ROMA - ĐHY Roger Etchegaray, Phó niên trưởng Hồng y đoàn, sẽ được giải phẩu chúa nhật 27-12-2009 vì bị gẫy xương đùi.

ĐHY Etchegaray năm nay 87 tuổi, bị ngã cùng với ĐTC vào đầu thánh lễ vọng giáng sinh lúc 10 giờ tối ngày 24-12-2009 vừa qua vì một thiếu nữ người Thụy sĩ Ý, Susanna Maiolo, 25 tuổi, bị bệnh thần kinh, đã nhào qua hàng rào chạy đến ”chào” ĐTC. Cô ta kéo áo làm ngài bị ngã và ĐHY Etchegaray đi cạnh đó cũng bị ngã theo.

ĐTC đã trỗi dậy bình an vô sự và tiếp tục thánh lễ đêm như thường, còn ĐHY bị gẫy chân. Ngài được đưa vào sở y tế Vatican khám nghiệm và sau đó, lúc 2 giờ đêm được chở tới bệnh viện đa khoa Gemelli thuộc Đại học Công Giáo Thánh Tâm để điều trị. ĐHY cư ngụ tại phòng số 18 ở lầu 9 của nhà thương. Lầu 10 của bệnh viện này được dành cho ĐTC khi hữu sự. Chiều 25-12-2009, đã có một số vị đến thăm ĐHY trong đó có ĐO Georg Gaenswein, bí thư riêng của ĐTC, ĐHY Sodano, niên trưởng Hồng y đoàn và Đại sứ Italia cạnh Tòa Thánh, Ông Zanardi Landi.

Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, cho biết tất cả những người đến thăm đều thấy ĐHY Etchegaray thanh thản và tinh thần cao. Ngài cầu nguyện cho ĐGH và chờ đợi cuộc giải phẫu với tinh thần lạc quan. Ngoài ra, chính quyền Italia, và HĐGM nước này đã bày tỏ tình liên đới với ĐTC và ĐHY Etchegaray. HĐGM Pháp cũng gửi sứ điệp cám ơn ĐTC vì sứ điệp Giáng Sinh trong hoàn cảnh thử thách đối với bản thân của ngài. Các GM Pháp cũng gửi lời cầu chúc ĐHY Etchegaray sớm bình phục. Các GM viết: ”Xin ĐHY biết rằng tín hữu Công Giáo tại Pháp rất biết ơn ĐHY”.

ĐHY Etchegaray nguyên là Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa Bình. Vào dịp lễ khai mạc năm thánh của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam hôm 24-11 vừa qua, ĐHY đã sang Việt Nam để tham dự thánh lễ tại một số nơi. Cách đây khoảng 1 năm rưỡi, ĐHY cũng đã bị ngã gẫy xương ở khu vực cột sống.

Về phần cô Maiolo, cô tuyên bố không có ý làm hại ĐTC nhưng chỉ muốn chào ngài. Cô được đưa tới nhà thương Santo Spirito gần Vatican để khám nghiệm và được đưa tới một viện được bảo vệ ở ngoài Roma. Trong thời gian tới đây, dựa trên kết quả nghiên cứu của các bác sĩ và sở hiến binh Vatican, vị công tố tại đây sẽ quyết định về giai đoạn kế tiếp cần làm vì vấn đề này thuộc thẩm quyền của Vatican.

Cha Lombardi nói rằng thường thường nền công lý tại Vatican vẫn tỏ ra nhân từ. (SD, Ansa 26-12-2009)