Tháng Hoa,Tổng Giáo Phận Adelaide Nam Úc, Rước Kiệu Kính Đức Mẹ


Kiệu Mẹ
Chúa Nhật hôm nay, bầu trời Nam Úc mây đen bao phủ âm u và có mưa phun từ sáng đến chiều. Nhưng vẫn không nản lòng các tín hữu.

Khoảng 01 giờ chiều, các giáo xứ và các cộng đồng sắc tộc, với cờ hiệu tên tay đã lũ lượt kéo nhau tập trung về công viên South Park Land, phía nam trung tâm thành phố Adelaide, thủ phủ tiểu bang Nam Úc để tham dự cuộc rước kiệu tháng hoa, lần chuỗi kính Mẹ Maria. Có khoảng gần 1,000 tín hữu, ai nấy tay trên tay cầm dù che mưa, sắp hàng sẵn sàng theo từng giáo xứ, từng cộng đồng để đi Rước Kiệu.

Đúng 2 giờ 15 phút buổi, đoàn rước kiệu bắt đầu di chuyển, thì mưa phùn từ từ thêm nặng hạt, làm ướt áo mọi người, nhưng đoàn rước vẫn tiếp tục hăng hái di chuyển trên quãng đường dài gần 1 cây số tiến về khán đài để cung nghinh Mẹ và chầu Mình Thánh Chúa.

Thánh Giá Nến Cao dẫn đầu đoàn rước, theo sau Thánh Giá là phụng đoàn, kế đến là các vị giám mục đương quyền và cựu quyền gồm có: ĐTGM Philip Wilson, TGM giáo phận Adelaide. ĐGM Greg O’Kelly Sj, giám mục phụ tá giáo phận Adelaide. ĐTGM Leonard Faulkner, cựu TGM Adelaide và một số linh mục tu sĩ và ban mục vụ đang phục vụ tại Tòa Tổng Giám Mục.

Theo sau các vị Giám Mục, tu sĩ là các giáo xứ, các cộng đồng sắc tộc lần lượt nối đuôi đi thành từng hàng theo thứ tự tên, có vần từ A đến Z. Cộng Đồng Việt Nam vần V đi sau cùng.

Trời tiếp tục mưa, đoàn rước vẫn tiếp tục bước đều, tay lần hạt, tay cầm dù che mưa. Nhìn xa giống như một con rồng, trên lưng đầy vẩy gai với nhiếu màu sắc.

Trên quãng đường rước kiệu, được phân chia làm 5 cột mốc khoảng cách, với 5 hoạt cảnh suy gẫm tràng chuỗi Mùa Thương do các giáo xứ diễn nguyện. Cộng Đồng Việt Nam chặng cuối cùng gần khán đài, đóng vai hoạt cảnh Chúa chịu chết trên cây Thánh Giá và Mẹ Maria đứng dưới chân Thánh Giá Chúa.

Khi kiệu Đức Mẹ được an vị trên khán đài. Thì giờ Thánh Thể bắt đầu cử hành và cầu nguyện do ĐGM Greg. O’Kelly Sj chủ sự. Sau giờ chầu phép lành, một linh mục Dòng Thuyết Giáo Đaminh từ Ái Nhĩ Lan qua Úc thuyết giảng.

Linh Mục người Ái Nhĩ Lan lãnh sứ vụ đi vòng quanh thế giới, cổ động phong trào lần chuỗi Mân Côi. Cha đã sang Úc hơn một tháng nay và đã đi đến nhiều cộng đồng và giáo xứ rao giảng, cổ động lần chuỗi Hương Hồng kính Mẹ Maria.

Phần kết thúc, ĐTGM Philip Wilson đứng lên cảm ơn Ban Tổ Chức và mọi người tham dự. Tiện dịp Ngài công bố tin, Đức Cha Greg. O’Kelly Sj vừa được tòa thánh bổ nhiệm làm Giám Mục chính tòa, cai quản giáo phận Port Pirie. Đầu tháng Sáu Đức Cha O’Kelly sẽ chính thức nhận giáo phận.

ĐGM Wilson nói: Giáo phận Adelaide và chính cá nhân Ngài rất buồn khi phải rời xa Đức Cha O’Kelly. Nhưng với sứ vụ mới, Đức Cha Greg O’Kelly sẽ đem lại cho Chúa và Giáo Hội nhiều lợi ích hơn.

Cuộc Rước kiệu Đức Mẹ tháng hoa hàng năm của TGP Adelaide do ĐTGM Matthew Beovich phát động từ năm 1949. Ngài về nhận giáo phận từ năm 1939 và qua đời năm 1971. Sau đó các vị Tổng Giám Mục kế nhiệm tiếp tục duy trì truyền thống rước kiệu này, cho đến nay đã qua 4 đời Tổng Giám Mục
.
Rước Kiệu