Chặng thứ Hai

Chúa Giêsu bị Giuđa phản bội và bị bắt

Người còn đang nói, thì một đám đông xuất hiện, kẻ dẫn đầu là Giuđa, một người trong Nhóm Mười Hai. Hắn lại gần Đức Giêsu để hôn Người. Đức Giêsu bảo hắn: "Giuđa ơi, sao anh dùng cái hôn mà nộp Con Người? "

Thấy việc sắp xảy ra, những kẻ đứng chung quanh liền hỏi: "Thưa Thầy, chúng con tuốt gươm chém được không? ". Rồi một người trong nhóm rút gươm và chém đứt tai phải tên đầy tớ của thượng tế. Đức Giêsu lên tiếng: "Thôi, ngừng lại." Và Người sờ vào tai tên đầy tớ mà chữa lành cho hắn!

Sau đó Đức Giêsu nói với các thượng tế, lãnh binh Đền Thờ và kỳ mục đến bắt Người: "Tôi là một tên cướp sao mà các ông đem gươm giáo gậy gộc đến bắt? Ngày ngày, tôi ở giữa các ông trong Đền Thờ, sao các ông không tra tay bắt. Nhưng đây là giờ của các ông, giờ của quyền lực tối tăm."


(Lc 22:47-53)

Suy Niệm:

Trong đêm tối, giữa những luồng cây cây ôliu trong vườn Giệtsimani, một nhóm nhỏ đang lần mò tiến tới: dẫn đầu là Giuđa, “một trong nhóm Mười Hai”, một trong các môn đệ của Chúa Giêsu. Trong trình thuật của Thánh Luca, Giuđa không nói một lời nào, hắn xuất hiện một cách lạnh lùng. Ông ta ngượng ngùng vội hôn mặt Chúa như một ám hiệu vì lời của Chúa Giêsu đang vang vọng trong tâm hồn hắn: "Giuđa ơi, sao anh dùng cái hôn mà nộp Con Người? ". Đó là những lời đau lòng nhưng cương quyết; những lời vạch trần gút mắc của tội lỗi đang ứ tràn trong con tim chai lì của người môn đệ trên bờ tuyệt vọng.

Suốt dòng lịch sử, sự phản bội và cái hôn Giuđa đã trở thành biểu tượng cho những bất trung, bội giáo, và lường gạt. Và Chúa đang phải đối diện với những thách đố phũ phàng của phản bội và cô đơn bị mọi người bỏ rơi !

Cảnh vật im lìm của vườn Giệtsimani đột nhiên trở nên náo nhiệt: trái ngược với hình ảnh Chúa qùi cầu nguyện một mình thân thưa khẩn nguyện với Chúa Cha... Bỗng nhiên cảnh tuợng điên loạn ồn ào hung hãn của toán quân và những người ghét Chúa kéo đến bủa vây Chúa nhưng Chúa Giêsu vẫn bình thản... Ngài biết rõ rằng sự dữ bao trùm lịch sử con người bằng chiếc khăn liệm của gây hấn và tàn bạo: “Đây là giờ của các ngươi, là giờ của quyền lực tối tăm”.

Chúa Kitô không muốn các môn đệ của Ngài, sẵn sàng tuốt gươm, phản ứng lại sự ác bằng bạo lực Ngược lại Chúa muốn các ông dùng yêu thương tha thứ để luớt thắng thù hận! Đêm tối sẽ phải nhường bước cho bình minh, ánh sáng sẽ chiếu tỏa trên bóng tối. sự phản bội sẽ bị khuất phục trước ăn năn. Như chính Đức Giêsu đã dạy chúng ta trên núi Tám Mối Phúc Thật, chúng ta cần phải “thương yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ bách hại chúng ta”[5] nếu chúng ta muốn thấy một thế giới mới và khác biệt.

[5] Mt 5:44