MONTPELLIER,Pháp quốc - Những tia nắng đầu tiên chiếu dọi trên những lùm cây vẫn chưa bừng tỉnh sau một giấc ngủ say. Ánh nắng bàng bạc khẽ len lỏi khắp các góc cạnh của những hoa lá cành với đầy đủ sắc màu làm tăng thêm vẻ đẹp duyên dáng của mùa thu. Những chiếc lá vàng thu nhởn nhơ bay theo chiều gió. Một ngày đẹp trời hứa hẹn nhiều niềm vui cho nguời dân vùng Địa Trung Hải vốn được thiên nhiên ưu đãi với biển đẹp và phong cảnh hữu tình.

Ngay từ sáng sớm, từng tốp người đang miệt mài trong công việc. Chỗ này, mấy chị em đang luôn tay luôn chân chuẩn bị những món ăn cho bữa tiệc mừng. Chỗ kia, các anh thanh niên đang vận chuyển những thứ cần thiết sang bên phòng tiệc. Ở nơi khác, Các anh chị em giáo dân miền Montpellier, Pháp Quốc, đang say sưa hoà mình vào tâm tình những bài thánh ca linh thiêng. Tất cả đều chuẩn bị cho một ngày lễ trọng đại: thánh lễ truyền chức linh mục của thầy phó tế Phêrô-Gioan Lê Việt Thắng, tu sỹ dòng Đức Bà Mông Triệu tại nhà thờ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, thuộc Tổng Giáo Phận Montpellier.

Gần đến giờ thánh lễ truyền chức, mọi người từ khắp muôn phương tập họp đông đủ tại ngôi thánh đường. Một cộng đoàn đến từ khắp nơi trên thế giới: từ Việt Nam thân thương, từ Hoa Kỳ của phía bên kia địa cầu, từ Lyon, Paris và khắp các miền của nước Pháp. Đây không những là niềm vui riêng của tân chức và gia đình, của Giáo xứ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu nơi tân chức phục vụ trong một năm qua, của cộng đoàn anh em tu sỹ dòng Đức Bà Mông Triệu - vốn đã đón nhận và dìu dắt đương sự trong suốt bảy năm ròng, mà còn là niềm vui chung của Giáo phận Montpellier, Giáo Hội Pháp-Việt và Giáo Hội hoàn vũ.

Đúng 11 giờ, đoàn đồng tế khoảng 40 linh mục và phó tế do Đức cha Guy Thomazeau, Tổng Giám Mục Montpellier chủ sự từ từ tiến vào thánh đường trong lời ca nhập lễ thật sốt sắng: « Thánh Thần Chúa ngự trên tôi. Ngài đã xức dầu cho tôi. Sai tôi đi loan báo Tin Mừng Cho người nghèo khó… ». Cộng đoàn phụng vụ hợp lòng hợp ý trong lời ca tiếng hát, và sống trọn vẹn bầu không khí sốt sắng và trang nghiêm của thánh lễ truyền chức.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám mục chủ tế cũng đề cập đến sự hiện diện của tân chức tại giáo phận của ngài như một lời chứng sống động về gia đình Công Giáo Việt Nam đạo hạnh nơi đã sản sinh ra nhiều ơn gọi thánh hiến, về Giáo Hội Việt Nam đầy sức sống. Ngài cũng đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của bí tích truyền chức thánh đối với cộng đồng gia đình, nhân loại và dân Chúa. Ngài cũng không quên nhắc đến chiều kích màu nhiệm của ơn gọi. Thiên Chúa trao sứ mệnh trọng đại cho những con người tầm thường, yếu đuối và mỏng dòn.

Phần cuối của thánh lễ, tân linh mục trong bài cám ơn đã bày tỏ lòng biết ơn của mình trước hết đối với cha mẹ, các anh chị em trong gia đình, dòng Đức Bà Mông Triệu, cũng như mọi người các này cách khác đã mở rộng vòng tay đón nhận và nâng đỡ đương sự trên bước đường ơn gọi. Tân linh mục cũng nhân ra bàn tay quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa trong suốt chặng đường 17 năm qua và không quên đề nghị cộng đoàn tiếp tục nâng đỡ mình trong cầu nguyện để chu toàn sứ vụ mới.

Thánh lễ truyền chức càng tăng thêm ý nghĩa vì được cử hành ngay trong Năm Thánh hoá Linh mục, trong Năm Thánh kỷ niệm 150 năm ngày qua đời của cha thánh Gioan Viannay, Quan Thầy của các linh mục, trong lòng nhà thờ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Tiến Sỹ Hội Thánh và cũng là Quan Thầy của các nhà Truyền Giáo. Chính vị thánh này cũng đã từng ước ao được sang sống tại Đan viện Carmel ở Việt Nam.

«Vâng lời Thầy, con xin thả lưới ». Xin Đức Kitô, Người đã gọi và chọn Tân Chức trong sứ mệnh loan báo Tin Mừng luôn luôn đồng hành và nâng đỡ Tân Linh Mục suốt cuộc hành trình ra khơi để thả lưới người. Nhờ lời chuyển của Đức Mẹ hồn xác lên Trời, thánh Phêrô Tông Đồ, thánh Têrêsa Hài Đồng, thánh Gioan MariaViannay, xin cho cha Phêrô trở nên vị Linh Mục như lòng Chúa mong ước.