HUẾ - Thứ năm, ngày 15 tháng 5 năm 2008, tại nhà thờ chính toà Phủ Cam, các sư huynh Dòng Lasan đã long trọng mừng lễ Bổn mạng, Thánh Gioan Lasan, quan thầy các nhà giáo dục Kitô giáo.

Sư huynh Dòng Lasan dâng hương trước bàn thờ Tổ phụ
Dòng Lasan hay còn gọi là Dòng Sư huynh Lasan (tiếng Pháp là Frères des Ecoles Chretiennes) do Thánh Jean-Baptiste de La Salle (Gioan Lasan) thành lập năm 1680. Đây là một tu hội Công Giáo ra đời với nhiệm vụ giáo dục cho trẻ em nghèo.

Năm 1903, Ðức Giám mục Gaspar phái Linh mục Allys Lý vào mời các Sư huynh Lasan tại Sài Gòn đến thành lập một trường tư thục tại Huế. Đáp lại lời mời của Đức Giám mục Giáo Phận Huế, năm 1904 Dòng Lasan đã mở trường Pellerin (tiếng Việt gọi là trường Bình Linh). Từ đó trường Bình Linh đã đào tạo nhiều thế hệ trẻ lương, giáo về đức dục và trí dục. Cũng từ mái trường Bình Linh ngày ấy, nhiều người đã trở thành Linh mục, thành những nhà kinh doanh tài ba với cái tâm sâu sắc.

Trước Thánh lễ, Đệ tử Dòng Lasan, Gioan Baotixita Nguyễn Hiếu Đức đã trịnh trọng mời cộng đoàn ôn lại những bước đường mà Thánh nhân Gioan Lasan đến với giáo dục để cống hiến cho giáo dục. Chính vì lẽ đó, mà ngày 15 tháng 5 năm 1950, Đức Giáo Hoàng PIÔ XII đã tôn vinh ngài là quan thầy các nhà Giáo dục Kitô. Lời cuối cùng mà Thánh nhân gửi gắm lại đã nói lên sự vâng phục sứ vụ mà Thiên Chúa trao ban nơi ngài: “Tôi thờ lạy Thánh Ý Chúa trong mọi sự đến với tôi”. Vâng theo Thánh ý Chúa, xây dựng một nền giáo dục là tâm huyết mà Cha đã trọn một đời gắn bó để trao ban tình thương, tri thức cho các trẻ em nghèo.

Trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, ngày nay dòng Lasan đã có mặt trên 84 quốc gia. Ở Việt Nam, sau biến cố năm 1975, hầu hết các cơ sở của Hội dòng đều bị nhà nước tịch thu. Riêng cơ sở Dòng Lasan tại Huế lúc này chỉ còn là “con số 0 ”, tưởng chừng như không thể phục hồi; nhưng với lòmg nhiệt thành vì sự nghiệp giáo dục, và nhờ ơn Chúa giúp sức, đến nay cộng đoàn đã bước đầu xây dựng lại cơ sở với 3 Sư huynh và 15 anh em đệ tử. Với con số khiêm tốn này cùng với những khó khăn gặp phải Hội dòng đang cần sự giúp đỡ đặc biệt là về tinh thần để biến ước mơ thành lập lại Hội Dòng Lasan Huế sớm trở thành hiện thực.

Sư huynh Victor Trần Văn Bửu phát biểu
Bước vào Thánh lễ, Cha Phaolô Trần Thắng Thế, một cựu học sinh Dòng Lasan, đã thay lời các học sinh dưới mái trường Bình Linh năm xưa dâng lời tri ân Thiên Chúa đã thông qua thánh Gioan Lasan cho các trẻ em nghèo dưới mái trường Bình Linh được đến với giáo dục để có cái chữ, cái nghề: ‘‘Thiên Chúa đã dùng Thánh Gioan Lasan như một công cụ để đem cái chữ, cái nghề đến với những trẻ em nghèo’’, cha nói. Đồng thời, vị Chủ Tế cũng dâng lời cầu nguyện: “Xin vì sự nghiệp của Thánh Lasan mà cầu xin cho các sư huynh luôn trung thành với tổ phụ của mình”. Bên cạnh đó cha Phaolô cũng nhắc nhở thêm những ai chịu ơn của nhà dòng, đã đi theo con đường của Thánh Tổ phụ hãy dốc hết sức để làm cho mọi trẻ em thấy được nhiệm vụ thừa tác viên trong công tác giáo dục của mình.

Thánh Lễ diễn ra sốt sắng với sự góp mặt của khoảng 2.000 người, cùng cất cao lời kinh, tiếng hát tán tụng, ngợi ca Thiên Chúa và kính tôn Thánh Gioan Lasan.

Trong bài giảng của mình, với tính chất giáo dục, cha Phaolô Trần Thắng Thế cũng nói tới lẽ sống của các bạn trẻ. Cha nhấn mạnh: “Lẽ sống của tuổi trẻ là tình yêu, mà điều quan trọng là phải hiểu đúng nghĩa của nó, có được điều đó cần nhờ đến sự hướng dẫn giáo dục của Kitô giáo. Để nhờ đó người Kitô hữu vượt lên trên những cái gì là dục vọng tầm thường, nhìn lên Thiên Chúa, Đấng chết treo trên thập giá vì tình yêu, để sống với tình yêu đích thực ”.

Cũng trong Thánh lễ, Sư huynh Victor Trần Văn Bửu đã có đôi lời cám ơn tới quý cha chủ tế, cha đồng tế Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thương (phó Giáo xứ Chính toà Phủ Cam), các cha, các thầy Dòng Thánh Tâm, đệ tử Dòng Chúa cứu thế, các sơ và các em thanh tuyển của các hội Dòng Phaolô, Mến Thánh Giá, Dòng Con Đức Mẹ đi viếng, Dòng Vô nhiễm, các cựu học sinh, ca đoàn Ave Maria giáo xứ Phủ Cam, các em thiếu nhi và toàn thể giáo dân có mặt trong Thánh lễ, tưởng nhớ tới tổ phụ Gioan Lasan và thêm lời cầu nguyện cho hội Dòng.

Đệ tử Dòng Lasan vui hoan ca
Kết thúc thánh lễ, ca đoàn Ave Maria đã cất cao lời ca ngợi Thánh La san ‘‘Chúa chọn Gioan Lasan truyền bá Tin Mừng cho bao người không bàn tay chăm sóc...’’

Sau thánh lễ, toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã cùng dòng Lasan dùng bữa cơm thâm mật, vui chung niềm vui với cộng đoàn trong chương trình hoan ca tạ ơn. Cũng trong chương trình này, cộng đoàn hiện diện cũng được nghe Cha Duy Ân Nguyễn Hữu Vịnh – Dòng Thánh Tâm-Huế, cựu học sinh trường Taberd - Lasan tâm sự về mái trường thân yêu năm xưa, trong đó cha nhấn mạnh đến nguồn tài liệu sách quý giá: ‘‘Sách của Dòng Lasan là sách hay, trình bày rõ ràng nhưng lại khiêm tốn vì sách không bao giờ đề tên tác giả, hoạ chăng chỉ in giáo sư, phó giáo sư’’.

Khi được hỏi về những dự định của Dòng Lasan trong những năm tới, Sư huynh Victor Trần văn Bửu cho biết: «Từ thiện là việc làm thường xuyên của Hội Dòng nhằm ủng hộ, tài trợ và nâng đỡ cho những trẻ em nghèo ». Sư huynh cũng cho biết thêm, hè năm nay Hội dòng có tổ chức trại hè cho 200 trẻ em nghèo trong vòng một tháng để các em được tiếp xúc với giáo dục, nhằm cung cấp cho các em những kiến thức giúp các em vượt qua cái nghèo.

Đêm hoan ca tạ ơn đã khép lại buổi lễ mừng bổn mạng của Hội dòng nhưng những lời của bài hát truyền thống ‘‘Lasan hành khúc’’ vẫn còn vang vọng mãi trong lòng các sư huynh, đệ tử Lasan và cộng đoàn tham dự: ‘‘Đây thiếu sinh trường Lasan … nguyện đem ánh sáng dìu dắt sinh linh vào hành khúc đi không ngừng’’.