Tổng Giám Mục Dolan mời gọi dân Nữu Ước mở lòng cho Chúa Kitô



NEW YORK
(CNS) – Giữa những tiếng vỗ tay và kinh chiều truyền thống, Đức Tổng Giám Mục Timothy M. Dolan khuyên giáo dân tổng giáo phận Nữu Ước mở lòng đón Chúa Kitô bước vào cuộc sống thân mật với họ.

Tổng Giám mục Tim Dolan


Trong bài giảng trong kinh chiều tại Nhà Thờ Chánh Tòa St. Patrick's Cathedral ngày 14 tháng 4, đêm trước ngày ngài nhậm chức chủ chiên của tổng giáo phận lớn thứ nhì trên toàn quốc, Đức Tổng Giám Mục Dolan công nhận là ngài đã từng e ngại để hoàn toàn mở lòng cho Chúa Kitô, nhưng khi ngài làm được như vậy ngài “nghe thấy Chúa kêu gọi ngài phục vụ Người và giáo hội của Người như tổng giám mục Nữu Ước."

Tổng giám mục Dolan đã trông coi giáo hội tại Milwaukee từ năm 2002, cho hay ngài lo ngại về việc được bổ nhiệm vào một vị trí lãnh đạo rất quan trọng trong Giáo Hội Hoa Kỳ. Ngài nói ngài rất thoải mái tại Wisconsin, nơi “thân yêu có những người thích la ó, uống bia và có gió mùa hè mát mẻ thổi từ hồ qua."

Ngài nói, "Trong tâm tôi trả lời Chúa: ‘Chúa ơi xin đi chỗ khác đi, con không phải là người Chúa muốn chọn đâu. Bằng tiếng Tây Ban Nha của tôi không khá hơn tiếng Anh tôi nói:.. .. Đội banh Yankees và Mets đấu với đội Cardinals và Brewers? Không được đâu!'"

Ngài nói ngài tự hỏi làm sao bước theo chân của các vị tiền nhiệm như tổng giám mục John J. Hughes và các Hồng Y Patrick J. Hayes, Francis J. Spellman, Terence J. Cooke, John J. O'Connor và Edward M. Egan để trở nên vị tổng giám mục thứ 10 của Nữu Ước.

"Vậy mà Chúa đã đưa dép của Người chặn cửa không cho tôi ngăn Người bước vào khi tôi nghe tiếng thì thầm của Đấng đang nói, 'Timothy, con đứng sợ. Ân sủng của Ta là đủ cho con. Ta không bao giờ trao phó một trọng trách nào cho ai mà không ban cho người đó có đủ sức mạnh để hoàn thành.'"

Vị tổng giám mục 59 tuổi nói với giáo dân, cũng thế, tất cả mọi người đều có thể tự chọn việc đón rước Chúa Kitô - "để nhận được ánh sáng, tình yêu, lòng thương xót, tình bạn không thể so sánh hay là tự chôn mình trong bóng tối của sự tự ty, tội lỗi và cô đơn."

Ngài nói, "Thiên Chúa mời gọi chúng ta, Người không bao giờ bó buộc; Thiên Chúa mời gọi chúng ta tin nơi Người, trông cậy và chấp nhận Người. Thiên Chúa mời gọi chúng ta để cho Người làm Chủ trong đời sống chúng ta, và khi chúng ta làm như vậy đời sống chúng ta sẽ không bao giờ giống như cũ nữa. Đời sống chúng ta sẽ trở nên vĩnh cửu."

Nghi lễ bắt đầu bằng việc gõ cửa nhà thờ chánh tòa khi Tổng Giám Mục Dolan gõ búa 9 lần cho đến khi cánh cửa nặng nề mở ra. Và khi ngài bước vào, toàn thể giáo dân chào mừng con người sinh trưởng tại St. Louis tới.

Khi ngài chờ đợi trong sương mù bên ngoài nhà thờ chánh tòa trước nghi lễ, Tổng Giám Mục Dolan chào đón các bạn hữu và khách quen trong cuộc rước mở đầu. Ngài kể vài câu chuyện vui và cám ơn các khách tham dự các nghi thức bổ nhiệm.

Đức Hồng Y Egan đón chào vị tổng giám mục vào nhà thờ chánh tòa khi nghi thức Kinh Chiều khởi sự, ngài nhấn mạnh là toàn thể tổng giáo phận sẽ cầu nguyện cho vị tổng giám mục mới khi ngài khai mạc sứ vụ mới của ngài.