đó có nhật báo "L'Osservatore Romano," Đài phát thanh Vatican và hãng tin Fides.

Hiện nay Đức Ông Tighe muốn người Công giáo trẻ nhận ra tiềm năng của thời đại kỹ thuật số.

Ngài nói: “Điều đầu tiên là đối với giới trẻ ‘các phương tiện truyền thông mới’ là không thực sự mới. Nó chỉ là cuộc sống hàng ngày cho họ. Vì vậy, tôi muốn họ có một cảm thức các vật là thế nào trước kia và thời đại kỹ thuật số là thật sự thú vị ra sao. Nó có tiềm năng lớn".

Ngài cũng lưu ý rằng các phương tiện truyền thông xã hội có thể được sử dụng để thu hút mọi người đến với Chúa Kitô. Ngài phát biểu thêm: "Thật thú vị là các công nghệ mới đang được các người trẻ sử dụng như một cách tìm kiếm tình bạn với người khác. Điều này không chỉ là một hiện tượng văn hóa. Nó thực sự nằm trong bản tính chúng ta – được dựng nên giống hình ảnh Chúa - để tìm kiếm tình bạn. Tôi hy vọng giới trẻ có thể mở lòng ra với Đấng Tối cao khác, chính là Thiên Chúa, qua các phương tiện tương tự”.

Đức Ông Tighe nêu rõ ra các trang web như "Không gian Thánh”, vốn cung cấp "sự thinh lặng và cô đơn" trực tuyến cho bất cứ ai tìm kiếm Thiên Chúa.

Trong khi đó, dự án để đưa tất cả các phương tiện truyền thông của Vatican lên một trang web chung có thể hoàn tất vào Chủ nhật lễ Phục sinh năm nay. (CNA / EWTN News 15-4-2011)

Nguyễn Trọng Đa