Khai trương và giới thiệu Server internet mới phát hình TV Media và Video của VietCatholic

Los Angles, ngày 28.6.2008

Trọng kính hai Đức Hồng Y và các Đức Cha Việt Nam đáng mến,
Trước hết chúng con gưỉ lời chào tới Hai Đức Hồng Y và các Đức Cha, và lời cầu chúc bình an.

Kính thưa qúi linh mục, nam nữ tu sĩ và toàn thể anh chị em độc giả của VietCatholic,

Nhân ngày mừng trọng thể hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô ngày Chúa Nhật 29/6/2008 và cũng là khai mạc Năm Thánh thánh Phaolô, VietCatholic Network cũng hân hạnh khai trương và giới thiệu một Server mới của VietCatholic chuyên về phát hình và phát thanh trên internet gọi là Catholic Media và VietCatholic Video, và đã đạt được các tiêu chuẩn: xem được ngay, không cần chờ đợi, hình đẹp, rõ ràng, chính xác và dễ xử dụng

(Chú thích: Nếu qúi vị chỉ nghe được âm thanh mà không xem được video, có thể browser quá cũ xin làm mới bằng cách install Microsoft SilverLight free ở đây. ) Sau bao nhiêu cố gắng đầu tư về tài lực và công sức của các linh mục và anh chị em chuyên viên của VietCatholic, cộng thêm những nỗ lực khác như trí tuệ, tài chánh và kĩ thuật,... chúng tôi có thể hãnh diện trình làng CatholicVideo.org trên mạng lưới toàn cầu. Đây là một khí cụ mới để “rao giảng Lời Chúa trên trên các mái nhà của thế giới” đúng như mục đích của Đại hội Truyền thông Công giáo thế giới năm 2008 được tổ chức vào cuối tháng 5 vừa qua tại Canada, với chủ đề là “Lên Mái Nhà Mà Rao Giảng”.

Digital Video đã có mặt từ thập niên 1970. Tuy nhiên, chỉ hai ba năm trước đây, việc phát hình trên Net vẫn là một chuyện không khả thi vì 3 lý do, vì mất lâu công sửa soạn cho một file video, chờ lâu mới xem được hình hiển thị trên Net, và Việc biên tập (edit) video tốn quá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.

Nay, tình hình đang thay đổi. Nhiều phương pháp nén các tín hiệu video (gọi là codec – code and decode) một cách hiệu quả hơn. Vì thế cho việc xem video trên Net trở nên ngày càng phổ biến hơn.

Kỹ thuật truyền thông mới này vừa là một cơ hội và vừa là một thách đố mà các phương tiện truyền thông đặt ra đối với Giáo Hội, một Giáo Hội mà như Đức Phaolô Đệ Lục đã nói “sẽ có lỗi trước mặt Chúa nếu không tận dụng các phương tiện mạnh mẽ này”.

Vâng theo lời khuyên của các Đức Giáo Hoàng cận đại, chúng tôi đi tiên phong đáp lại tiếng gọi của Giáo Hội, cố gắng nhập cuộc và sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng hầu truyền bá Tin Mừng, và hơn bao giờ hết, chúng ta còn cần phải hội nhập thông điệp cứu độ này vào trong ”nền văn hóa mới” do những phương tiện truyền thông mạnh mẽ này tạo ra và khuếch trương lên. Giáo Hội dạy chúng ta rằng việc sử dụng những kỹ thuật và công nghệ truyền thông đương đại là một phần tích hợp trong sứ mạng của Giáo Hội trong ngàn năm thứ ba.

Trong mấy năm gần đây, những video clip phát trên YouTube được nhiều người ưa chuộng nhất là những video kéo dài trong phạm vi từ 1 đến 5 phút. Youtube là mạng xã hội có rất nhiều người đưa clip video lên, nhưng cũng chính vì quá nhiều nên thành ra loạn xà ngầu, không phân biệt tốt xấu, thành ra khi đưa những mẫu tin, những bài hát, tường thuật những biến cố trên Youtube, đang khi xem những hình ảnh Công giáo này, chúng ta sẽ bực mình vì những clip video thiếu lành mạnh, tạo cơ hội cho giới trẻ thêm tò mò, dễ rơi vào cạm bẫy suy đồi.

Chính vì lý do tiêu cực này, đồng thời cũng nhận thấy những khả năng to lớn của kỹ thuật truyền thông mới này video trên internet, mà VietCatholic đã đầu tư kỹ thuật để xây dựng một server mới lấy tên là CatholicVideo.org chuyên về TV và Video, ca nhạc và nghệ thuật. Hiện nay, VietCatholic đã hoàn toàn có khả năng phát hình giống như YouTube.

Thực tế là nay Giáo hội phải lên tiếng nói với một xã hội có kỹ thuật cao, được “truyền thông hóa”. Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II nói rằng "Giáo hội phải có mặt trong 'công trường' mới của thế giới – một thế giới đầy ứ với quá nhiều nền triết học, tư tưởng và hiện tượng tranh đua với nhau. Giáo hội phải có mặt ngay ở đó, tại hiện trường, dùng các phương tiện truyền thông xã hội tân tiến để rao truyền Lời Chúa và sứ điệp của Giáo hội.”

Với kĩ thuật và phương tiện mới, chúng ta mới có thể lôi cuốn giới trẻ và người thời đại hôm nay, mời họ khám phá và đi sâu và sứ điệp Tình yêu và Phục vụ của Chúa Giêsu, đấng Cứu thế của nhân loại.

ĐGH Benedicto XVI nói: “Công tác thông tin này phải hướng về cuộc đối thoại xây dựng, nhằm thúc đẩy ý kiến chung, đã được thông truyền chính xác và biện biệt, trong phạm vi cộng đồng Kitô hữu.” Do vậy các ký giả và nhà truyền thông Công giáo có nhiệm vụ và sứ mạng đặc biệt, không chỉ phục vụ Giáo hội mà còn dạy cho thế giới đi tìm chân lý và phục vụ chân lý.

Kính thưa qúi vị, trong thời gian khởi đầu này, tuy dù chúng tôi nắm vững phần kĩ thuật và phương tiện phát hình nhanh chóng, hiệu lực và đa dụng trên Server internet mới của vietCatholic, tuy nhiên chúng tôi còn thiếu thời giờ, nhân sự và tài chánh để có những chương trình thường xuyên. Đang khi chờ đợi có những chương trình thường xuyên giá trị, chúng tôi kêu gọi các Cộng đoàn và các tổ chức Công giáo cộng tác với chúng tôi bằng cách:

  • 1. Gửi cho chúng tôi những video clip ngắn từ 3-5 phút về sinh hoạt của Giáo xứ hay Cộng đoàn của qúi vị để giới thiệu tới toàn thể tập thể Công giáo Việt Nam khắp năm châu bốn bể.
  • 2. Nếu Giáo xứ, Cộng đoàn hay, hay đoàn thể tôn giáo nào muốn chúng tôi mở trang Video và muốn được “host” tại Server của chúng tôi, chúng tôi sẽ mở trang đặc biệt cho qúi vị, nhưng những video clip này thực chất phải là những gì liên quan tới tôn giáo và những hình ảnh lành mạnh, phục vụ công ích, và giá trị. Qúi vị sẽ giúp cho những tốn kém của VietCatholic bằng cách đóng góp một giá biểu tượng trưng vào việc điều hành server mới này, vì rất tốn kém và chi phí cao.
  • 3. Những cá nhân và gia đình muốn quảng bá video thông báo liên quan tới hôn nhân, tiệc mừng, đỗ đạt, lễ lạt và biến cố, đăng quảng cáo về CD và DVD tôn giáo hoặc các bài hát lành mạnh... cũng như cáo phó về tang lễ... chúng tôi sẵn sàng đang tin và clip video về những biến cố này, với giá biểu tượng trưng
  • 4. Chúng tôi có chuyên viên để làm video clip cho internet cho qúi vị- nếu qúi vị đã sẵn có các hình ảnh và video của qúi vị trước, để đưa lên mạng lưới Video của chúng tôi..
  • 5. Qúi vị muốn liên lạc với chúng tôi xin email: conggiao@gmail.com
Các bước khuyếch trương và định hướng tương lai cho CatholicVideo sẽ được báo cáo sau. Trong thời gian này, chúng tôi sẵn sàng đón nhận ý kiến của qúi vị chỉ giáo.

  • Trong khi chờ đợi hình thành một lộ trình thực tế và đường hướng vững chắc, lợi ích và có đường dài, chúng tôi cũng kêu gọi sự đóng góp của qúi vị:
  • Về tinh thần, xin cầu nguyện, nâng đỡ và tiếp tục giúp ý kiến cho chúng tôi để các chương trình này sẽ trở nên ích lợi cho nhiều người.
  • Về vật chất, chúng tôi sẵn sàng đón nhận sự giúp đỡ tài chánh của qúi vị, để chúng tôi xây dựng được những chương trình phát hình có chất lượng và giá trị phục vụ Giáo hội và Quê hương Việt Nam.
Nếu qúi vị muốn “biếu quà” cho VietCatholic:
Xin nhấn Donation .
Xin mời qúi vị vào Server CatholicVideo mới của VietCatholic để:
Xem các Chương trình Truyền hình và các Video của VietCatholic


Kính chào qúi vị và xin Thiên Chúa và Mẹ Maria chúc lành cho công việc chung của chúng tôi, cũng là trách nhiệm chung của toàn thế chúng ta.

Kính thư

LM Trần Công Nghị
Giám đốc VietCatholic Network
Kĩ sư Đặng Minh An
Phó Giám đốc và Trưởng Ban Kỹ thuật