New Orleans – Sáng hôm qua thứ Bẩy ngày 10 tháng giêng, lúc 10 giờ, Đức giám mục John H. Ricard giáo phận Pensacola-Tallahassee (Florida) đã cử hành thánh lễ phong chức linh mục cho thày Phêrô Đoàn Hoàng Khôi Anh, và chức Phó tế cho thày Giuse Nguyễn Văn Minh tại nhà thờ Giáo xứ Resurrection of Our Lord ở New Orleans, tiểu bang Louisina. Cả hai thày đều là tu sĩ thuộc Tu đoàn Tông đồ Giáo sĩ Nhà Chúa (Domus Dei Clerical Society of Apostolic Life).

Tên của tu đoàn này có lẽ còn xa lạ với một số giáo dân trong cộng đồng Công giáo Việt, nhưng nhà dòng đã có một lịch sử lâu dài gắn bó với đời sống của Giáo hội Việt nam, vì nguồn gốc của dòng là Hội Thày Giảng, đã được các vị thừa sai thành lập từ những thế kỷ trước, quy tụ những tu sĩ sống gần gũi với các linh mục tại xứ đạo để trợ giúp các ngài trong những công tác mục vụ và truyền giáo. Trong số rất nhiều vị tử đạo xuất thân là thày giảng đã có 16 vị được Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong hiển thánh ngày 19 tháng 6 năm 1988, một số vị này chúng ta rất quen tên, như thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự, Giuse Nguyễn Duy Khang… vì đã được dùng đặt cho một số trường học Công giáo trước năm 1975.

Được biết thân phụ của tân linh mục Đoàn Hoàng Khôi Anh, ông Đoàn Khôi, cũng là một nhạc sĩ đã sáng tác nhiều bài thánh ca, và một số nhạc bản đã được ca đoàn Gloria thuôc Giáo xứ Maria Nữ vương Việt nam hợp xướng ngay trong thánh lễ truyền chức và cũng được chính tác giả trình bày trong tiệc mừng tân linh mục tại nhà hàng Seafood Palace sau đó. Song thân của thày Phó tế Nguyễn văn Minh là ông bà Nguyễn văn Thanh cũng hiện diện trong thánh lễ truyền chức.

Sáng hôm nay, Chủ nhật 11 tháng giêng, tân linh mục đã dâng thánh lễ mở tay tai trụ sở của Tu đoàn tại 13401 North Lemans St, New Orleans. Trụ sở này đã bị thiệt hại nặng nề do trận bão Katrina, nhưng đến nay đã được sửa chữa, trùng tu. Mỗi năm, Tu đoàn đều đào tạo thêm linh mục và tu sĩ cho Giáo hội. Một số linh mục do Tu đoàn đào tạo nay đang phục vụ tại các giáo xứ ở Hoa kỳ.