THÁI BÌNH - ngày 9.9.2009 bà con giáo dân cả vùng tưng bừng hân hoan vì 11 anh chị em “Họ” Thuận Vi được Rửa tội, gia nhập Hội Thánh Công Giáo. Không vui sao được khi thấy trải qua bao vất vả nhọc nhằn trong công cuộc truyền giáo chung của Hội Thánh, nay bà con tín hữu nhìn thấy rõ “cây Thuận Vi” đơm bông kết trái là 11 anh chị em được lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy. Tôi nhìn lên khuôn mặt mọi người, thấy ai ai cũng vui mừng rạng rỡ, lòng tôi cũng trào tràn niềm vui và không ngớt thầm cảm tạ Thiên Chúa.

Xem hình ảnh

Thánh lễ do hai cha Giuse Phạm Thanh Quang CSsR và cha Phêrô Phạm Xuân Lộc CSsR cử hành, đã được diễn ra trong sự phấn khởi, trang trọng, ý nghĩa và để lại dấu ấn lớn khó phai trên đất Thuận Vi, Bách Thuận, Vũ Thư, Thái Bình.

Ai về Đất Thuận mà xem,
Nhà thờ bé tí lem nhem chẳng là!
Mong cho lễ Rửa hình thành,
Mà cũng không thể tiến hành cho xong.
Đành mượn một góc sân trong
Của nhà tín hữu mới mong theo THẦY
Ấy vậy lễ Rửa thấy thành
Làm cho mọi chốn rành rành kháo nhau,
Hướng lòng tế lễ cầu Cha
Người người hiệp nhất tụng ca Chúa Trời.


Nhân đây, tôi xin nói sơ qua về “Giáo Họ” nhỏ bé Thuận Vi. Giáo Họ này được khai sinh từ những năm 1900, số giáo dân cũng tương đối đông. Có thời, đã có một số cha, thầy, sơ về để chăm sóc cho Giáo Họ này, nhưng do hoàn cảnh lịch sử tưởng như đã mai một và xóa sổ. Những biến cố như 1945, 1954, 1975 đã tác động rất mạnh đến đời sống đạo của bà con. Dần dà, bà con tín hữu một số di cư, một số tản mác và đại đa số bỏ đạo, con cháu của họ trở thành lương dân. Trước ngày 9.9.2009 chỉ còn độc nhất có một cụ già 86 tuổi còn giữ đạo. Số đông giáo dân ở vùng lân cận, thậm chí ngay cả các cha trong vùng cũng nghĩ rằng, “Giáo Họ” này sẽ bị xóa sổ. Thế nhưng, Chúa đã làm việc để khôi phục lại như ngày xưa dân Israel trở về từ miền đất họ bị lưu đày hầu làm mới lại thành thánh Giêrusalem!
11 anh chị em được lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy hôm nay như là một khởi đầu mới, như là một sự “bùng nổ” cho những cuộc trở lại sau này. Những con cháu của những người theo Chúa hôm nay cũng nói lên sự quyết tâm theo Chúa của mình với cha Quản Nhiệm rằng: “Sau này chúng con sẽ nhất định đi theo Chúa, đi theo con đường của bố mẹ con đã đi, xin cha cứ yên tâm!” Nghe những lời này, lòng tôi trào tràn niềm phấn khởi. Tôi thấy rõ Chúa đang dẫn đường chỉ lối cho họ.
Thực sự ra, để có được ngày hôm nay với những thành quả của công cuộc truyền giáo tốt đẹp như thế này, không thể không kể đến những công lao của quý cha quý thầy Dòng Chúa Cứu Thế, cha cố Duyệt, cha xứ Nghĩa Chính, anh chị em Thuận Nghiệp, Tăng Bổng, Bổng Điền.
Một chân trời mới đang mở ra cho Thuận Vi, một vùng đất m àu mỡ ven sông Hồng, một vùng đất có đại đa số anh chị em lương dân. Hy vọng đến một ngày kia, người người đón nhận Tin Mừng, nhà nhà đón nhận Tin Mừng. Xin mọi người tiếp tục hợp lòng một ý cầu nguyện thật nhiều cho công cuộc truyền giáo ở nơi đây.