Nhóm Thân Hữu 101 LE GOËLLO Giáo Xứ Việt Nam Paris xin Lễ Tạ Ơn vượt biển đền nơi định cư bình an

1982, Vượt biển tìm tự do

Ngày 20.06.1982, 101 người hẹn nhau tại xứ Hải Sơn, Vũng Tầu, vượt biển đi tìm tự do. Trên một chiếc thuyền nhỏ, Chủ thuyền là ông Nguyễn Văn Hoà, thợ máy là ông Vũ văn Cẩn, lái thuyền là ông Nguyễn Công Khanh. 101 người, nhỏ nhất là ba tháng, lớn nhất là 80 tuổi. Lênh đênh trên biển cả, hiểm nguy.

Ba ngày sau, 101 người trên thuyền đã được tầu Pháp LE GOËLLO của hội Y sĩ không biên giới vớt đón. Trong các bác sĩ không biên giới làm việc trên tầu, có một bác sĩ việt nam trẻ, mới ra trường, đó là bác sĩ Phạm Minh Hiển. Tạ ơn Chúa.

15 ngày sau, dầu tháng bảy 1982, cùng với nhiều người khác đã được tầu LE GOËLLO vớt, trên dưới khoảng 1000 người, bà con đã được tiếp đón trong một trại tiếp cư của Cao Ủy Tỵ Nạn ở Phi Luật Tân. Tạ Ơn Chúa.

Trong trại, sau khi đã làm các thủ tục giấy tờ, những người muốn đi Mỹ và có thân nhân ở đó bảo lãnh đã đi Mỹ. Ba tháng sau, cuối tháng chín, dầu tháng mười 1982, những người còn lại khác do tầu LE GOËLLO vớt, đã được đưa đi Pháp. Tạ Ơn Chúa.

Ðầu tiên bà con được dẫn vào trại tiếp cư ở Créteil. Cha Ðinh Ðồng Thượng Sách và các bạn trẻ Giáo Xứ Việt Nam Paris đã đền thăm hỏi. Tạ Ơn Chúa.

Sau hai tuần, nhiều người đã được đưa về tỉnh, ở Laon, vùng Picardie, phía bắc Paris. Trong thời gian 6 tháng trong trại, đồng bào được ăn ở đầy đủ, được học tiếng Pháp, được chỉ dẫn các thủ tục hành chánh về cuộc sống mới ở Pháp. Cứ hai tuần một lần, Cha Ðinh Ðồng Thượng Sách đến làm lễ. Tạ Ơn Chúa.

Nhờ được chỉ dẫn. Nhờ Hồng Ân Chúa. Nhờ chí can đảm và lòng tự cường, đồng bào đã tìm được công ăn việc làm. Cuộc sống dần dà ổn định. Tạ Ơn Chúa.

Không bao giờ quên Ơn Chúa.

Hàng năm, cứ dịp tháng sáu, tháng bảy, bà con anh em 101 LE GOËLLO gặp nhau, dự lễ Tạ Ơn. Nhóm đã thành Thân Hữu. Tạ Ơn Chúa.

2007, Thánh lễ Tạ Ơn và tiệc thân hữu, kỷ niệm 25 năm vượt biển

25 năm sau, ngày 01.07.2007, nhóm Thân hữu LE GOËLLO muốn tổ chức một cách long trọng hơn BUỔI HỌP MẶT ÐẶC BIỆT và THÁNH LỄ TẠ ƠN. Nhóm đã bầy tỏ ý ấy qua thơ mời, gởi đến anh chị em trong nhóm và đến các thân hữu. Thơ rằng :

Nhóm thân hữu 101 LE GOËLLO

Versailles, ngày 10.06.2007


THƯ MỜI

Kính thưa Quý Ông Bà

Quý Anh Chị Em

Và toàn thể các Cháu

Thấm thoát mới ngày nào cùng nhau rời Quê Hương, mà nay đã 25 năm trôi qua. Dù vậy, thời gian không thể làm chúng ta quên được biến cố ngày Chúa đưa chúng ta vượt qua những hiểm nguy trên biển cả và đến nơi định cư an toàn.

Kính mời quý Ông bà và Anh Chị em tới tham dự BUỔI HỌP MẶT ÐẶC BIỆT KỶ NIỆM 25 NĂM XA QUÊ HƯƠNG và dự THÁNH LỄ TẠ ƠN do Ðức Ông Mai Ðức Vinh và Linh Mục Ðinh Ðồng Thượng Sách chủ lễ.

Lúc 11 giờ, ngày Chúa nhật 01.07.2007

tại GIÁO XỨ VIỆT NAM, 38 rue des Epinettes, 75017 PARIS

Sau Thánh Lễ là bữa cơm thân hữu.

Trưởng Nhóm : Nguyễn Ðình Chiểu

T/m Trưởng Nhóm : Nguyễn Huy Hoàng


Khoảng trên 200 người đã đáp lời mời của nhóm và đã đến tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn và tiệc thân hữu.

Trong Thánh lễ Tạ Ơn do Ðức Ông Mai Ðức Vinh chủ tế, và 5 cha đồng tế, trong đó có cha Ðinh Ðồng Thượng Sách, người công giáo Việt Nam Paris, đã đầu tiên đến thăm hỏi nhóm trong trại tiếp cư Créteil và Laon, một đại diện nhóm đã dâng lời nguyện. Lời rằng :

« Trong giờ phút linh thiêng này, chúng con tưởng nhớ một cách đặc biệt đến những bậc tiền bối, còn sống cũng như đã khuất, đã có công xây dựng Cộng Ðoàn, để chúng con có nơi thờ phượng Chúa một cách sốt sắng và trong yêu thương.

Cũng trong tâm tình này, chúng con nhớ đến tất cả những người anh em trong chuyến tầu vượt biển cách đây 25 năm, hiện diện hay vắng mặt trong Thánh Lễ hôm nay.

Xin Thần Trí Chúa hướng dẫn mọi người trong Cộng Ðoàn chúng con, biết sống quảng đại và vị tha với nhau, để xứng đáng với những Hồng Ân Chúa đã trao ban cho chúng con. Chúng Con cầu xin Chúa. »


Sau thánh lễ, một tiệc thãn hữu đã được tổ chức, để đặc biệt cám ơn Bác Sĩ Phạm Minh Hiển và cha Ðinh Ðồng Thượng Sách. Người đã ccứu vớt vào tầu LE GOËLLO, người đã thăm hỏi trong trại CRETEIL và LAON. Giúp vui trong bữa tiệc, nhiều nghệ sĩ và ca sĩ của nhóm đã đưa tài mình tặng thực khách và thân hữu, qua những bài ca thân quen : Việt Nam, Quê tôi, Ðà lạt,…

Paris, ngày 01.07.2007