Tản mạn về hội chợ cưới

Vốn có chút tình thân với gia đình photo Đạt Đức, nhân dịp tham gia hội chợ cưới nên anh chị ngỏ ý mời tôi ghé vào tham quan một chút gian hàng của gia đình. Bởi lẽ là người tu nên khi nghe lời mời ấy tôi cũng băn khoăn không biết có nên đi hay không. Sau khi thu xếp thời gian, tôi đến trung tâm triển lãm để xem cách tổ chức lễ tiệc của các bạn trẻ như thế nào. Dẫu ở trong bốn bức tường của tu viện nhưng lâu lâu phải “xuống núi” để xem “nhân tình thế thái một chút”.

Thật choáng ngợp trước các gian hàng trưng bày của các tiệm lo cho ngày cưới. Từ khâu quay phim, chụp ảnh, tổ chức tiệc tùng như thế nào đã được nhiều nhóm thợ, nhiều tiệm, nhiều công ty có tên tuổi hẳn hoi đứng ra lo cho các đôi tân hôn từ a cho đến z.

Với kỹ thuật hiện đại, anh chị Đạt – Hương (chủ nhân photo Đạt Đức) đã cho tôi xem tất cả các album, các video về ngày cưới của các đôi bạn trẻ. Tiêu chí mà anh chị mang đến cho khách hàng là “tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên”. Đúng như thế khi xem qua các album ảnh đã chụp cho khách, vẻ đẹp tự nhiên của con người vốn là hình ảnh Thiên Chúa nhờ bàn tay khéo léo của con người đã được tôn vinh với một giá trị nhất định. Đặc biệt, trong hàng loạt album được trưng bày, tôi và nhiều khách hàng bị cuốn hút với quyển album chụp ảnh gia đình trẻ Đức Thịnh và Thanh Thúy. Nhìn Đức Thịnh và Thanh Thúy thật dễ thương từ trên chiếc xuồng giữa đầm sen đến hình ảnh hai người đang lắc lư trên chiếc xe ngựa để đưa “nàng về dinh” sao mà ấn tượng quá. Bên cạnh đầm sen, bên cạnh chiếc xe ngựa thật dễ thương đấy còn không biết bao nhiêu phong cảnh thật nên thơ từ đồng bằng lên đồi núi được anh Đạt bố trí và chụp thật sắc nét. Thanh Thúy - Đức Thịnh trong album ảnh đẹp hơn nhờ bàn tay tài nghệ của chị Kim Hương qua 20 năm gắn bó với công việc “tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên”.

Sau khi thưởng lãm gian hàng Đạt Đức, tôi lại dạo một vòng các gian hàng xung quanh. Phải nói rằng xã hội ngày hôm nay phát triển đến mức chóng mặt. Nhớ lại những tấm hình cưới trắng đen loang lỗ của ba mẹ ngày xưa và tối tối mờ mờ của anh chị sao mà thấy thương quá. Giá như mà ba mẹ, anh chị có được những tấm hình lưu niệm ngày hạnh phúc nhất đời như ngày nay thì hay biết mấy.

Thật ra, không ai phủ nhận vẻ đẹp tự nhiên, vẻ đẹp thiên nhiên mà Thiên Chúa với sự cộng tác của con người đã tôn vinh. Thế nhưng, tôi trộm nghĩ rằng vẻ đẹp tự nhiên rất cần cho đời sống con người, cho đời sống lứa đôi nhưng nó chỉ mới là điều kiện cần mà thôi. Còn một điều kiện đủ rất quan trọng mà con người, các bạn trẻ ngày hôm nay vô tình hay cố ý đánh mất đó chính là cái tình, cái nghĩa của chồng, của vợ, của con cái dành cho cha mẹ và ngược lại.

Đành biết rằng tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên mà Thiên Chúa ban là chuyện cần nhưng chuyện căn cốt hơn đó là phải biết tôn vinh sự thuỷ chung mà Thiên Chúa đặt để cho con người tự thuở ban đầu. Cái âu lo, sự lo lắng ngày hôm nay về đời sống hôn nhân gia đình hầu như ai cũng biết nhưng khổ một cái là biết đấy nhưng hình như ít có người quan tâm cũng như ít có ai dám nhìn thẳng vấn đề của gia đình để vun đắp gia đình mình được hạnh phúc.

Trên con đường về lại tu viện, nghĩ về hội chợ cưới tôi cũng nghĩ về sự bền chặt, sự chung thuỷ của các đôi bạn trẻ. Chỉ biết cầu nguyện và góp một chút gì đó cho những đôi hôn phối mình có dịp gặp gỡ, có dịp dạy giáo lý, có dịp chứng hôn để mong họ sống hạnh phúc hơn, họ sống chung thủy hơn giữa cuộc sống đầy thay đổi và man trá này.