Sinh viên TGPHN chuẩn bị đón chào Đại Hội Truyền Thống lần thứ 12

Mừng lễ truyền thống sinh viên Tổng giáo phận Hà Nội lần thứ 12 sẽ diễn ra vào hai ngày 14,15 tháng 11 năm 2009. Theo chân anh Giuse Nguyễn Tiến Đạt, trưởng hội sinh viên tổng giáo phận cùng một số anh chị em trong ban tổ chức về giáo xứ Thạch Bích, nơi diễn ra đại hội truyền thống. Công việc chuẩn bị cho đại hội đang được mọi người thực hiện một cách hối hả, nhanh, mạnh bạo và đầy sáng tạo. Để biết nhiều hơn về những nỗ lực, cố gắng cho đại hội sinh viên thành công tốt đẹp nhất. Paulus Lê Sơn có một trao số đổi với ban tổ chức.

Địa điểm

Để có một địa điểm thuận lợi cho việc tổ chức một đại hội lớn nhất của sinh viên TGPHN, ban tổ chức đã lựa chọn ba điểm trước khi quyết định chọn Thạch Bích. Đó là gồm có TGM Bắc Ninh, nhà thờ Sở Kiện và Thạch Bích

P. Lê Sơn: Thạch Bích là nơi được ban tổ chức chọn lựa, chắc là có nhiều lý do thuận lợi hơn so với TGM Bắc Ninh và Sở Kiện.

BTC: Ở đâu trong Chúa cũng đều thuận lợi cả nhưng chúng tôi thấy Thạch Bích là nơi hợp lý nhất vì trước khi quyết định chọn lựa Thạch Bích chúng tôi đã có phiếu thăm dò ý kiến của các bạn sinh viên trên trang svgiaotinhhanoi.com thì phần trăm chọn Thạch Bích rất cao. Giáo xứ thạch bích có khuôn viên khá rộng rãi đủ để tổ chức một đại hội lớn như vậy. Là một đại hội của sinh viên, ai cũng biết sinh viên thì khó khăn trăm bề nên việc tích kiệm được tối đa các chi phí cho các bạn để các bạn có mặt đông đủ là một ưu tiên hàng đầu mà chúng tôi nghĩ tới, vì Thạch Bích là giáo xứ gần với Hà Nội, việc đi lại cho các bạn cũng khá dễ dàng và ít tốn kém thời gian, tiền bạc. Nhờ sự quan phòng của Chúa, được sự giúp đỡ trực tiếp, nhiệt tình của cha chính xứ Giuse Nguyễn Khắc Quế cùng cộng đoàn giáo xứ Thạch Bích đã làm chúng tôi an tâm rất nhiều cho ngày đại hội.

Để đại hội được thành công tốt đẹp ban tổ chức và tất cả các bạn sinh viên trong TGP hầu như đang lần bước trên những thuận lợi và khó khăn. Quả thật, thuận lợi và khó khăn luôn song hành với nhau. Nhưng biến cái khó khăn thành thuận lợi lại phụ thuộc rất lớn vào sự nhiệt thành, tinh thần hăng say của tuổi trẻ của những tri thức của mỗi bạn sinh viên.

Thuận lợi

P. Lê Sơn: Đại hội chưa diễn ra nhưng ban tổ chức cảm thấy có những thuận lợi gì đã, đang đồng hành với ban tổ chức?

BTC: Chúng tôi cảm nhận rất rõ và là một trong những vai trò chủ đạo để chúng tôi, hội sinh viên tổng giáo phận vững bước và thăng tiến đó là Ơn Chúa, ngang qua sự quan tâm của các đấng bậc, của Đức tổng Giuse, linh mục tu sĩ, ân nhân, những con người luôn quan tâm và dõi theo bước đi của sinh viên. Đặc biệt là tinh thần nội lực sẵn có của các bạn sinh viên trong giáo tỉnh, tất cả các bạn sinh viên trong 10 giáo phận miền bắc đã có một tinh thần hiệp nhất cao. Hơn nữa, Qua những biến cố mà giáo hội đã trải qua trong thời gian vừa qua, các bạn sinh viên đã được nhìn nhận thời cuộc của giáo hội và xã hội một cách hết sức rõ ràng, trong cách nhìn nhận của những tri thức trẻ. Năm nay đại hội tổ chức với chủ đề sinh viên trong tinh thần hiệp thông cầu nguyện cho giáo hội công giáo Việt Nam được nên một trong Chúa. Cầu nguyện cho xã hội mà chính các bạn đang sống, và sẽ làm chủ trong tương lai sẽ có được "Công lý - Sự thật - Hoà bình" đích thực. Đó là khao khát, nguyện vọng, và ước muốn của mỗi bạn sinh viên trong tổng giáo phận. Tất cả các nhóm, mọi thành viên đã và đang góp sức một cách tích cực cho đại hội, họ đã chuẩn bị và sẵn sàng cho một đại hội lớn của sinh viên được diễn ra thành công và tốt đẹp nhất trong sự nâng đỡ của Thiên Chúa. Đó là những yếu tố thuận lợi mà ban tổ chức chúng tôi nhận thấy rất hữu hình. Mặc dù không ít những khó khăn.

Khó khăn

P. Lê Sơn: Vâng, mặc dù không ít những khó khăn, ban tổ chức có thể chia sẻ về những khó khăn mà tổng hội đã và đang gặp phải trong quá trình chuẩn bị.

BTC: Để tổ chức qui tụ sinh viên khắp mọi nơi, ở các trường đại học khác nhau có một đại hội đã là khó rồi. Mà ở đây, quan trọng hơn là đại hội của sinh viên công giáo thì lại gặp càng nhiều khó khăn trong tương quan bối cảnh xã hội như hiện nay. Điều này cũng dễ...hiểu, những gì mà lịch sử đã diễn ra cũng như những biến cố đau thương trong thời gian vừa qua mà giáo hội gặp phải. Đối với chúng tôi, là những người trẻ, lại là những tri thức con nhà đạo nên thoạt đầu thì phía chính quyền nói chung cùng những nơi mà họ "quan tâm" đến sinh viên công giáo, họ quan ngại, e dè, dò hỏi, xét nét. Thế nên cũng không được trôi chảy như bình thường.

Nhân lực, tài lực từ những sinh viên là nhân tố chính cho đại hội nhưng thật sự thì các bạn sinh viên của chúng ta rất nghèo, xuất phát từ những vùng quê. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, đến sự đảm bảo cho việc học hành còn chông chênh. Đó là cái khó! đôi khi trong cuộc sống hàng ngày vẫn có những sinh viên "ăn mì tôm thay cơm" thường trực. Nên sinh viên đã rỉ tai nhau, dù khó khăn đến đâu cũng phải vượt qua làm sao cho hình ảnh của đại hội "vừa đẹp, hiện đại nhưng ít tốn kém nhất". Rồi việc học hành, đèn sách. Đôi khi có những "tế nhị tôn giáo" trong môi trường học đường mà họ đang theo, còn vô số khó khăn hiện hữu và vô hình mà mỗi bạn sinh viên đang gặp phải.

P. Lê Sơn: Ban tổ chức thấy điều gì là nền tảng chính thúc bách các bạn sinh viên nhiệt thành trong mọi công việc?

BTC: Thúc bách, chúng tôi thấy một sự thúc bách thật sự hối hả trong mỗi sinh viên qua việc thể hiện bằng những hành động cụ thể. Đó là sự "thúc bách của tình yêu". Nói đến tình yêu thì nó rất sinh động trong sinh viên, giới trẻ. Những thứ tình yêu nam nữ, tình yêu cho mẹ cha, cho anh em họ hàng, tình yêu quê hương đất nước, tình yêu giữa con người với con người... Những thứ tình yêu đó tựu chung, qui lại trong “Tình yêu Đức Kitô thúc Bách tôi” (2Cr5,15). Chính vì tình yêu mà họ đã đang tự mình bước theo đó là tình yêu trong Thiên Chúa - một thứ tình yêu vĩnh cữu và vô cùng chân thực. Họ yêu Công lý, họ yêu Hoà bình, họ yêu Sự thật, những thứ tình yêu có trong Thiên Chúa nhưng lại thiêu thiếu trong cái xã hội này. Có lẽ đó là động lực chính thúc bách họ hi sinh, chịu nhiều hơn những khó khăn ngõ hầu họ có được tiếng nói hiệp nhất, để họ nói lên tình yêu đó với anh em mình.

Xin cảm ơn ban tổ chức đã chia sẻ về những công việc chuẩn bị cho đại hội sinh viên tổng giáo phận. Kính mong đại hội sẽ thành công tốt đẹp trong sự quan phòng của Thiên Chúa, cũng nguyện xin Thiên Chúa chúc phúc cho những ước vọng, tâm tình thật là chính đáng của mỗi bạn sinh viên trong tổng giáo phận Hà Nội.

Thạch Bích 12/11/09

Paulus Lê Sơn