THÁI BÌNH -- Ngày 01 – 01 – 2008 vừa qua quả thực là một ngày hội lớn của các em học sinh giáo lý miền Hưng Yên thuộc giáo phận Thái Bình.

Ngay từ sáng sớm, sân nhà xứ Cao Xá đã trở nên nhộn nhịp bởi sự có mặt của hơn 300 em học sinh giáo lý đến từ liên xứ Cao Xá, Tần Nhẫn và tân giáo xứ Phương Bồ. Đến tham dự với các em còn có các anh chị giáo lý viên của các giáo xứ này. Trên gương mặt thơ ngây pha chút ngỡ ngàng của những em có thể là lần đầu tiên đi xa nhà còn hiện rõ sự hồ hởi, bởi đây là lần đầu tiên cha xứ tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa mà có sự góp mặt của các em học sinh giáo lý trong liên xứ.

Tiết trời se lạnh của buổi sáng mùa đông không làm mất đi không khí náo nhiệt ở nơi đây. Ngày hội được bắt đầu ngay sau lời khai mạc trịnh trọng của cha Gioakim Nguyễn Duy Thiện, chánh xứ Cao Xá, Tần Nhẫn và Phương Bồ. Dưới sự hướng dẫn của quý soeur và quý thầy, các em lần lượt được tham dự các trò chơi sinh hoạt cộng đồng, giúp các em nhỏ thuộc liên xứ có cơ hội làm quen với nhau hơn. Đặc biệt, ban tổ chức còn hướng dẫn các em tham gia trò chơi thi đua bằng cách thi nấu ăn. Bằng các thực phẩm do ban tổ chức dự liệu từ trước, trong hai giờ đồng hồ, các em phải trổ tài nấu ăn cho 30 thành viên của tổ mình.

Chứng kiến các hội viên thuộc các lứa tuổi từ học sinh lớp một đến các học sinh trung học cùng phối hợp với nhau để cùng nấu ăn mà người xem không nén được niềm vui. Có những cụ già tóc đã bạc, tay đã phải chống gậy nhưng cũng đến tham dự và động viên cho các con cháu của mình. Sau nụ cười móm mém, một cụ bà nói: “Lão năm nay đã gần 90 tuổi rồi, nhưng hôm nay mới nhìn thấy con cháu mình chơi vui như thế này. Nếu phong trào giáo lý mà phát triển thì mới giữ được đạo Chúa”.

Trong lúc chờ đợi để chấm điểm các món ăn do các em tự chế biến, tâm sự với chúng tôi, anh Gioan Đắc, nhà tài trợ cho ngày hội này nói: “Tôi rất vui khi được cộng tác với cha xứ, quý thầy và quý dì trong việc tổ chức ngày hội hôm nay. Trước đây, tôi từng là một giáo lý viên, rồi trưởng ca đoàn của giáo họ Trần Xá (một họ lẻ thuộc giáo xứ Cao Xá), nhưng vì công việc làm ăn, nên tôi không thể tiếp tục được công việc này. Hiện nay tôi đã mở công ty riêng với 9 chi nhánh trong khắp tỉnh Hưng Yên. Mặc dù công việc rất bận mải, nhưng khi được cha xứ và quý thầy mời gọi cộng tác trong ngày hội vui hôm nay tôi rất mừng, bởi lẽ tôi nghĩ đây là một cơ hội rất tốt để giúp đỡ các em học sinh giáo lý. Theo tôi, giáo lý là một phần không thể thiếu trong đời sống đạo của người kitô hữu. Điều đó càng đúng hơn đối với cuộc sống ngày hôm nay, đặc biệt đối với các em giới trẻ. Tôi mong rằng, những ngày hội như thế này phải được mở ra thường xuyên hơn nữa để các em có cơ hội giao lưu với nhau. Không những thế, đây còn là cơ hội tốt để các bậc phụ huynh quan tâm tới việc học hỏi giáo lý của con cái mình”.

Hồi chuông nhà thờ vang lên báo hiệu mười hai giờ trưa, cũng là lúc ban giám khảo bắt đầu chấm điểm các món ăn. Thật ngoài sự tưởng tượng của chúng tôi lúc ban đầu; bởi vì với những thực phẩm đơn sơ, nhưng bằng sự khéo léo của mình, các em đã chế biến thành những món ăn không chỉ ngon mà còn hấp dẫn về mặt hình thức, mà như một vị giám khảo đã đánh giá là không kém món ăn ở những nhà hàng ngoài phố Cao (thuộc huyện Phù Cừ, Hưng Yên).

Người ta khó có thể tưởng tượng được rằng có một bữa ăn với trên 300 thực khách giữa một buổi trưa với những món ăn thanh đạm được bày trên những chiếc chiếu cói bên cạnh tháp chuông của ngôi nhà thờ cổ kính. Quả là một hình ảnh thật đẹp. Và đẹp hơn nữa khi bữa ăn diễn ra trong tình huynh đệ giữa những tiếng cười rộn rã, vì các em đang được thưởng thức những thành quả do chính bàn tay của mình làm ra.

Ngày hội giáo lý khép lại với thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa vào lúc 16h00’ cùng ngày. Trong bài giảng, cha chánh xứ đã giúp cộng đoàn hiểu được vai trò của Đức Maria trong đời sống của Giáo hội. Ngài khuyên cộng đoàn hãy tiếp tục noi gương theo đời sống và các nhân đức của Mẹ. Đặc biệt, ngài nhấn mạnh đến giá trị của việc học hỏi giáo lý Lời Chúa, để nhờ đó có thể hiểu biết về tình thương của Thiên Chúa dành cho con người. Nhân dịp năm mới dương lịch 2008, ngài cũng chúc cho các em giáo lý sang năm mới ngoan ngoãn hơn, siêng năng học hỏi giáo lý hơn để sau này trở thành những người tín hữu tốt giúp ích cho Giáo hội và góp phần xây dựng xã hội trần thế ngày càng tươi đẹp.

Mặc dù lưu luyến lắm, nhưng rồi chúng tôi cũng phải chia tay với các em: “Chúng em phải về thôi, chứ nhà chúng em xa lắm, cách đây những 7 cây số - Tân, tên một cậu bé có mái tóc hoe cầm tay chúng tôi nói - Em chúc các anh sang năm mới mạnh khỏe và đi đường bình an nhé”. Nói rồi, cậu bé nhảy vút lên xe và đạp đi cho kịp lũ bạn đang í ới gọi đàng xa.

Các em nhỏ trong màu áo học trò trên những chiếc xe đạp cũ cứ khuất dần trong bóng chiều đã ngả. Nhìn từng tốp xe đạp đang tỏa về muôn hướng mà lòng chúng tôi không khỏi e ngại. Các em như những con chim non vừa đủ cánh, nhưng giữa cuộc đời nhiều cạm bẫy, liệu các em có biết mà phòng tránh?! Giữa những thách đố của cuộc sống hôm nay, có lẽ chỉ có giáo lý và Lời Chúa sẽ là kim chỉ nam hướng dẫn cho lối đi của cuộc đời.

Ngày hội đã khép lại, có thể những trò chơi hôm nay thoạt đầu chỉ đem lại những tiếng cười, sự sảng khoái, nhưng nếu ngẫm lại, các em sẽ hiểu được rằng đằng sau cuộc chơi đó là những bài học cho đời sống hôm nay. Vì trong hành trình của cuộc đời, cùng với sự quan phòng của tình thương Thiên Chúa, các em còn phải biết khôn ngoan, biết đoàn kết, gắn bó với nhau để chiến đấu và chiến thắng.

Ngày mai, các em sẽ trở lại với công việc thường nhật, chúng tôi cũng phải trở về với công việc của mình, nhưng chia tay nhau ra về mà lòng ai nấy đều mang theo những nỗi niềm khó tả. Một chút gì đó còn tiếc nuối. Giá mà ngày hội kéo dài hơn, để các em có thời gian để gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau nhiều giờ hơn thì hay biết mấy.