“Một câu hỏi vẫn còn được khắc sâu trong tâm trí chúng tôi và trong con tim chúng tôi. Một câu hỏi mà Đức Hồng Y Fernando Filoni đã thách thức chúng tôi trong chuyến viếng thăm mục vụ của ngài: ‘Tôi hỏi anh chị em Phúc Âm có cần ở Nhật nữa không? Ở đâu và làm thế nào để Phúc Âm hóa?’”

Đức Cha Isao Kikuchi, một nhà truyền giáo Dòng Ngôi Lời, Giám Mục giáo phận Niigata và là Chủ tịch Caritas Nhật Bản, nói với thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc: “Đây là thách đố của Giáo hội chúng ta, đặc biệt đối với các vị giám mục”. Đức Cha Kikuchi đã nói như trên khi được hỏi về những ngày thăm viếng mục vụ từ 17 đến 26 tháng 9 của Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng trưởng của Bộ Truyền Giáo.

Đức Giám Mục nhớ lại: “Đức Hồng Y đã gặp nhiều tín hữu, linh mục, chủng sinh, tu sĩ, giám mục. Sự hiện diện và lời nói của ngài là một động lực thực sự, và cụ thể cho tất cả chúng tôi. Ngài yêu cầu chúng tôi gieo những hạt giống của Tin Mừng và trở thành những chứng nhân của Tin Mừng trong xã hội ngày nay”.

Đức Cha Kikuchi cũng nhớ lại một khoảnh khắc đặc biệt quan trọng trong chuyến thăm này. Ngài nói: “Đức Hồng Y đã viếng thăm Hiroshima và một phần của thành phố vẫn còn trống rỗng cho đến nay sau 60 năm của thảm hoạ này, vì lúc đó nó bị ô nhiễm nặng nề. Hồng Y Filoni đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng tối cao của hòa bình, vì thế chúng ta cần phải cầu nguyện và hành động. Hôm nay chúng ta phải ngăn chặn cuộc xung đột hạt nhân mới ở châu Á”