HUẾ - Chủ nhật Chúa Thánh Thần hiện xuống (11/5/2008), Giáo xứ Phường Đúc Giáo Phận Huế đã long trọng mừng Đại lễ quan thầy và kỉ niệm 350 năm thành lập giáo xứ (1658-2008). Trong niềm hân hoan, chúng tôi có cuộc nói chuyện với ông Gioan Phan Tấn Trọng, nguyên chủ tịch hội đồng Giáo xứ về ngày đại lễ này.

Hỏi: Xin ông cho biết công tác chuẩn bị của Giáo xứ cho ngày đại lễ này như thế nào?

-Để đón mừng ngày đại lễ bổn mạng Chúa Thánh Thần hiện xuống và kỷ niệm 350 năm ngày thành lập Giáo xứ, chúng tôi đã tiến hành công tác chuẩn bị từ 4 năm để nhắm đến ngày này. Từ việc lên chương trình cho đến lo tu bổ xây dựng thêm đều được mọi người trong giáo xứ chung tay góp sức. Đặc biệt chúng tôi cũng kêu gọi và nhận được sự giúp đỡ của quý ân nhân xa gần, những người dân gốc đạo của Giáo xứ đang làm ăn và sinh sống ở hải ngoại để chúng tôi làm tốt khâu chuẩn bị này.

Hỏi: Ngoài sự chuẩn bị bề ngoài, giáo dân trong giáo xứ còn chuẩn bị được gì trong cung cách sống đạo để hướng tới ngày đại lễ, thưa ông.

-Tinh thần sống đạo của người dân giáo sứ Phường Đúc chúng tôi trong mấy năm trở lại đây cũng có nhiều biến chuyển. Đặc biệt hơn trong dịp chầu lượt của giáo xứ hồi tháng 3 vừa qua chúng tôi có tổ chức chương trình hành hương La Vang và qua đó người giáo dân cũng sống đạo đức hăng say phục vụ công việc của Giáo xứ, Giáo hội hơn. Trong dịp này, cũng có nhiều người dân gốc của Giáo xứ trở lại quê hương để cùng chung chia niềm vui và chung lời hiệp thông cầu nguyện cho Giáo xứ. Tuy đời sống đạo có phần tiến nhưng thực sự vẫn chưa đạt yêu cầu theo tinh thần của Giáo hội.

Hỏi: Được biết Giáo xứ tổ chức đại lễ đồng thời cũng xây dựng nhà chôn cất tiền nhân, Giáo xứ đã gặp phải khó khăn gì?

-Trong khi chúng tôi tổ chức cho đại lễ và xây dựng nhà cho tiền nhân thì rơi vào thời “ bão giá”, giá nguyên vật liệu, công thợ và mọi chi phí khác không ngừng tăng. Vấn đề tài chính trở nên hết sức khó khăn. Mặc dù vậy giáo dân trong giáo xú cũng không ngừng đoàn kết cùng với sự giúp đỡ của quý ân nhân về vật chất và tinh thần để vượt qua khó khăn. Ngôi nhà là món quà của con em Giáo xứ Phường Đúc chúng tôi dâng lên các bậc tiền nhân, những người mà 350 năm nay đã bỏ công sức, thậm chí đã phải đổ máu để Giáo xứ có nhày hôm nay.

Hỏi: Động lực nào đã giúp giáo xứ vượt qua những khó khăn đó ?

-Đứng trước những khó khăn, linh mục quản xứ và giáo dân của Giáo xứ luôn vững tin vào Chúa, cầu xin cùng Thiên Chúa cho công việc của Giáo xứ được tốt đẹp. Bản thân tôi là người trong ban chấp hành Giáo xứ, tôi luôn cầu xin Chúa ban cho mình ơn soi sáng để phục vụ Giáo xứ. Nhờ hồng ân của Chúa mọi việc đến hiện nay đã tạm ổn.

Hỏi: Giao lưu là một chương trình đặc biệt, qua chương trình này giáo xứ chúng ta giới thiệu quý khách và quý ân nhân những gì?.

-Trong chương trình giao lưu “chợ quê”, chúng tôi chú trọng vào ẩm thực Huế với những món ăn thuần tuý. Thay vì đại tiệc chúng tôi tổ chức một phiên chợ quê với 21 gian hàng, trước là để thay đổi không khí, sau là để giới thiệu mọi người những đặc sản của quê hương. Đặc biệt cũng thông qua “chợ quê”, chúng tôi muốn gưởi gắm cho những người hồi hương được thưởng thức một chút quê quê, một chút quá khứ để họ ôn lại và sống trong kỉ niệm.

Hỏi: Còn rất nhiều vị ân nhân không về, điều kiện không cho phép đã không có mặt trong buổi đại lễ này, thay mặt cho giáo xứ ông muốn nói điều gì với những nhân đó không ạ?

- Đứng về phía ban tổ chức, đại diện giáo xứ tôi chân thành cảm ơn những ân nhân có mặt cũng như những ân nhân vắng mặt đã gửi thư, gởi quà và gọi điện chúc mừng. Đó là niềm vui và vinh hạnh lớn cho chúng tôi. Chúng tôi cũng thêm lời cầu nguyện cho quý ân nhân, thân nhân trong tình hiệp thông với Thiên Chúa.

Xin cảm ơn ông!