Thái Hà-Hà Nội 26/9/2008- Những cố máy lớn từ bên Toà Khâm Sứ chuyển qua Thái Hà đã mau chóng phá tan những công trình tôn giáo còn lại trong khu Linh địa Đức Bà.

Các linh mục, tu sĩ và giáo dân Thái Hà vẫn khẳng định nhà nước đơn phương dùng bạo lực cưỡng chiếm đất tôn giáo, phá vỡ tiến trình đối thoại trên cơ sở pháp lý.

Cổng chính nhà thờ đóng kín. Người ra vào phải đi cổng phụ. Mọi người cho biết quá trưa có thành phần bất hảo vào nhà thờ quậy phá, chửi bới.

Khoảng 15 giờ 30, chúng tôi thấy có một đoàn cán bộ đến Nhà thờ Thái Hà làm việc.

Buổi tối, nhà thờ cử hành lễ kính Chân phúc Gaspar DCCT. Trong phần chia sẻ lời Chúa, cha Phêrô Nguyễn Văn Khải đã mời gọi mọi người tuân theo thánh ý Chúa như chân phúc Gaspar cho dù điều này có làm cho mình trần trụi, bơ vơ.

Cha giảng cũng mời gọi mỗi người hãy cố gắng hết sức mình để phụng sự công lý và sự thật. Dù cho công lý bị chàp đạp và sự thật có bị dập vùi bởi bạo quyền thì chúng ta vẫn không vì thế mà nản lòng thối chí, trái lại cần thiết mỗi người phải nuôi dưỡng khát vọng công lý và sự thật đồng thời phải tin tưởng, phó thác cho quyền năng và tình yêu của Chúa.

Trước khi kết thúc thánh lễ tối, cha Giuse Nguyễn Thể Hiện đã thông tin về buổi làm việc chiều nay giữa UBND Quận Đống Đa với Giáo xứ. Ngài cho biết phái đoàn do ông Phó Chủ tịch Quận Đống Đa dẫn đầu đã đến yêu cầu Giáo xứ đưa ảnh tượng và đồ thờ cúng ở Linh địa Đức Bà về nhà thờ.

Trả lời với phá đoàn của UBND Quận, cha Nguyễn Thể Hiện cho biết quan điểm của nhà thờ cho đến lúc này là: Đất Linh địa Đức Bà vẫn là đất tôn giáo thuộc Giáo xứ Thái Hà. Vì thế, logic với chính mình, các cha cũng như các giáo dân sẽ không rước ảnh tựơng đi khỏi Linh địa.

Tuy nhiên, ngài cũng cho biết nếu chính quyền di dời ảnh tượng về nhà thờ thì phải báo cho Giáo xứ biết để đón ảnh tượng từ cổng nhà thờ. Ngài cũng yêu cầu phía chính quyền không được cho những người xa lạ tập trung hò hét, hay có các hành vi phạm thánh đối với ảnh tượng.

Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện, cũng cho biết rằng, việc chính quyền cưỡng chiếm đất nhà thờ làm công viên và không có nghĩa là công cuộc đấu tranh cho công lý chấm dứt. Ngài nói rằng 50 năm, 100 năm nữa Giáo xứ vẫn tiếp tục đòi cho mình quyền sử dụng hợp pháp khu đất đang bị cưỡng chiếm. Cả động đoàn đã vỗ tay tán đồng quan điểm này.

Trong buổi trò chuyện với cộng đoàn, cha Nguyễn Thể Hiện đại diện các cha cũng cho biết UBND thành phố Hà Nội đã có văn thư cảnh cáo các cha Vũ Khởi Phụng, Nguyễn Văn Khải, Nguyễn Văn Thật, Nguyễn Ngọc Nam Phong từ ngày 22/09/2008.

UBNDTP Hà Nội cũng đã có văn thư đề nghị HĐGM Việt Nam xử lý nghiêm minh các linh mục này theo giáo luật và thuyên chuyển nhiệm sở làm việc đối với các linh mục này. Nhưng HĐGM đã khẳng định rằng các cha không làm gì trái giáo luật.

Đại diện các cha, ngài cũng thông báo bà Anna Nguyễn Thị Hợi, người đã bị công an truy tố và bắt giam hôm đầu tháng 9, nay đã được Công an cho tại ngoại và bà đã đoàn tụ với gia đình lúc 17 giờ 30 chiều nay.

Cha Nguyễn Thể Hiện cũng mời cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho Giáo xứ, cho Tu viện cho được bình an trong đêm nay vì “ma quỷ như sư tử gầm théo rảo quanh tìm mồi cắn xé”. Ngài cũng mời gọi các thành viên của các hội đoàn ở lại nhà thờ cầu nguyện và canh thức đêm nay cùng các cha các thầy.

Kết thúc, tại sân nhà thờ, trước hang đá Đức Mẹ Lộ Đức, đoàn đồng tế và cầu đoàn đã thắp nến cầu nguyện cho công lý và sự thật được hiển trị.

Rất nhiều người trẻ già tiếp tục ở lại sân nhà thờ cầu nguyện riêng, chia sẻ và nâng đỡ với nhau trong cơn gian nan khốn khó./.