Jakarta (29/12/2016) - Ông Đạo Rizieq Shihab, người lãnh đạo của Mặt trận Bảo vệ Hồi giáo (FPI), đã bị buộc tội báng bổ là phạm thượng đối với đạo Công Giáo theo phần A Điều 156 của Hiến pháp Indonesia. Ông sẽ phải ở tù 5 năm nếu bị kết án.

Vào ngày Giáng sinh, Rizieq thâu hình trên một video nói, "Nếu Thiên Chúa có con, thì ai là người đỡ đẻ?" video đã được đăng lên web. Hội sinh viên Công Giáo ở Indonesia (PMKRI) quyết định đưa ông ta ra tòa.

Anh chủ tịch hội sinh viên PMKRI là Angelius Wake Kako nói rằng ông Rizieq bị tố cáo cùng với hai người khác cũng có mặt trên video. Những cảm xúc tôn giáo của các Kitô hữu, anh nói thêm, "đã bị tổn thương và bị sỉ nhục."

Mọi người Indonesia, anh cho biết ", nên tôn trọng sự đa dạng và không can thiệp vào các vấn đề riêng tư của các tôn giáo khác. Chỉ có các Kitô hữu mới biết về đức tin Kitô giáo. Vậy thì những người khác không hiểu biết thì tốt hơn là giữ im lặng."

Ông đạo Rizieq thì phân bua rằng những lời buộc tội báng bổ là sai lầm và rằng vấn đề về tín điều tôn giáo là không đủ để cho cảnh sát lập biên bản.

Ông thừa nhận rằng bất cứ ai cũng có thể kiện một công dân khác nếu có bằng chứng, "Nhưng những bằng chứng phải đầy đủ và không bịa đặt."

Trong nhiều tháng qua, ông đạo này đã dẫn đầu các chỉ trích và cáo buộc thống đốc Christian Jakarta, Basuki Purnama Tjahaja, được gọi là Ahok, báng bổ đạo Hồi.

Cùng với nhóm FPI, ông đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình để đòi hỏi kết án ông thống đốc.

Hai tuần qua, Ahok đã được đưa ra xét xử và hai ngày trước đây tòa án vừa bác bỏ yêu cầu cuả bên biện hộ xin bác đơn kiện vì có quá nhiều bất thường. Việc xử án vẫn còn tiếp tục.