THÁNH PHAOLÔ TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI

Ngày 25/01

Mc 16, 15-18



Thánh Phaolô đã viết:"Tôi biết tôi tin vào ai và xác tín rằng: Đức Kitô là Vị Thẩm Phán chí công có đủ quyền năng bảo toàn Giáo lý đã được giao phó cho tôi. Mãi cho tới ngày Người ngự đến" ( 2Tm 1.12; 4, 8 ). Thánh Phaolô đã có một cảm nghiệm sâu xa về Chúa Kitô khi Ngài bị đánh ngã ngựa trên đường đi Đamas.


PHAOLÔ LÀ AI ?

Phaolô là người Do Thái thuộc chi tộc Benjamin, tên của Ngài là Saolô, quê Tarsê xứ Cilicia. Gia đình của Phaolô đã nhập tịch làm dân Roma, nên Ngài cũng là dân Roma. Saolô ngay từ thuở thiếu thời luôn trung thành với truyền thống của cha ông mình. Saolô là một phần tử hăng say thuộc nhóm biệt phái, luôn thù ghét các Kitô hữu, thù ghét Giáo Hội của Chúa Giêsu. Saolô đã tham dự vào việc ném đá Stêphanô: "...Các nhân chứng để áo mình dưới chân một thanh niên tên là Saolô"( Cv 7, 58 ). Phần ông Saolô, ông tán thành việc giết ông Stêphanô ( Cv 8, 1 ). Saolê bắt đầu từ lúc đó càng hăng say bắt bớ Giáo Hội Chúa Kitô: " Còn ông Saolô thì cứ phá hoại Hội Thánh: Ông đến từng nhà, lôi cả đàn ông lẫn đàn bà đi tống ngục”( Cv 8, 3 ). Saolô đã được các thượng tế Do Thái cho phép, đồng ý nên đã đến các hội đường ở Đamát, để nếu thấy những người theo Đạo, bất luận đàn ông hay đàn bà, thì bắt trói giải về Giêrusalem( Cv 9, 1 ).


CHÚA KÊU GỌI SAOLÔ

Chúa luôn có con đường của Ngài và nẻo đường của Ngài không ai biết trước, không ai hiểu rõ như thánh Phaolô đã viết: " Sự giầu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của Người, ai dò cho thấu ! Đường lối của Người, ai theo dõi được" ( Rm 11, 33 ). Trên đường đi Đamát với một khí thế hung hăng, đằng đằng sát khí, Saolô muốn tiêu diệt Giáo Hội của Chúa. "...Thì bỗng nhiên có một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống bao phủ lấy Ông. Ông ngã xuống đất và nghe có tiếng nói với Ông: Sa-un, Sa- un, tại sao Ngươi bắt bớ Ta" ( Cv 9, 4 ) . Saolô liền hỏi lại:" Thưa Ngài, Ngài là ai ?"( Cv 9, 5) Người đáp: " Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ"(Cv 9, 5 ). Và Saolô đã khuất phục: " Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì ?". Chúa truyền cho Saolô vào thành và gặp Khanania, nơi đó Khanania đã nói với Saolô: " Anh Sa-un, Chúa đã sai tôi đến đây, Người là Đức Giêsu, Đấng đã hiện ra với anh trên đường anh tới đây. Người sai tôi đến để anh lại thấy được và để anh được đầy Thánh Thần"(Cv 9, 17 ) và " Lập tức có những cái gì như vảy bong ra khỏi mắt ông saolô, và ông lại thấy được. Ông đứng dậy và chịu phép rửa"(Cv 9, 18 ).

Saolô từ lúc sáng mắt đã hoàn toàn được đổi mới. Ông nhiệt thành đi rao giảng Tin Mừng nước Thiên chúa. Với tên mới Phaolô, vị tông đồ được Chúa chữa sáng mắt đã nong nả đi khắp nơi để rao giảng Tin Mừng và trở nên vị tông đồ dân ngoại rất lừng danh. Thánh nhân đã luôn tin tưởng vào Chúa, Ngài viết: " Tôi sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, là Đấng yêu mến tôi và thí mạng vì tôi" ( Gl 2, 20 ).

Lạy Chúa, Chúa đã dùng lời rao giảng của thánh Phaolô tông đồ để dạy dỗ muôn dân. Hôm nay, mừng kỷ niệm ngày thánh nhân trở lại tin theo Đức Kitô, xin cho chúng con hằng noi gương thánh nhân để lại mà tiến đến gần Chúa và trở nên chứng nhân của Tin Mừng.( lời nguyện nhập lễ, lễ thánh Phaolô trở lại).