Thật là một niềm vui lớn cho toàn thể chị em học viện của hội dòng. Sau những chuỗi ngày làm việc với bao lo toan, chị em được quy tụ về trong khóa bồi dưỡng môn Giáo luật và Kinh Thánh tại cộng đoàn Tân Hương, với hai giáo sư cách nửa vòng trái đất là: (Cha Đào Công Chính và Sơ Đào Thanh Thúy thuộc dòng Đa Minh) từ Mỹ về giúp. Đồng thời đây cũng là dịp cho chị em học viện, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn cùng bao khó khăn trong đời sống phục vụ.

Chiều 4 tháng 10 năm 2009 là ngày chị em trên khắp mọi miền đất nước quy tụ về, mỗi người đều mang trên mình một gói hành trang và niềm vui khôn xiết ngày gặp lại. Với bao tâm sự, kinh nghiệm trao đổi đến nhau, nhất là chị em cùng khóa.

Mặc dầu chỉ có 5 ngày, một thời gian khá ngắn cho chị em. Tuy nhiên, đây chính là thời gian cho chị em ôn lại những gì mình đã học, và bao điều mình chưa có dịp học hỏi. Với hai môn quan trọng trong đời sống thánh hiến luôn đi kèm bên mình trong sứ mạng phục vụ. Lời Chúa và kỷ luật buộc mỗi người phải có. Không chỉ là trong đời sống tu trì mới phải tuân giữ, mà nó còn đòi buộc cho mỗi kitô hữu phát huy trong đời sống chứng nhân Tin Mừng giữa xã hội hôm nạy.

Sau 5 ngày học mỗi chị em đều nhận thấy bao thiếu sót cần phải thay đổi. Trong việc yêu Chúa và trung thành giữ luật, vì! Đời sống cộng đoàn hay phục vụ mà thiếu hai điều này chắc chắn chị em sẽ thất bại. Bởi Tin Mừng mang lại yêu thương, kỷ luật mang lại bình an, như Chúa Giêsu đã nói: “ Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.” (Mt 5,18)

Vâng ! Luật làm ra vì con người chứ con người không phải vì luật. Chúng ta thử nghĩ xem, nếu một cộng đoàn không có lề luật, không có tình yêu thì hỏi có khả năng tồn tại không? Hay nhìn xa hơn là xã hội – Giáo hội. Mỗi bên đếu có luật riêng cho mình, do mình đặt ra trong từng khoản nào đó cho phù hợp với quyền lợi của người dân. Trái lại! Nếu những người làm sai luật, chắc chắn phải có trách nhiệm trong các hậu quả do mình gây ra, qua các điều khoản luật…

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một điều luật cao hơn nữa mà không ai cần phải học. Nó ở ngay trong máu thịt ý nghĩ của mỗi người, chính là luật lương tâm. Hỏi ai trên thế giới này lại không có lương tâm, dầu cho người đó có tồi tệ đến mấy, xấu xa đến mức nào đi nữa. Họ vẫn có một tình yêu. Một sự đồng cảm cho người cùng cảnh ngộ! Họ cũng biết đồng cảm, lắng nghe thao thức của những người khác.

Thiết nghĩ, cuộc đời chúng ta cũng vậy. Chẳng ai biết được con đường phía trước mình như thế nào, nếu không có người hướng dẫn chỉ dạy thì chúng ta sẽ ra sao? Đi về đâu? Có lẽ đây là dấu chấm hỏi đang đặt ra cho mọi người trong môi trường giáo dục ngày nay? Làm sao cho thế hệ tương lai có một lương tâm, với một tinh thần như Chúa dạy là: mến Chúa yêu người. Đây cũng là điều cho chúng ta nhìn lại hành trình đời sống thánh hiến trong suốt chặng đường bao nhiêu năm qua. Chúng ta đã làm được gì, tuân giữ luật như thế nào, sống yêu người như Chúa dạy, liên quan việc tuân giữ luật dòng, luật Giáo hội, luật Chúa… ra sao? Mỗi người đều có một câu trả lời riêng cho hành trình tiến về nhà cha chung.

Lạy Chúa chúng con cám ơn Chúa. Đã ban muôn hồng ân xuống trên hội dòng cũng như mỗi thành viên có cơ hội nhìn lại mình, biết cảm thông, đồng hành cùng trách nhiệm trong công việc phục vụ Giáo Hội giữa xã hội hôm nay. Sứ mạng mỗi chị em được hội dòng trao khác nhau nhưng chúng con tự tin hơn, vì bên cạnh chúng con luôn có Chúa đồng hành qua tất cả những người chúng con gặp gỡ. Cảm tạ Chúa đã thương yêu chọn gọi chúng con, ban niềm hạnh phúc yêu thương bình an. Trong khi biết bao nhiêu người còn phải chịu đau khổ lo toan cho cuộc sống, kế sinh nhai. Xin Chúa cùng chúng con lên đường tiếp bước hành trình như Chúa khi xưa.