HẢI DƯƠNG - Hôm nay thứ Tư ngày 13.4.2011 Đức Giám mục đã về giáo họ Đầu Lâm, xã Đoàn Tùng, Thanh Miện, Hải Dương cắt băng khánh thành và dâng thánh lễ tạ ơn nhân dịp hoàn thành nhà thờ giáo họ.

Xem hình ảnh

Sau một thời gian dài tiết trời mùa xuân âm u mưa phùn rất hiếm khi thấy ánh sáng mặt trời chiếu sáng, mấy ngày nay tiết trời hửng nắng hứa hẹn những cơm mưa rào đầu mùa làm sạch môi trường và tưới gội đất đai làm cho cây cối đâm trồi nẩy lộc, đơm hoa kết trái.

Giáo hội cũng đang sống trong giai đoạn cuối của mùa chay thánh, mùa thương khó, mùa thánh tẩy tâm hồn, mùa ân sủng ánh tin mừng phục sinh đang hé mở rạng ngời.

Hoà trong niềm vui thiêng liêng đó giáo họ Đầu Lâm vui mừng đón Đức giám mục giáo phận, quí cha và quí khách về cùng chia sẻ niềm vui thiêng liêng cao quí trong ngày trọng đại khánh thành nhà thờ giáo họ. Ngôi nhà thờ mới này đã được khởi công và đặt viên đá đâu tiên ngày 2. 12.2011.

Thuở ban đầu, khi hạt giống Tin Mừng đầu tiên được gieo trên mảnh đất Đầu Lâm vào năm 1890, lúc đó có 3 giáo điểm, mỗi giáo điểm có một ngôi nhà nguyện nhỏ. Đến năm 1919 Cha Cảnh, chính xứ Kẻ Bượi về cắm móng xây dựng Nhà Thờ đầu tiên chung cho 3 giáo điểm, đặt tên là Nhà Thờ giáo Họ Đầu Lâm.

Năm 1952 Ngôi Nhà Thờ được trùng tu lại.

Năm 1991 nhà thờ được xây mới trong hoàn cảnh lúc bấy giờ kinh tế còn khó khăn, tình hình xã hội tế nhị cùng với nguyên vật liệu thì thô xơ, trong khi đó con số giáo dân ngày một gia tăng, số tín hữu lúc này là 850, trong khi đó nhà thờ chật hẹp và xuống cấp.

Cuối năm 2005 Giáo họ đã nên kế hoặch gây quĩ xây dựng nhà thờ mới: mỗi người giáo dân trong giáo họ, gia đình khá giá 300 đồng, gia đình bình thường 200 đồng một ngày. Đến cuối năm 2009 tổng quĩ đã được trên dưới 300 triệu đồng đủ làm phần móng.

Với sự khích lệ động viên giúp đỡ của Đức Cha, lời hứa hẹn trợ giúp của quí vị hảo tâm trong giáo họ và tinh thần quyết tâm của mọi thành viên giáo họ ngày 4 tháng 11 năm 2009 tiến hành tháo dỡ nhà thờ cũ và tiên hành đào móng cho nhà thờ mới. Và đúng 29 ngày sau, tức ngày 2 tháng 12 giáo họ long trọng đón Đức Cha về dâng thánh lễ tạ ơn đặt viên đá đầu tiên.

Ngôi nhà thờ mới chín gian với chiều dài 42 mét, chiều rộng 16 mét phủ bì, tháp chuông cao 42 mét.

Từ ngày đạt viên đá đầu tiên đến ngày khánh thành hôm nay thời gian vừa tròn 1 năm 4 tháng 11 ngày. Công trình sớm được hoàn thành là do sự khích lệ động viên và giúp đớ của Đức Cha, quí Cha, quý vị ân nhân và là nỗ lực của toàn dân trong giáo họ tuỳ theo khả năng của mỗi gia đình, khá giả công đức nhiều, bình thường công đức ít hơn: 4 gia đình công đức từ 100 triệu đồng trở lên, gia đình nhiều nhất : 500 trăm triệu đồng; 19 gia đình khác công đức từ hai mươi triệu trở lên, còn lại là dưới 20 triệu đồng.

Ngoài sự trợ giúp của Toà giám mục, còn biết bao những tấm lòng hảo tâm của quí vị ân nhân xa gần trong và ngoài nước, nhờ đó Ngôi nhà Thờ hoàn thành vượt mức kế hoạch với 5000 nghìn công lao động của giáo dân, và 8480 công thợ. Tổng chi cho công trình là ba tỷ sáu trăm năm tám triệu hai trăm nghìn đồng.

Điều mong ước đã lâu của giáo họ có được ngôi thánh đường khang trang rộng rãi, để sớm chiều qui tụ ca tụng Chúa nay đã được toại nguyện trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Người đã thương gìn giữ công trình xây dựng từ khởi sự cho đến hoàn được mọi sự bình an.