Jakarta - Báo chí tại Australia trong ngày thứ Năm 22/3 đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ vụ xử vừa diễn ra một ngày trước đó tại Jakarta. Ba người Hồi Giáo quá khích đã bắt cóc ba nữ sinh người Công Giáo tại thị trấn Poso trung bộ Sulawesi vào năm 2005. Sau đó, bọn này đã giết chết cả ba nữ sinh và chặt đầu họ.

Hasanuddin
Trước tòa cả ba đều tỏ ra tươi cười, vẫy tay chào những ủng hộ viên đứng chật phiên tòa trông rất “hồ hởi phấn khởi” như vừa lập được một chiến công hiển hách và không chút tỏ ra hối tiếc về hành động dã man của mình.

Hasanuddin chủ mưu trong nhóm khai trước tòa, y là thành viên trong nhóm khủng bố Hồi Giáo Jemaah Islamiyah, một nhóm có quan hệ với tổ chức khủng bố Al Qaida. Lời khai của Hasanuddin về liên hệ của mình với tổ chức Jemaah Islamiyah đầy vẻ tự hào và có vẻ như muốn đe dọa các quan tòa. Đáp lời công tố viện, Hasanuddin nhận đã tự mình đi mua mã tấu để chém đầu 3 nữ sinh, và tự tay viết giấy cảnh cáo những người đến nhận xác là y sẽ giết thêm nhiều người nữa.

Vụ chặt đầu ba nữ sinh đã gây ra công phẫn trong dư luận quốc tế, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã mạnh mẽ gọi hành vi này là man rợ. Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cũng đã lên án vụ này. Nhưng mãi đến tháng Giêng vừa qua, cảnh sát Nam Dương mới bắt được ba tên khủng bố này.

Không hiểu tòa vì khiếp sợ, hay “thông cảm” với động cơ giết người dã man của ba tên này nên đã truyền một bản án rất khôi hài. Hasanuddin chủ mưu: 20 năm tù. Hai tên Lilik Purnomo và Irwanto Irano, những kẻ trực tiếp đâm và chém đầu ba nữ sinh Công Giáo: 14 năm tù.

Phiên tòa này với những nụ cười tươi tỉnh, “hồ hởi phấn khởi” của ba tên khủng bố Hồi Giáo cho thấy chủ nghĩa thánh chiến Hồi Giáo, giống như chủ nghĩa Phát Xít, đang viết lại DNA luân lý của bao nhiêu thanh niên Hồi Giáo để họ có thể coi tội lỗi gớm ghiếc như là nhân đức!