WASHINGTON - Tin của hãng thông tấn Reuters và hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Washington hôm thứ ba cho hay chính phủ Mỹ nhận định rằng thành tích nhân quyền của Việt Nam trong năm 2002 tiếp tục ở trong tình trạng tệ hại.

Nhận định vừa kể được đưa ra trong phúc trình hàng năm của bộ ngoại giao Hoa Kỳ về tình trạng nhân quyền trên thế giới. Theo bản phúc trình công bố hôm thứ hai này, chính phủ Việt Nam tiếp tục có những hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, trong đó có việc cảnh sát đánh đập nghi can trong lúc bị bắt, bị câu lưu, và bị thẩm vấn. Theo một số nguồn tin do bộ ngoại giao Mỹ thu thập, trong năm vừa qua, các lực lượng an ninh Việt Nam đã câu lưu, đánh đập và chịu trách nhiệm đối với việc một số người bị mất tích.

Bộ ngoại giao Mỹ cũng tố cáo rằng giới hữu trách Việt Nam tiếp tục hạn chế quyền tự do dân sự và tôn giáo của những người sắc tộc thiểu số trong vùng Cao nguyên Trung phần sau khi xảy ra những rối loạn qui mô lớn trong năm 2001. Ngoài ra, phúc trình mới nhất của chính phủ Mỹ về tình trạng nhân quyền thế giới còn cho rằng tại Việt Nam, quyền tự do chỉ trích đảng Cộng sản đương quyền và giới lãnh đạo cao cấp của đảng này vẫn tiếp tục bị hạn chế nghiêm nhặt, mặc dù sự khống chế của nhà chức trách đối với báo chí đã được nới lỏng đôi chút. (voa)