ASTANA (UCAN) – Khi kỳ nghỉ hè bắt đầu, một nhóm thiếu nhi Công giáo ở đây lại có thêm một "kỳ thi" nữa, một loạt câu hỏi kiểm tra kiến thức về Tin Mừng Thánh Luca.

Hôm 26-5, 18 thiếu nhi Công giáo tuổi từ 11-14 đã tập trung tại Nhà thờ Chính tòa Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Astana. Các em đại diện cho bốn trong 16 giáo xứ thuộc tổng giáo phận Maria Santissima ở Astana.

"Nếu chúng ta muốn sống chúng ta cần được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và các em đến đây để nhắc nhở chúng ta về điều này", linh mục chánh xứ Peter Pytlowany phát biểu khi các thí sinh nhỏ tuổi bước vào phòng thi.

Tổng giáo phận bắt đầu cuộc thi hàng năm này từ năm 2002 nhằm thúc đẩy thiếu nhi đọc Kinh Thánh.

Cuộc thi năm nay tập trung vào chủ đề Tin Mừng Thánh Luca. Các em có ba tuần để ôn bài và được yêu cầu vẽ một bức tranh mô tả một cảnh có trong Tin Mừng và mang đến cuộc thi.

Nữ tu Ludmila Kloster thuộc Cộng đoàn Nữ Tì Chúa Giêsu Thánh Thể đã soạn 46 câu hỏi và các thí sinh có hai giờ để trả lời.

Chị Kloster mô tả lứa tuổi từ 11-14 là lứa tuổi mà các em bắt đầu khám phá bản thân và thích tìm hiểu nhiều đề tài khác nhau. Chị nói với UCA News: "Ngoài tham dự kỳ thi ra, các em còn có cơ hội tham quan thủ đô và giao tiếp với các bạn đồng trang lứa đến từ các giáo xứ khác. Điều này cũng quan trọng".

Alexander Philonov, 12 tuổi đến từ làng Korneevka, cách Astana 500 km về phía bắc, có cùng nhận xét với nữ tu. Em cho biết ngoài việc muốn tham dự kỳ thi này, em còn muốn tham quan thủ đô lần đầu tiên.

Ksenia Zhilina 14 tuổi đến từ làng Shortandy, cách Astana 80 km về phía bắc, nói với UCA News rằng chiến thắng không quan trọng cho lắm vì em đến đây chủ yếu là để kiểm tra kiến thức. Em kể: "Đa số các bạn em không thích đọc Kinh Thánh, nhưng em cố gắng đọc một đoạn Kinh Thánh mỗi ngày".

Đây là dịp đặc biệt quan trọng đối với Ruslan Gabdulhanov, 12 tuổi. Sinh ra trong một gia đình Hồi giáo, em quyết định tham dự các Thánh lễ Công giáo ở Astana, và mẹ em cùng em tham dự các lễ hội quan trọng. Gabdulhanov nói: "Em đọc Kinh Thánh để hiểu hơn về tôn giáo em chọn và tìm lời giải thích về những điều em chưa rõ".

Các thí sinh vừa mới kết thúc năm học ngay trước ngày bắt đầu cuộc thi, tất cả các trường học ở Kazakhstan đóng cửa cho đến tháng 9. Đa số các nước Cộng hòa Xô Viết trước đây theo lịch học như thế.

Hôm 27-5, lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Tổng Giám mục Tomasz Peta của Maria Santissima ở Astana chúc mừng tất cả các thí sinh và trao chứng chỉ cho các em đạt giải. Phần thưởng gồm có các quả bóng, vợt tennis và các đồ thể thao khác.

Victoria Lomakina, 14 tuổi, người đoạt giải đến từ Astana, nói với UCA News rằng cuộc thi giúp em "kiểm tra kiến thức, và em biết mình đã đỗ".

Phần lớn trong số 250.000 người Công giáo ở Kazakhstan là người gốc Ba Lan và Đức, nhưng tiếng Nga vẫn là ngôn ngữ chính, mặc dù quốc gia này đã giành được độc lập khỏi người Nga sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991. 30% trong số 15 triệu dân theo Chính thống Nga, trong khi đó người Hồi giáo chiếm 60%.