Champaign, Illinois - Trong một lá thư gửi đến Đại học Illinois ngày thứ Hai, 12 tháng 7 năm 2010, Quỹ Liên minh phòng vệ Pháp Lý (Alliance Defense Fund, ADF) kêu gọi trường ĐH Illinois phải phục hồi chức vụ ngay lập tức cho Tiến sĩ Kenneth Howell, người đã bị sa thải vì giải thích trong một lớp học về Công giáo rằng Giáo Hội dạy hành vi đồng tính là vi phạm luật tự nhiên.

Nếu trường đại học không đáp ứng trước ngày 16 Tháng 7, ADF cho biết sẽ khuyến khích vị giáo sư nộp đơn kiện.

Trong lớp Introduction to Catholicism (Nhập Môn về Đạo Công Giáo) khóa mùa xuân vừa qua, và là một lớp học ông thường xuyên dạy tại đây, Tiến sĩ Howell đào xâu chủ đề đồng tính luyến ái, trình bày lập trường của Giáo Hội Công Giáo về đồng tính trên cả hai mặt: ước muốn và hành vi. Trong phần thảo luận, Tiến sĩ Howell gửi một e-mail để giải thích rõ ràng hai ý niệm tương phản: chủ nghia thực dụng và luật tự nhiên tương phản ra sao khi phán xét hành vi đồng tính. Ông viết:

"Ước muốn đồng tính không phải là sai trái về mặt đạo đức vì không thể kết tội sự hướng chiều trong tâm thần của một người. Tuy nhiên, dựa trên luật tự nhiên, Giáo Hội tin rằng hành vi đồng tính là trái với bản chất con người và do đó về mặt đạo đức là sai. "

Trong một e-mail gửi cho ông khoa trưởng là Tiến sĩ Robert McKim, một người bạn của một sinh viên dấu tên đã phàn nàn rằng Tiến sĩ Howell có lời lẽ "hận thù" như sau:

"Giảng dạy về những giáo lý của tôn giáo là một điều, nhưng cho rằng hành vi đồng tính vi phạm luật tự nhiên của con người là một điều khác. Các khóa học tại đại học này cần phải được hướng dẫn để đóng góp vào sự đàm luận công cộng và phát huy sự suy nghĩ độc lập. Không được giới hạn nhãn quan của người khác và lọai trừ một khuynh hướng tình dục nhất định nào."

McKim đã gọi Tiến sĩ Howell vào văn phòng lúc cuối khóa và cho biết ông sẽ không còn được phép dạy bởi vì e-mail của ông đã "vi phạm tiêu chuẩn hòa hợp của trường đại học (university standards of inclusivity.)"

Ông Travis Barham, tư vấn của ADF cho Tự Do Đại Học, đã viết thư ngày 12 tháng 7 đến các giới chức Đại học Illinois, gồm viện trưởng và khoa trưởng của trường Cao đẳng Nghệ thuật và Khoa học và Trưởng ban tôn giáo học, nêu rõ cái vô lý của việc sa thài.

"Khi sa thải Tiến sĩ Howell, viện Đại học đã sa thải ông vì ông đã giảng dạy giáo lý Công giáo đúng trong một lớp học về giáo lý Công giáo," Barham nói.

"Lý do duy nhất mà TS Howell bị sa thải là vì các sinh viên, giảng viên, và nhân viên ĐH không thích bài giảng của ông" Tuy nhiên, Ông Barham tiếp tục, Tu Chánh Án thứ Nhất (First Amendment) của Hiến Pháp "đã được thông qua là để bảo vệ rằng không một ý tưởng gây tranh cãi nào phải bị bịt miệng" và "suy rộng ra cũng là để bảo vệ các bài giảng của một giáo sư trong lớp học."

Ông Barham lưu ý rằng Tiến sĩ Howell đã dạy tại Khoa Tôn giáo tại Đại học Illinois từ năm 2001, và rằng ông đã liên tục giành được nhiều đánh giá xuất sắc từ các sinh viên.

Trong suốt học kỳ, tiến sĩ Howell nhấn mạnh với lớp học rằng họ không cần phải đồng ý với giáo lý Công giáo, mà chỉ cần hiểu và phân tích là đủ để thi đỗ.

Trên khía cạnh pháp lý, ông Barham giải thích rằng "các giáo sư đại học được tự do ngôn luận và có quyền tự do giảng dạy trong lớp học và trong khuôn viên của trường."

Dựa vào tiền lệ pháp lý, Barham cho biết Toà án Phúc thẩm Mỹ quận Bảy, là thẩm quyền bao trùm Tiển Bang Illinois, đã tuyên bố rằng "Tu Chánh Án Thứ Nhất bảo vệ quyền của giảng viên tham gia vào các cuộc tranh luận, theo đuổi, và điều tra trong lãnh vực học thuật ". Các tòa án liên bang cả nước đã đồng ý với tuyên bố này, ông nói.

"Tu Chánh Án Thứ Nhất rõ ràng bao gồm các bài giảng và e-mail của Tiến sĩ Howell. Trong một lớp về ý tưởng Công Giáo, ông giải thích những giảng dạy Công giáo về đạo đức tình dục và trả lời học sinh các câu hỏi và những phản đối của họ."

"Theo tiền lệ của Tòa án tối cao đã có hằng thập kỷ, thì các Đại học đơn giản không thể sa thải TS Howell vì bài giảng của mình chỉ vì có một người thứ ba cảm ứng với bài giảng ấy," Barham nói."Trong nhiều thập kỷ, Tòa án Tối cao đã liên tục phán quyết rằng các trường đại học 'không được đặc miễn khỏi những đòi hỏi của Tu Chánh Án Thứ Nhất.'"

Nhấn mạnh rằng trường ĐH đã vi phạm quyền tự do ngôn luận và tự do học thuật, Barham kêu gọi Đại học Illinois khôi phục vị trí giảng dạy trước đây cho tiến sĩ Howell.

"Trong ánh sáng rõ ràng của một hành vi vi hiến, chúng tôi yêu cầu nhà trường ngay lập tức phục hồi cho Tiến sĩ Howell chức vụ và những trách nhiệm giảng dạy mà ông đã rất xuất sắc đảm nhiệm trong gần một thập kỷ," Barham viết. Nếu trường đại học không tôn trọng quyền tự do, được bảo đảm bởi Hiến Pháp, của Tiến sĩ Howell, thì ADF sẽ khuyến khích vị giáo sư "biện hộ quyền hiến pháp của ông tại tòa án liên bang."