Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng học được gì nơi người đồng nghiệp Vladimir Putin

Nước Nga đang sống trong một thời kỳ cháy rừng khủng khiếp, cho đến hôm nay bà hỏa đã gây ra tử thương cho 40 người Nga.

Tính đến chủ nhật vừa qua đã có 7.000 vụ cháy rừng lớn nhỏ làm thiêu hủy 6.000 cây số vuông và có những đám cháy to làm cho ngọn lửa cao đến 50 mét. Hơn chục ngàn người phải di tản. Hầu như hoa màu đang được gặt hái bị thiêu rụi làm cho các nhà nông trở nên trắng tay. Nguyên nhân cháy rừng chính là thời gian nắng gắt kỷ lục đang kéo dài chưa từng có kể từ khi thành lập nha khí tượng cách đây 130 năm tại Nga, có thời điểm nhiệt độ nóng lên tới mức kỷ lục cao hơn 40 độ C cộng với gió lớn đạt tới 20 mét trong 1 giây đã làm lan tỏa cháy rừng không dập tắt kịp thời.

Nga đang điều động 240.000 lực lượng chữa cháy và dùng cả quân đội chống giặc lửa.

Đây là vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất từ 40 năm qua ở miền trung Nga, thiệt hại nhất tại Nizhny Novgorod và ngay tại vùng thủ đô cách Matxcơva 10 cây số đã gây ra mây mù làm cho tầm nhìn chỉ đến 500 mét, điều này cũng gây trở ngại cho việc lên xuống của các hãng hàng không.

Trong cuộc họp báo qua kênh truyền hình thủ tướng Vladimir Putin cho biết: "Lửa và gió không ngừng nghỉ ngày nào, vì vậy chúng ta cũng không thể nghỉ ngơi ngày nào cả."

Những lời ta thán và chỉ trích của dân Nga đã thúc đẩy thủ tướng Vladimir Putin phải họp khẩn cấp với các thống đốc, thị trưởng của những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất về hỏa hoạn vào thứ hai, 02/8 cũng như ông đến tham quan các khu vực cháy rừng tại Nizhny Novgorod.

Ông Putin dùng lời lẽ cứng rắn kêu gọi các thống đốc lên kế hoạch tái thiết và lập ngân sách đền bù thiệt hại: „Tôi muốn nhìn thấy ngay ngày hôm nay về sự tổ chức tái thiết. Tôi muốn nhìn những kế hoạch cho mỗi vùng, mỗi địa phương, mỗi nhà." Ngoài ra ông Putin cũng muốn có một danh sách đính hiệu chữ ký của những người bị thương từ những vị thống đốc của mỗi vùng.

Có lẽ những lời ai oán của những nạn nhân đã đến tai ông Putin khi ông đi thăm viếng và được dàn chào bởi những lời chống đối mãnh liệt của người dân, như ở Nizhny Nowgorod. Từ khi thay đổi chính thể dân chủ tại Nga, người dân đã có tiếng nói vững vàng qua lá phiếu bầu cử, điều này đã thúc đẩy ông Putin phải hành động và rất minh bạch. Ông ra lệnh cứu trợ khẩn cấp 5 tỉ Rúp (165 triệu USD) từ ngân sách Liên Bang cho những vùng bị hỏa hoạn tàn phá. Theo ngân sách này, các gia đình có người chết sẽ nhận được 1 triệu Rúp (33.000 USD) và hỗ trợ khoảng 3 triệu Rúp (100.000 USD) để xây lại cho mỗi căn nhà bị thiêu hủy.

Nhìn người ta ngẫm đến mình

Tại Việt Nam khi người dân gặp tai ương lũ lụt, công an đàn áp giết người vô tội, ngư dân đánh cá bị „tàu lạ“ bắt giữ, Vedan đầu độc dòng sông Thị Vải nhưng nhà nước quên đòi Vedan bồi thường, nạn cán bộ cao cấp dùng bằng đại học, tiến sĩ dỏm tràn lan, Bác Tô của Hà Giang vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, nạn vô tư “cho không” ngoại quốc đất trồng rừng, IQ cao làm đường cao tốc, v.v…, những chuyện này dài như một bảng tấu chương hài không có dấu chấm hết.

Tóm gọn, tất cả vấn nạn quốc gia đang nằm trong tay của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông ta có thể nhìn thấy bức xúc của người dân và cũng có thể thiếu lương tâm của một nhà lãnh đạo. Tuy rằng ông Dũng cũng ra chỉ đạo này, cũng ra nghị quyết khác, nhưng cấp dưới vẫn một mực „trên bảo dưới không nghe“ làm cho bộ máy quốc gia trị trệ, tham nhũng, tham quyền và cuối cùng vị thủ tướng như bị bó tay với lời lẽ từ cửa miệng của ông: „Tôi nhớ đồng chí Phạm Văn Đồng có lần cũng nói đồng chí có lẽ làm Thủ tướng lâu nhất của đất nước nhưng đồng chí chưa xử lý kỷ luật một đồng chí nào, từ đồng chí chủ tịch xã, phường trở lên. Hơn ba năm nay, tôi làm Thủ tướng tôi cũng chưa xử lý kỷ luật một đồng chí nào, chắc là cũng phải học theo đồng chí Phạm Văn Đồng.“ (botay1.com!).

Một người cấp dưới, phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cùng phụ hoạ với ý tưởng vĩ đại có một không hai đó bằng câu: „Còn hôm nay thấy sai một chút chỗ này xử lý, “cách chức đi, kỷ luật đi”, ngày mai thấy sai chỗ kia, “cách chức đi, kỷ luật đi”, lấy ai mà làm việc các đồng chí?“ Ông Hùng định nghĩa thêm về đạo đức cách mạng mà chỉ có giá trị riêng cho 3 triệu đảng viên csVN: „Cho nên quy định của Đảng, pháp luật có cái đạo đức… có tính toán. Nghiêm ở đây không có nghĩa sai là “chặt chém” ngay, như vậy thì hết người, không có người để làm.“ (botay2.com!).

Hết ý! Các nhà lãnh đạo csVN chừng nào mới bước chân lên được con tàu cao tốc để đuổi kịp cách làm việc của những người đồng nghiệp tại nước ngoài?

Mong rằng khi mãn nhiệm kỳ ông Dũng còn được một cơ hội học được câu nói của ông Putin: „Tôi muốn nhìn thấy ngay ngày hôm nay về sự tổ chức tái thiết. Tôi muốn nhìn những kế hoạch cho mỗi vùng, mỗi địa phương, mỗi nhà."