HÀ NỘI - Trước những hành động bạo ngược của nhà cầm quyền Quảng Bình đối với giáo dân, Linh mục và tài sản Giáo hội tại nhà thờ Tam Tòa, toàn thể các bạn trẻ - những người con xa quê của Giáo phận Mẹ yêu quý nhận thấy mình cần lên tiêng, cần phải hành động.

Bất công và dối trá được tung hô còn sự thật bị che đậy và những ai ra sức bảo vệ cho công lý bị chụp mũ là phản động: đó là “những điều trông thấy mà đau đớn lòng” đang diễn ra hiện nay, và gần đây nhất là tại giáo xứ Tam Tòa, Gp Vinh.

Cùng với niềm xác tín rằng “tất cả chúng ta đều là anh em với nhau”, Cộng đoàn tín hữu Giáo phận Vinh tại Hà nội đã hợp nhau, hiệp dâng Thánh lễ tại Đền Đức Mẹ Hằng cứu giúp, Dòng Chúa cứu thế – Giáo xứ Thái Hà để khai mạc chương trình cầu nguyện trọng thể - cầu bình an cho Giáo Phận Vinh trong cơn thử thách, trong tâm tình hiệp thông, cầu nguyện cho giáo xứ Tam Tòa và toàn thể những con người thấp cổ bé miệng đang ngày đêm khao khát ánh sáng chân lý.

Trong bài giảng lễ, cha Chủ tế gợi mở những tâm tình sâu sắc. Ngài giúp các bạn trẻ hiểu rõ về 3 lớp người bị Chúa Giêsu khiển trách: những kẻ “biến đền thờ Cha ta thành hang trộm cướp”, những kẻ đạo đức giả mà Chúa gọi là những “mồ mả tô vôi” và những người cản bước Ngài trên nẻo đường rao giảng Tin Mừng. Sau khi nhắc nhở các bạn trẻ chúng ta phải sống cố gắng để tránh không trở thành những người bị Chúa Giêsu trách mắng, cha nhấn mạnh rằng “dù trách mắng nhiều khi rất nặng, nhưng Chúa Giêsu chỉ làm vì tình thương”. Từ đó cha mời gọi chúng ta cần phải biết cầu nguyện không chỉ cho anh chị em giáo dân Tam tòa mà còn cho những người đang ra tay bắt bớ chúng ta bởi vì chúng ta lên án tội ác nhưng không kết án tội nhân.

Sau Thánh lễ, một đại diện của Cộng đoàn đã tóm tắt lại quá trình sự việc ở Tam Tòa và mời gọi cộng đoàn tham gia giờ cầu Taize tại đền Đức Mẹ. Lời nguyện cầu trong ánh nến linh thiêng giúp các bạn trẻ nhận biết rằng chúng ta đang cùng “chiến đấu trong trận chiến chính nghĩa” để “giữ vững đức tin” dù có phải “chạy đến cùng đường” nhằm giành cho được “triều thiên công chính”. Sẽ còn đó nhiều những áp bức bất công như lời Chúa Giêsu đã nói: “Thầy sai anh em đi như chiên con vào bầy sói” nhưng chúng ta sẽ chiến đấu với niềm tin chắc thằng rằng “sự thật sẽ giải phóng chúng ta”. Vũ khí xông trận không phải là súng đạn, nhưng là lời cầu nguyện sốt sắng. Và tối nay, các bạn trẻ chúng ta hợp lòng nguyện xin Thiên Chúa quan phòng, gìn giữ giáo dân và Giáo phận luôn bền đỗ trong Đức tin vào Chúa Ki tô chịu đóng đinh và phục sinh và cầu nguyện cho nhà cầm quyền Cộng sản Quảng Bình biết sáng suốt trong những quyết định của mình. Cũng trong lời kinh nguyện, chúng ta tin rằng Chúa sẽ soi sáng để chúng ta có những hành động hợp lý để cho công lý được toàn thắng và nền hòa bình được viên mãn.

Cộng đoàn Giáo Phận Vinh tại Hà Nôi, ngày 7 tháng 8 năm 2009