Mọi người hướng nhìn lên Chúa.

VATICAN (Zenit.org).-Một hinh ảnh của quan thầy mới được công bố của tất cả các linh mục, được treo trên nơi Cung Thánh Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI và 15,000 linh mục đồng tế kết thúc Năm Linh Mục với một Thánh Lễ mừng kính Thánh Tâm.

Quảng Trường Thánh Pherô có rất nhiều hàng linh mục mặc- trắng từ mọi góc độ, với khoảng hơn 80 hồng y và 350 tổng giám mục và giám mục.

Các linh mục bắt đầu đi thành hàng một, lúc 7:30 sáng để tham dự Thánh Lễ 10 sáng—hàng ngàn linh mục đã đến Roma dự ba ngày kết thúc các cử hành bế mạc hôm nay. Lúc 8:30, đoàn kiệu khởi hành, và 15 phút sau, các chuông Vương Cung Thánh Pherô báo tin sự chuẩn bị cuối cùng cho Thánh Lễ

Các bài thánh thi và những bản văn ám chỉ ơn gọi linh mục cho phép hàng ngàn linh mục đồng tế và những người tham dự trong biến cố này tĩnh tâm trước khi cử hành Thánh Thể.

Như tập quán dành cho những biến cố này, phụng vụ được thực hành trong nhiều thứ tiếng, với những bài đọc tập trung vào chủ đề Chúa Chiên Lành.

Khi tiến hành Thánh Lễ, với khí hậu nóng bức của cuối mùa xuân tại Roma như nước đổ lá khoai trên các linh mục, nhưng còn môt bầu khí cầu nguyện và tỉnh tâm vì các ngài chuẩn bị lập lại những lời hứa khi chịu chức, sau bài giảng của Đức Thánh Cha.

Những lời của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đầy khích lệ cho các linh mục. Đức Giám Mục thành Roma nói với các linh mục rằng chức linh mục là “một ân huệ giấu kín trong ’trong những bình sành’ luôn cách mói mẻ, cả khi ở giữa sự yếu đuối con người, làm cho tình yêu [của Chúa] hiện diện cụ thể trong thế giới này.”

Sự trở lại

ZENIT nói với môt số ít trong hàng ngàn linh mục đến Rome bế mạc năm của các ngài.

Cha Thomas Surlis, thuộc Giáo Phận Achonry, Ireland, nói với chúng tôi rằng một trong các phương diện mà ngài xem xét hơn hết trong những ngày này là chức linh mục “không những là một công việc mà còn là môt ơn gọi và một căn tính sâu sắc.”

Linh mục cũng qui chiếu về tình huống khó khăn của hàng giáo sĩ trong xứ của ngài, nơi gương xấu lạm dụng tình dục do các linh mục là đặc biệt mãnh liệt. “Tương lại là một cái gì bất ổn. Tuy nhiên, nhiều giáo dân bằng lòng với các linh mục của mình. Luôn luôn có hy vong cho tương lai bởi vì Chúa Giêsu ở với chúng ta”.

Cha Armando Cruz Ventura, thuộc Giáo Phận San Miguel, El Salvador, suy tư rằng trong những ngày hợp mặt này “chúng tôi đã nói chúng tôi hãnh diện vì là người Công Giáo và thỏa mãn dường nào vì được đến Tảng Đá Phêrô để xác nhận rằng Giáo Hội mở những cửa cho sự sống và cho hy vọng!”

Cha Alejandro Bertolini thuộc Giáo Phận San Isidro, Argentina, nói rằng hoa quả lớn nhất năm thánh mang đến cho sự sống này là sự trở lại cá nhân.” Một năm “cho phép tôi sờ mó được những dấu chỉ của thời đại.”

Trận chiến các phương tiện này chống lại Giáo Hội, như là hậu quả tội lỗi của Giáo Hội, bắt tôi suy nghĩ và ở hài hòa không những với Giáo Hội mà với những nạn nhân,” ngài nói, khẳng định rằng điều này cần thiết đem tới một sự trở lại.

Cuối Thánh lễ, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI phó dâng các linh mục thế giới cho Đức Trinh Nữ Maria, xin Mẹ giúp làm cho các linh mục nên xứng đáng với “ơn gọi cao cả” của mình và phù trợ các ngài khỏi những “chước của Quỉ Dữ.”

“Không những với lời nói nhưng với đời sống chúng con,” ngài cầu nguyện, “ chúng con muốn lập lại cách khiêm tốn, ngày qua ngày, “câu con ở đây” của chúng con.

Canh thức

Dầu buổi lễ hôm nay là biến cố cuối cùng kết túc các nghi thức, canh thức đêm Thứ Năm trong Quảng Trương Thánh Phêrô cũng được đánh dấu bằng những lúc sầu thảm.

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI tham dự canh thức, trả lời những câu hỏi không chuẩn bị trước và khuyến khích các linh mục trong ơn gọi của các ngài.

Đó cũng là một dịp may cho chứng từ của các linh mục thường để khuyến khích các anh em các ngài. Một số chứng từ được nói tại chỗ; những chứng từ khác được truyền qua video trên những tấm kính vĩ đại trong Quảng Trường.

Chứng từ video được tán thưởng nhất là chứng từ của Cha José Maria di Paola, biệt danh là Pepe, một linh mục làm việc trong những xóm nghèo tại Argentina.

“Trong xứ sở của tôi, những favelas[slums] --(khu nhà ổ chuột)—được gọi là villas (biệt thự), và trong biệt thự của tôi, 60,000 người ở, “ linh mục giải thích, khi màng kính chiếu ra những hình ảnh ngài đang chơi bóng đá với các em nhỏ trong biệt thự, ngài đang cử hành Thánh Lễ và tham gia cuộc kiệu.”

Có tình trạng người ở chen chút, thất nghiệp, thiếu việc làm, những vấn đề di dân và giới trẻ mắc nạn nghiền hút và bạo lực,” ngài nói. “ Nhiệm vụ chúng tôi là đưa ra một đề nghị từ Tin Mừng. Có nhiều vấn đề, nhưng đức tin Công giáo thì rất lớn.

Trong chính nơi rất nghèo này, với rất nhiều sự bất bình đẳng, chúng tôi sống đức tin chúng tôi và, với tư cách linh nục, chúng tôii cảm thấy hạnh phúc được phát triển đức tin chúng tôi ở đây.”

Con cái Thiên Chúa

Các gia đình cũng tham gia những cử hành lễ bế mạc. Người cha của gia đình Heereman từ Đức Quốc tường thuật rằng hằng đêm ông nói với Chúa, “Lạy Chúa, con của con là của Chúa. Nếu Chúa muốn, xin hãy bắt chúng nó hết.”

Thật sự, sáu đứa con của ông đang phục vụ Chúa trong một sư đa dạng khả năng: một linh mục, một chủng sinh, một cô gái thánh hiến đời, hai con trai lập gia đình và một cô con gái ở độc thân.

Người cha nói với đám đông về niềm vui ông cảm thấy khi được tin đứa con trai muốn làm linh mục.

“Tôi luôn luôn muốn nó làm linh mục,” ông nói cách xúc động đang khi chỉ tới người con của ông. Và ông kết thúc bằng cách kêu gọi các thính giả của mình phải nâng đỡ những ơn gọi của con cái mình. “Nếu các bạn để con cái các bạn chọn con đường Kitô hữu của chúng, tức là các bạn làm một sự chọn lựa tốt.”

“Con người không hiểu rõ một ơn gọi đến từ đâu. Đó luôn luôn là một ân huệ không thể tả,” ông nói thêm.

Cuối đêm canh thức, ZENIT nói với Nina, cô gái hiến thánh của gia đình này. “ Tôi cảm tạ Chúa vì ơn gọi làm linh mục của hai người anh tôi bởi vì ở Đức Quốc, xứ sở chúng tôi đang sống, điều này không bình thường, nhưng lại rất cần,” cô nói.

Kết thúc với sự cầu nguyện

Đêm canh thức kết thúc sứi sự chầu Thánh Thể và phép lành, do Đức Thánh Cha chủ sự.

Như vậy Năm Linh Mục tới những lúc kết thúc của nó trong cũng một sự sáng như nó bắt đầu: với sự Đức Giáo Hoàng mời các canh em linh mục của ngài đến với Chúa Kitô.

Trong thơ Đức Thánh Cha công bố năm thánh, ngài viết: “Các linh mục thân yêu, Chúa Kitô trông đợi anh em. Theo những bước chân của Cha Sở họ Ars, hãy để anh em được Cha làm say đắm mình. Bằng cách này, anh em cũng sẽ là, đối với thế giới trong thời đại chúng ta, những vị sứ giả hy vọng, hòa giải và hòa bình!”