Mừng kỷ niệm 350 năm Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, 50 năm thiết lập hàng Giáo Phẩm Việt Nam, hoà chung niềm vui với toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong cả nước. Hôm nay, ngày 26 tháng 11 năm 2010, Tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận hân hoan tổ chức Lễ TẠ ƠN mừng 50 năm thành lập Giáo Phận Mỹ Tho.

Từ sáng tinh mơ, con đường Lý thường Kiệt mọi ngày thoáng rộng, hôm nay dường như hẹp lại bởi các phương tiện giao thông từ các giáo hạt thuộc các tỉnh Tiền Giang, Long An và Đồng Tháp di chuyển về Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Mỹ Tho. Ban Tổ Chức đã tiên lường được số lượng giáo dân về tham dự nên đã bố trí Ban Trật Tự hướng dẫn các phương tiện di chuyển cá nhân và xe khách đưa rước vào bến bãi trật tự không để ùn tắc cản trở giao thông.

Cộng đồng Dân Chúa Giáo Phận hôm nay được vinh dự đón tiếp Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn và các vị Chủ Chăn của Giáo Tỉnh Hà Nội – Giáo Tỉnh Huế và Giáo Tỉnh Sài Gòn gồm:

1- Đức TGM Phêrô NGUYỄN VĂN NHƠN (Chủ tịch HĐGMVN)
2- Đức Cha Giuse ĐẶNG ĐỨC NGÂN (giáo phận Lạng Sơn)
3- Đức Cha Cosma HOÀNG VĂN ĐẠT, SJ (giáo phận Bắc Ninh)
4- Đức Cha Giuse NGUYỄN NĂNG (giáo phận Phát Diệm)
5- Đức Cha Giuse VŨ VĂN THIÊN (giáo phận Hải Phòng)
6- Đức Cha Phêrô NGUYỄN VĂN ĐỆ, SDB (giáo phận Thái Bình)
7- Đức Cha Giuse NGUYỄN CHÍ LINH (giáo phận Thanh Hóa)
8- Đức Cha Antôn VŨ HUY CHƯƠNG (giáo phận Hưng Hóa)
9- Đức Cha phụ tá Gioan Maria VŨ TẤT (giáo phận Hưng Hóa)
10- Đức Cha Phaolô NGUYỄN THÁI HỢP, OP (giáo phận Vinh)
11- Đức Cha phụ tá Phanxicô Xaviê LÊ VĂN HỒNG (Tổng giáo phận Huế)
12- Đức Cha Giuse CHÂU NGỌC TRI (giáo phận Đà Nẵng)
13- Đức Cha phó Matthêu NGUYỄN VĂN KHÔI (giáo phận Quy Nhơn)
14- Đức Cha Giuse VÕ ĐỨC MINH (giáo phận Nha Trang)
15- Đức Cha Phaolô NGUYỄN VĂN HÒA (nguyên GM Nha Trang)
16- Đức Cha Giuse VŨ DUY THỐNG (giáo phận Phan Thiết)
17- Đức Cha Phaolô NGUYỄN THANH HOAN (nguyên Giám Mục Phan Thiết)
18- Đức Cha Phêrô TRẦN ĐÌNH TỨ (giáo phận Phú Cường)
19- Đức Cha Tôma NGUYỄN VĂN TRÂM (giáo phận Bà Rịa)
20- Đức Cha Đaminh NGUYỄN CHU TRINH (giáo phận Xuân Lộc)
21- Đức Cha phụ tá Tôma VŨ ĐÌNH HIỆU (giáo phận Xuân Lộc)
22- Đức Cha Stêphanô TRI BỬU THIÊN (giáo phận Cần Thơ)
23- Đức Cha Bosco LIN (Đài Loan)
24- Đức Cha Phaolô BÙI VĂN ĐỌC (giáo phận Mỹ Tho)

Và quý Cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, các hội đoàn và gần 10.000 giáo dân đến từ khắp các giáo xứ gần xa của ba tỉnh Tiền Giang, Long An và Đồng Tháp. Đặc biệt sự có mặt của Cha Giuse Nguyễn thanh Liêm Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam ở Hoa Kỳ.

Đúng 9 giờ 30, sau một hồi trống chầu, Giám Mục Đoàn và gần 100 Linh mục với phẩm phục trắng tiến về Lễ Đài khi ca đoàn xướng hát ca khúc “Tất cả là hồng ân” sáng tác mới của cha Kim Long:

Năm mươi năm đều do Chúa,
Cùng đoàn con đưa bước
Thành đạt bao mơ ước
Nay xin dâng lời cảm tạ;
Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp
Hòa chung câu kinh lời hát:
Tất cả là hồng ân,
Khắp nơi đẹp tình thân.


Với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, trong bài giảng, Đức Cha Phaolô Giám Mục Giáo Phận nói: “Hôm nay chúng ta tụ họp nhau lại đây rất đông đảo để mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập Giáo phận Mỹ Tho của chúng ta. Thật là một ngày hồng phúc, một ngày vui cho tất cả chúng ta. Quý Hồng Y, các Đức Cha và nhiều khách quý đến chia vui với chúng ta và chúc phúc cho chúng ta, chúng ta hãy nổ một tràng pháo tay, và nói ba tiếng cám ơn, cám ơn, cám ơn thật lớn để biểu lộ niềm vui và lòng biết ơn của chúng ta.

Dĩ nhiên trươc hết chúng ta biết ơn Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương và không ngừng chăm sóc chúng ta. Người đã ban ơn đức tin cho chúng ta, và đó là món quà quý giá nhất mà chúng ta nhận lãnh giống như Thánh Phêrô trong bài Tin Mừng hôm nay. Khi Chúa Giêsu hỏi chúng ta: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai”, chúng ta tuyên xưng một cách trọng thể giống như Thánh Phêrô: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Và Chúa Giêsu sẽ nói với chúng ta y như đã nói với Phêrô “… các con có phúc, vì không phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (x. Mt 16,17).

Quả thật, chúng ta rất may mắn, so với đại đa số đồng bào của chúng ta trong phần lãnh thổ ba tỉnh thuộc giáo phận Mỹ Tho, lên tới hơn 4.500.000 người. Chúng ta chỉ là một thiểu số khoảng 120.000 người, một thiểu số may mắn, đã nhận lãnh một ơn rất lớn là “ơn đức tin”. Cái ơn đó không phải là do con người, do xã hội, do xác thịt và máu huyết, mà là do “Cha của Chúa Giêsu”, Đấng ngự trên trời.

Chúng ta cử hành Thánh lễ là để tạ ơn Chúa Cha ở trên trời, Đấng không những ban đức tin cho chúng ta, mà còn ban chính Chúa Giêsu cho chúng ta làm “Bánh Sự Sống” nuôi dưỡng linh hồn chúng ta. Bánh ấy nối kết chúng ta lại với Chúa và với nhau, làm thành Giáo Hội, làm thành Giáo phận Mỹ Tho yêu quý của chúng ta.

Anh chị em hãy yêu mến lương dân như Chúa Giêsu yêu mến họ, hãy loan báo Tin Mừng Tình yêu của Thiên Chúa cho họ. Hãy làm cho Giáo Hội, cho Giáo Phận trở thành “nhà cầu nguyện cho mọi người, bất kể lương giáo”. ( Trích bài giảng Đức Cha Phaolô trong thánh lễ)

Phần Diễn Nguyện sau thánh lễ được các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Long An, Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho, các ca đoàn của các giáo xứ, các nhóm ca múa của giới trẻ giáo phận trình diễn các tiết mục ca múa hoạt cảnh mang phong cách chuyên nghiệp nhưng không kém phần trang nghiêm thánh thiện.

Nhân sự kiện lịch sử của giáo phận Mỹ Tho hôm nay, cũng là dịp để mỗi người giáo dân có dịp ôn lại những biến cố thăng trầm của Giáo Phận Mỹ Tho trong suốt 50 năm qua, cùng nhau Tạ Ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam ngày càng có những bước đi vững chắc trong công việc loan báo Tin Mừng hôm nay.

Năm mươi năm hồng ân Ngài tuôn đổ
Muôn vạn lần con cảm tạ tiến dâng.