OSAKA NHẬT BẢN - Takatori –Kobe là vùng đất từng bị thiệt hại do trận động đất kinh hoàng cách đây 14 năm, ngày hôm nay, 15-8, tưng bừng đón mừng hơn 400 người con của Mẹ về mừng lễ bổn mạng Liên cộng đoàn.

Dưới tượng Chúa Kitô Vua từng che chở cho ngôi giáo đường thoát khỏi ngọn lửa ngút trời trong cơn chấn động đó và dưới chân Mẹ La Vang; đoàn chúng con đã hiệp thông cầu nguyện với các cha, các thầy Sơ, các giáo dân Tam Tòa đang hứng chịu những bách hại dữ dội bên quê nhà. Những bách hại đó chẳng khác gì ngọn lửa hung tàn năm xưa muốn xóa ngôi giáo đường của chúng con, nhưng cuối cùng nó cũng phải thúc thủ dưới đôi tay Quyền năng của Thiên Chúa.

Với lòng ưu ái Cộng đoàn cách riêng, đức cha phó của tổng địa phận Osaka là Matsuura đã đến chia sẻ với mọi người về ơn Linh mục và sự công tác của giáo dân trong mục vụ nhân năm linh mục. Đồng thời, cha Cao sơn Thân đã hướng dẫn cho cộng đoàn hiểu rõ hơn Đề cương Giáo Hội tại Việt Nam; Những vấn đề xã hội hiện nay tại Việt Nam và Quan điểm Công giáo về trách nhiệm của Giáo Hội trước các vấn đề này. Sự diễn giải của Ngài thôi thúc chúng con hơn về trách nhiệm của mình đối với dân tộc và giáo hội qua quyền đòi tự do trong việc thực thi bác ái.

Trước Thánh lễ, chương trình kính Đức Mẹ đã diễn ra thật cảm động với đội dâng hương của đoàn con Đức Mẹ Kobe và đội dâng hoa của các em thiếu nhi. Kiệu Đức Mẹ được rước đi một vòng chung quanh nhà thờ. Nếu biết rằng, những nghi thức kính Đức Mẹ ngày càng trở nên xa lạ với giáo dân Nhật, nhất là thế hệ trẻ, thì chương trình mừng lễ hàng năm của Cộng Đoàn giáo dân Việt Nam thực sự đã trở thành một dấu son khởi sắc cho đời sống đạo hòa nhập tại địa phương.

Thánh lễ sốt mến kết thúc một ngày lễ hội. Tuy nhiên chúng con luôn luôn hướng tấm lòng hiệp thông về các biến cố của giáo hội quê nhà. Nơi đó, vẫn còn những tấm gương sẵn sàng tử vì đạo trong một thời đại mà quyền tự do thờ phụng không ai có thể cướp đi được.