HÀ NỘI -- Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John D. Negroponte hiện đã đến Hà nội hôm nay trong chuyến thăm Việt Nam từ 18 đến 22 tháng 1, 2008. Ông sẽ có các cuộc thảo luận song phương với các quan chức chính phủ Việt Nam về nhiều vấn đề song phương và toàn cầu.

Trước khi Ông Thứ trưởng lên đường sang Việt Nam, vào ngày 14.01.2008 LM John Trần Công Nghị, giám đốc VietCatholic News, đã gửi cho Ông Thứ trưởng và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ một văn thư nêu rõ về tình trạng vi phạm tự do tôn giáo của chính quyền Việt Nam, đặc biệt báo cáo cho Ông thứ trưởng biết về tình trạng giáo dân Hà nội cầu nguyện đòi lại đất Tòa Khâm Sứ Hà Nội, cùng những vi phạm nhân quyền và sự đe dọa của công an với những người lên tiếng ôn hòa bất bạo động.

Mục đích của Lá thư này là muốn Ông Thứ trưởng ngoại giao khi gặp các viên chức chính quyền Việt Nam cần nhấn mạnh tới Nhân quyền và Tự do tôn giáo của người công dân tại Việt Nam, và lưu ý tới tình trạng đòi công lý của giáo dân và Tổng giáo phận Hà nội cũng như những nơi khác tại Việt Nam đang lênt iếng khiếu nại về những bất công trong xã hội.

(Xin xem nguyên văn lá thư gửi Ông Thứ trưởng Negroponte)

Trong thời gian Ông Thứ trưởng ở Việt Nam, ông sẽ có buổi gặp gỡ báo chí để thông báo nội dung chuyến thăm. Thời gian và địa điểm họp báo:

Thời gian: 4 giờ 45’ chiều, thứ 7, ngày 19/1/2008

Địa điểm: Phòng Sài Gòn, Tầng M, Khách sạn Hilton Opera Hanoi, #1 Lê Thánh Tông

Để tham dự họp báo, các phóng viên cần đăng ký với anh Ngô Quang Minh, Trợ lý Báo chí ĐSQ Mỹ, qua số điện thoại 850-5000 (máy lẻ 6150) hoặc email: mailto:ngomq@state.gov HYPERLINK "mailto:ngomq@state.gov" ngomq@state.gov trước 4 giờ chiều ngày 18/1/2008.

Các phóng viên cần có mặt tại phòng họp ít nhất 30 phút trước khi họp báo bắt đầu để làm thủ tục kiểm tra an ninh. Các phóng viên đến sau 4 giờ 45’ chiều 19/1/2008 sẽ không được tham dự họp báo.

Rất tiếc các phóng viên tình nguyện của VietCatholic ở Việt Nam không thể ghi tên tham dự cuộc Họp báo này vì sẽ bị “lộ bài”, nên đành chịu sẽ phải lấy tin từ các hãng thông tấn khác vậy.

Chúng tôi hy vọng Ông Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ vì lý tưởng tự do, công bình và nền dân chủ mà lên tiếng bênh đỡ cho nguyện vọng chính đáng của những người Việt Nam yêu chuộng công lý và hòa bình, đồng thời cũng nói lên được nguyện vọng và mong ước chính đáng của những công dân Hoa kỳ gốc Việt Nam về tình trạng thiếu tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam, nhất là trước những bất công về chính sách tịch thu tài sản và nhà đất của các Giáo Hội tại Việt Nam.