Washington D.C. -- Hãng tin EWTNews hôm nay cho biết rằng ĐHY Trần Nhật Quân (Joseph Zen) TGM của Hống Kông, người luôn lên tiếng mạnh mẽ về tự do ngôn luận, tự do tôn giáo cho Trung Hoa, đã gặp riêng với TT Bush tại Nhà Trắng vào hôm 31/5/2007 vừa qua.

Nguồn tin này cho biết thêm cuộc gặp gỡ riêng tại nơi cư ngụ của TT Bush tại Nhà Trắng và cuọc gặp này không có trong chương trình của hằng ngày Tổng thống. Ngoài ra sau cuộc gặp nêu trên phát ngôn viên của Tổng Thống cũng không đưa ta một tin tức nào khác về chi tiết cuộc họp mặt.

Tuy nhiên tin của EWTNews cho biết ĐHY Trần Nhật Quân đã bàn thảo với TT Hoa Kỳ về tình trạng Giáo hội tại Trung quốc, về vấn đề Tổ chức Công giáo Yêu nước (Giáo hội quốc doanh) và nhu cầu tự do tôn giáo.

Cuộc họp diễn ra trong lúc sự liên hệ giữa Vatican và Trung quốc đang trong giai đoạn căng thẳng. Nhất là sau sự kiện chính quyền Trung quốc cho phong chức các giám mục mà không có phép của Tòa Thánh. Các giám mục trung thành với Vatican vẫn bị làm khó dẽ, bị tù đầy. Hiện tại có 5 giám mục Trung hoa trung thành với Vatican hãy còn bị giam giữ và các giám mục khác thì bị quản chế tại gia.

TGM Hồng Kông cũng như các giáo sĩ tại Hồng Kông được hưởng tự do mà các giáo sĩ sống tại lục địa Trung quốc không được hưởng. Do đó Đức TGM Trần Nhật Quân thường xuyên lên tiếng chỉ trích chính sách đàn áp của nhà cầm quyền Cộng sản Trung quốc. Ngài được mọi người coi là chiến sĩ và là vị lãnh đạo tinh thần cho phong trào dân chủ tại Trung quốc.

Đã từ nhiều tháng qua, Vatican hứa là sẽ đưa ra một văn kiện gửi tới các người Công giáo tại Trung quốc. Tuy dù văn kiện này chưa được phổ biến, nhưng nguồn tin bên trong từ Vatican cho hay là văn kiện này của Đức Giáo hoàng kêu gọi các bậc hữu trách Trung hoa cần nhìn nhận sự tự do tôn giáo của người dân Trung hoa, nhất là cho người Công giáo và nói tới quyền của Giáo hoàng được bổ nhiêm5 các giám mục tại Trung hoa.

TẠi Vatican mới đây ĐHY Cardinal Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cho biết là văn kiện đã hoàn thành, nhưng còn đang được dịch ra tiếng Trung hoa, tuy nhiên khi nào công bố thì chưa được rõ.

ĐHy Trần Nhật Quân gặp gỡ với TT Bush cũng không phải là sự kiện chưa từng xẩy ra, Vào năm 2006 TT Bush cũng có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo tôn giáo của Phong trào “Giáo hội tại gia” và TT Bush cũng thường luôn quan tâm tới tình trạng đàn áp tông giáo trên toàn thế giới.

Ngày trong tuần qua tại thủ đô Prague, TT Bush đã chỉ thị cho Bộ trưởng ngoại gia là Bà Condoleezza Rice là các đại sứ Hoa Kỳ tại các quốc gia “không được tự do” phải gặp với các nhà “hoạt động dân chủ” và những người “đòi hỏi nhân quyền” tại các quốc gia đó.

ĐHY Trần Nhật Quân thăm viếng TT Bush là một phần trong chuyến viếng thăm 14 thành phố Bắc Mỹ mà ĐHY đang thực hiện tạo Hoa Kỳ và 2Canada.