SACRAMENTO (CNA) - Đức cha William K.Weigand, Giám mục giáo phận Sacramento, vừa xin Đức Thánh Cha Benedict XVI đồng ý cho ngài được nghỉ hưu vì lý do sức khỏe.

Đức cha Weigand cho biết: "Tôi không cạn kiệt những ý tưởng, tôi chỉ không còn sức lực. Tôi bắt đầu cảm thấy kiệt quệ."

Vị Giám mục 71 tuổi này xin được nghỉ hưu trước thời hạn bốn năm theo giáo luật ở tuổi 75. Theo website của giáo phận Sacramento, Đức cha Weigand được chẩn đoán là mắc bệnh viêm đường mật gây cứng sơ cấp và phải trải qua ca phẫu thuật cấy mô vào tháng 04-2005.

Đức cha Weigand từng là Giám mục Salt Lake City trong 13 năm trước khi ngài được Đức Thánh Cha John Paul II bổ nhiệm làm vị chủ chăn của giáo phận Sacramento tháng 01-1994.

Vào năm 2004, ngài đã dứt phép thông công của thống đốc Gray Davis vì những chính sách ủng hộ phá thai của ông này.

Tiếp đó, năm 2005, Đức cha Weigand ra lệnh sa thải một giáo viên dạy kịch tại trường trung học công giáo dự bị Loretto dành cho các thiếu nữ sau khi một bậc phụ huynh biết được rằng giáo viên của con gái họ cũng là một bảo vệ tại bệnh viện phá thai.

Ngày 26-10-2005, trong một lá thư gửi vị giáo viên nọ, Đức cha Weigand viết: "Nếu chúng ta là những người định hình, giáo dục và cung cấp những kiểu mẫu chuẩn mực làm thông tin cho các thế hệ Công giáo trẻ, thì các giáo viên trong các trường Công giáo phải chính tự bản thân là nhân chứng sống động cho chân lý được loan truyền trong Phúc Âm, phải chỉ đạo bản thân làm theo những chân lý đức tin. Những chứng nhân ấy sẽ không mất đi cho dù chuông có reo khi mỗi buổi học kết thúc hoặc năm học khép lại mỗi khi hè về."

Theo tờ California Catholic Daily, giáo phận Sacramento đồng ý chi trả cho 33 cáo buộc các vụ giáo sĩ lạm dụng tình dục với khoản chi phí 35 triệu đôla vào tháng 06-2005. Đức cha Weigand cho biết, hiện nay, giáo phận đang phục hồi các nguồn kinh phí, nhưng "nỗi đau lớn lao" vẫn còn đó.

Đức cha Weigand sẽ chính thức nghỉ hưu và trao trách nhiệm lại cho Đức cha phụ tá Jaime Soto vào ngày 30 tháng 11 tới trong một thánh lễ cử hành ở nhà thờ chánh tòa Blessed Sacrament.

Khẩu hiệu Giám mục của Đức cha Weigand là "Hãy chăm sóc chiên của Thầy."

Đức cha Soto sẽ thay thế Đức cha Weigand với khẩu hiệu Giám mục "Vui mừng và Hy vọng."

Đức Giám mục Jaime Soto từng là Giám mục phụ tá giáo phận Orange. Tháng 10 năm 2007, Đức Thánh Cha Benedict XVI chỉ định ngài làm Giám mục phụ tá giáo phận Sacramento. Khi đảm nhiệm chức vụ sắp tới từ Đức cha Weigand, ngài sẽ trở thành vị Giám mục gốc Hispanic đảm trách vị trí cao nhất vùng Miền Tây Hoa Kỳ.

Đức cha Weigand dự tính ngài sẽ dùng 6 tháng nghỉ hưu đầu tiên để nghỉ ngơi ở một nơi khác và viết phả hệ gia đình của ngài.