Emmitsburg, Maryland: ngày 5 tháng 9, 2009: Cũng như 25 năm về trước, năm nay MiềnTrung Đông Hoa Kỳ đã tổ chức cuộc hành hương lần thứ 26 tại Hang Đức Mẹ Lộ Đức (Grotto of Lourdes), Emmitsburg, Maryland. Khoảng 3.000 giáo dân thuộc 9 giáo phận và tổng giáo phận trong Miền đã tụ tập về đây để cung nghinh Mẹ Maria và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.



Sau ba năm hành hương tại các điạ điểm khác nhau tại Virginia và Philadelphia, kể từ năm 1983 Miền bắt đầu đến với Núi Đức Mẹ Lộ Đức Maryland. Ở đây có Đại Chủng Viện Mount St. Mary, nơi rất nhiều linh mục VIệt Nam được đào tạo, và cũng rất gần quê hương của Thánh Seton.

Mặc dầu nơi đây chưa có phép lạ được Tòa Thánh chính thức công nhận, nhưng đã có nhiều gia đình Việt Nam đến đây cầu nguyện, lấy nước suối Đức Mẹ uống và đã khỏi bệnh hiểm nghèo. Giáo dân thuộc các sắc dân thiếu số cũng kéo đến đây rất đông, nhưng qua cuộc hành hương Miền, người Việt Nam được nổi tiếng là rất tôn sùng Mẹ Maria. Do đó Đức Ông Hughes, và sau đó là linh mục Lombardi đã dành rất nhiều ưu tiên cho người Việt Nam, chẳng hạn năm nay đã hủy bỏ thánh lễ 12 giờ tại nhà nguyện để có chỗ cho giáo dân xưng tội trước khi rước kiệu.

Cha Lombardi cũng bành trướng bãi đậu xe, tổ chức xe con thoi để đưa rước đồng bào đến sau phải đậu xe dưới chân núi và bên Đại Học Mount St. Mary. Ngài cũng thiết trí các phòng vệ sinh lưu động để cung ứng cho nhu cầu ngày càng gia tăng của Miền.

Được biết các giáo phận trong Miền gồm có: Allentown, Arlington, Baltimore, Wilmington, Harrisburg, Philadelphia, Pittsburg, Reading, Richmond và Hoa Thịnh Đốn.

MiềnTrung Đông Hoa Kỳ được thành lập năm 1980 cùng với sự thành hình của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ trong Đại Hội tại Mountain View California trong mùa hè năm 1980 với linh mục Nguyễn Văn Tịnh là chủ tịch tiên khởi. Miền Trung Đông nguyên là Miền Thủ Đô có Chủ tịch GSTS tiên khởi là cha cố Vũ Như Huỳnh, và ông Bùi Hữu Thư là Chủ tịch GD đầu tiên.

Ban chấp hành giáo sĩ tu sĩ Miền đương nhiệm gồm có: Đức Ông Trịnh Minh Trí: chủ tịch; LM Đinh Công Huỳnh, Đệ Nhất Phó CT; NT Elizabeth Nguyễn Thị Liên, Đệ Nhị Phó CT; LM Nguyễn Xuân Quýnh, Thư Ký, LM Trịnh Minh Quân, Thủ Qũy.

Phiá giáo dân: ban chấp hành đương nhiệm gồm có: Ô Bùi Hữu Thư, chủ tịch; Ô Đinh Văn Chính, Phó CT Ngoại Vụ; Ô Nguyễn Minh Hoàng, Phó CT Nội Vụ; Ô Nguyễn Quang Vũ, Thư Ký.

18 cộng đoàn giáo xứ trong Miền gồm có: Allentown: Ô Cao Hữu Phước; Arlington: Ô Bùi Hữu Thư; Reston: Ô Nguyễn Hữu Anh; Baltimore: Ô Nguyễn Quang Vũ; CĐ CTTĐVN, Lancaster, Harrisburg: Ô Võ Văn Loan; CĐ Mẹ Thiên Chúa, Harrisburg: Ô Phạm Văn Tích; Hampton: Ô Ngô Tấn Sĩ; Norfolk: Ô Hoàng Văn Đức; Mân Côi: Ô Nguyễn Xuân Định; Th. Helena: Ô Nguyễn Văn Hiệp; Th. Giuse: Ô Hoàng Văn Khương; La Vang: Ô Huỳnh Kim Tân; Th. Tôma: Ông Đinh Văn Chính; ĐM Lên Trời: Ô Nguyễn Công Thành; ĐM Thăm Viếng: Ô Nguyễn Hùng Xinh; Pittsburg: Bà Nguyễn Mỹ Hạnh; Reading: Ô Vũ Đức Lưu; Richmond: Ô Phạm Viết Khiết; Hoa Thịnh Đốn: Ô Nguyễn Minh Hoàng.

Miền Trung Đông có 29 linh mục triều và dòng, 21 nữ tu thuộc các Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt, Thanh Hóa, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Dòng Nữ Tì Thánh Tâm, Dòng Christian Charity, Dòng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, 1 thầy chiêm niệm, 6 thầy sáu vĩnh viễn (Thầy Trần Công Huấn mới chịu chức 3 tháng, đã giảng trong thánh lễ năm nay và đây là lần đầu tiên một Thầy Sáu Vĩnh Viễn được mời giảng thuyết); 2 sư huynh Lasan, và các chủng sinh đang thụ huấn tại các chủng viện trong Miền.

Năm nay linh mục chủ tế cũng là chủ tịch GSTS Miền, ĐÔ Trịnh Minh Trí và đặc biệt có sự hiện diện của linh mục Giuse Nguyễn Thanh Liêm, chủ tịch Liên Đoàn, ĐÔ Phạm Xuân Thắng, cựu chủ tịch Liên Đoàn, và 10 linh mục trong Miền: LM Vũ Diệm, Arlington; LM Trần Minh Hải, Arlington; LM Ngô Văn Thích, Arlington; LM Trần Bình Trọng, Arlington; LM Nguyễn Văn Hóa, Harrisburg; LM Lương Minh Trí, Harrisburg; LM Đinh Công Huỳnh, Philadelphia; LM Trịnh Minh Quân, Philadelphia; LM Nguyễn Đức Phú: Washington. Ngoài ra còn có 2 cha khách từ Việt Nam qua: LM Trần Anh Tráng, Mỹ Tho; LM Nguyễn Thái Nghĩ, Phú Cường.

Tất cả các công tác được phân chia cho 18 cộng đoàn, từ phụng vụ, cho đến thánh nhạc, rước kiệu, dâng hoa, trang hoàng, bảng hiệu, vệ sinh, trật tự, quyên tiền… đều được các ban chấp hành các nơi trong Miền phụ trách chu đáo. Âm thanh năm nay do hai ông Nguyễn Mạnh Hùng thiết trí tại tượng đài và ông Đinh Minh Tiến tại Hang Đức Mẹ.

Nhờ ơn Thiên Chúa, qua sự cầu bầu của Mẹ La Vang và Mẹ Lộ Đức, trời nắng đẹp và tương đối mát mẻ so với hai tuần trước nhiệt độ lên tới 95 độ ban ngày. Đôi lúc mây xám kéo đến khiến cho toàn thể ngọn đồi nơi giáo dân quy tụ dâng thánh lễ được mát mẻ.

Kể từ 10 giờ sáng, nhiều cộng đoàn đã có mặt tại tượng đài. 11 giờ có nghi thức giải tội trong nhà nguyện cho giáo dân. 12 giờ 30 các cộng đoàn sắp hàng trước tượng đài; kế đến qúy cha làm phép tượng Đức Mẹ La Vang do gia đình ông Trần Dương dâng cúng. Sau đó là cuộc rước kiệu các Thánh Tử Đạo và kiệu Đức Mẹ chung quanh khuôn viên của khu vực. Ông Phạm Hiến là MC trước và trong khi rước kiệu với sự giúp đỡ của các sơ. Đoàn kiệu rất dài khiến cho sau khi đi một vòng, Thánh Giá Nến Cao phải chờ khá lâu cho đuôi đoàn kiệu qua lọt cổng chính mới tiếp tục tiến vào phía hang đá. Đến khoảng trống gần hang đá, kiệu Mẹ đã dừng lại chờ cho tất cả giáo dân đi qua trước khi được rước vào sườn đồi trước hang đá, để được tung hoa bởi đoàn thánh vũ Giáo Xứ CTTĐ Arlington, do các sơ MTG Đà Lạt hướng dẫn.

Trong Thánh Lễ ông Nguyễn Quang Vũ đã làm MC thay thế cha Nguyễn Xuân Quýnh, vắng mặt. Thầy Sáu Vĩnh Viễn Trần Công Huấn phó tế và giảng thuyết rất hay. Cuối lễ có ông William Trevolone, giám đốc truyền thông Trung Tâm Hành Hương Lộ Đức đã tặng cho gia đình ông Trần Dương một cuốn album ghi dấu các bức hình xây cất đài Đức Mẹ La Vang do gia đình dâng cúng. Sau đó LM Nguyễn Thanh Liêm chủ tịch Liên Đoàn đã giới thiệu công trình quyên góp để xây dựng các nhà hưu dưỡng cho các linh mục già tại Việt Nam, Ngài mời mọi người tiếp nhận cuốn DVD trình bầy tình cảnh của các cha già đã về hưu tại Việt Nam, và yêu cầu mọi người đóng góp cho chương trình này. Ngài cũng đọc lá thư của Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt mời gọi mọi người đặc biệt cầu nguyện cho các cha trong Năm Linh Mục. Ô Bùi Hữu Thư đại diện cho Ban Chấp Hành giáo dân Miền đã cảm tạ Thiên Chúa, và Đức Mẹ đã cho con cái một ngày đẹp trời. Ông cũng cám ơn tất cả các ban chấp hành các cộng đoàn đã đóng góp tích cực cho việc tổ chức hành hương được thành công mỹ mãn. Ông hẹn gặp lại mọi người ngày thứ bẩy 4 tháng 9 năm tới. Kế tiếp ĐÔ Trịnh Minh Trí cũng ngỏ lời cảm tạ quý ĐÔ, quý cha, thầy, sơ và toàn thể cử tọa đã tham dự hành hương từ những nơi xa xôi. Ngài cũng cám ơn ông Bill Trevolone, và gia đình ông Trần Dương đã cho ngài có cơ hội làm phép tượng Mẹ La Vang. Ngài cũng cho biết một bức tượng Mẹ La Vang khác do Miền thực hiện đã được chở tới điạ điểm này chỉ còn chờ ngày được thiết kế. Sau ĐÔ Trí, linh mục Đinh Công Huỳnh giới thiệu chương trình tĩnh huấn của các giới chức trong Miền đã được tổ chức tại Phila, Virginia, và Maryland trong ba năm qua. Ngài cho biết năm nay chương trình sẽ được tổ chức tại Baltimore vào tháng 11 và được dành cho các ban chấp hành các cộng đoàn và các đoàn thể trong Miền. Cha giảng thuyết sẽ là cha giáo Nguyễn Khắc Hy, Tiến Sĩ Thần Học, giáo sư Đại Học Công Giáo Baltimore.

Thánh lễ chấm dứt lúc 4 giờ chiều, con cái Mẹ một số ra về ngay, một số ở lại picnic dưới các gốc cây, hay kín nước suối Đức Mẹ trước khi ra về.

Tụ tập trước tượng đài
TNTT Miền Trung Đông
Linh mục đoàn
Cha CT Liên Đoàn Nguyễn Thanh Liêm và quý cha
ĐÔ CT Miền làm phép tượng Mẹ La Vang
Tượng Mẹ còn bị che phủ
Tượng Mẹ La Vang sau khi làm phép
Cha Trần Minh Hải và quý sơ đang đọc kinh
Giáo dân rước kiệu
Các em thuộc đoàn tung hoa Harrisburg
Kiệu Đức Mẹ cuả cộng đoàn Harrisburg
Đoàn thánh vũ GX CTTĐ Arlington
Ca đoàn tổng hợp CTTĐ và giáo dân trên đồi
Quý linh mục đồng tế trong Thánh Lễ