LẠNG SƠN -Về phía Việt Nam, hôm nay các khu chợ biên giới trong tỉnh Lạng Sơn đã hoàn toàn trống vắng, các sinh hoạt khác chỉ còn phân nửa.

Tại cửa khẩu Hữu Nghị cách Hà Nội 170 kilômét về phía Bắc, nhiều người đã mang khẩu trang và mọi khách nhập cảnh vào Việt Nam đều phải trả lời một bản câu hỏi về sức khỏe. Ngoài ra họ còn phải qua cuộc khám nghiệm của chuyên viên y tế Việt về những dấu hiệu của bệnh SARS như nóng sốt, ho khan, khó thở.

Chỉ còn vài ngày nữa là Việt Nam chính thức được xem là không còn bệnh SARS nữa. Từ ngày mùng 8 tháng Tư vừa qua cho tới nay đã không có trường hợp nhiễm bệnh nào mới, và theo thời hạn an toàn 20 ngày của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, thì vào thứ Hai tuần tới, Việt Nam xem như không còn bệnh lạ này hoành hành nữa, nếu không bị lây nhiễm thêm từ bên ngoài vào.

Cho tới nay trên tòan thế giới đã có ít nhất là 274 người chết vì bệnh SARS và trên 4,500 trường hợp bị lây nhiễm. Tử suất hiện đang ở mức 1/5. Riêng ngày hôm nay, Hồng Kông loan báo có thêm 6 người chết và 22 trường hợp bệnh mới nhiễm. (rfa)