BELGRADE - Ông Zoran Djinjic vừa rời khỏi tòa nhà chính phủ ở trung tâm Belgrade khi ông bị tấn công. Có vẻ như đã có ít nhất là một người bắn hai viên đạn vào bụng và lưng ông.

Ông đã được chở ngay đến bệnh viện và được giải phẫu khẩn cấp nhưng ngay sau đó ông đã qua đời.

Hiện tại có tin báo là cảnh sát đã bắt giữ 2 người. Chính phủ Serbia đang họp phiên khẩn cấp.

Vụ bắn xảy ra trong khu vực bình thường đáng lẽ là an toàn ngay trong khu văn phòng chính phủ ở ngay trung tâm thủ đô Belgrade. Những câu hỏi được đặt ra là làm sao những kẻ sát nhân đột nhập được qua vòng vây an ninh.

Chỉ cách đây vài tuần, đã có tin là có một âm mưu ám sát ông Djinjic, một người lái xe tải đã bị cáo buộc là đã cố tình lái xe vào ngay trước đoàn xe của ông Djinjic ở khu ngoại ô thành phố.

Ông Djinjic đã không hề hấn gì và người tài xế lái xe đã bị bắt. Không biết rõ đó có phải là một cố tình ám sát ông hay không. Mục đích của vụ ám sát cũng không rõ là gì.

Những tổ chức băng đảng tội ác hoành hành ở Serbia. Có thể là ông Djinjic đã đụng đến quyền lợi của họ.

Ông Djinjic cũng bị coi như là một trong những đối thủ chính của cựu tổng thống Slobodan Milosevic, bị lật đổ hồi tháng 10 năm 2002.

Ông Djinjic đã trở thành thủ tướng ba tháng sau. Kể từ đó, ông đã trở thành đồng minh thân cận của Tây phương, đưa ra những cải tổ quan trọng cho nền kinh tế Serbia.(bbc)