‘‘Từ muôn phương ta sánh vai lên đường ; đường ta đi đi lên đền Chúa ta’’. Các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam từ khắp nơi trên nước Pháp cất vang thánh ca nhập lễ dưới sự điều khiển của LM Vũ Thái Hòa, trong khi các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp cầm tấm bảng đề tên một thành phố trên nước Pháp tiến vào thánh đường Notre-Dame du Rosaire tại thánh địa Lộ Đức, tiếp theo là các vị linh mục và phó tế trong tuyên úy đoàn, sau cùng là Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, chủ lễ khai mạc Đại Hội Lộ Đức 2018 với chủ đề Nữ vương các Thánh Tử đạo Việt Nam.

Mở đầu, linh mục Gilbert Nguyễn Kim Sang, đại diện Tuyên úy đoàn đồng thời là Trưởng ban Tổ chức, chào mừng Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đến từ Việt Nam, Đức Ông Mai Đức Vinh, quý cha tuyên úy, quý thầy phó tế và toàn thể các tín hữu. Ngài nói ‘‘Ba mươi năm đã trôi qua kể từ khi Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II tôn phong 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam (1988-2018). Trong niềm hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam, chúng ta tựu về Lộ Đức để mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam dưới cái nhìn trìu mến đầy tình mẫu tử của Mẹ Maria. Ước gì những ngày hành hương nơi linh địa Lộ Đức này chỉ là khởi đầu cho những sinh hoạt của các cộng đoàn chúng ta trong thời gian sắp đến để cùng nhau học hỏi, tìm hiểu về đời sống các Thánh Tử Đạo Việt Nam’’.

Tiếp theo, Đức TGM Chủ tịch HĐGM Việt Nam vui mừng nhận thấy sau gần nửa thế kỷ xa cách quê hương, các tín hữu Việt Nam trên khắp nước Pháp luôn hiệp thông với Giáo Hội quê nhà, khiên vững trong đức tin. Ngài nhắc lại giáo huấn của thánh Phaolô : ‘‘Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô ? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, gươm giáo ?’ Đức TGM nhắc lại những cực hình mà các tiền nhân tử đạo phải gánh chịu. Trên nền cung thánh là ba bức bích họa Chúa Kitô chịu khổ nạn, máu đào trên thập giá hòa cùng máu đào các thánh tử đạo Việt Nam viết nên trang sử hào hùng của Giáo Hội nước nhà.

Tưởng cũng nên nhắc lại Tòa án Giải Tối Cao đã ban ban cho Đức Cha đáng kính Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng giám mục Tổng giáo phận Huế, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, được quyền ban phép lành Tòa Thánh kèm theo ơn toàn xá cho các linh mục, tu sĩ và giáo dân tham dự các thánh lễ trong khuôn khổ Đại Hội.

Lộ Đức, ngày 03/08/2018

Lê Đình Thông

Hình ảnh: Linh Đan