HẢI PHÒNG -- Tiếp nối nhịp bước gieo mầm tin yêu của giới trẻ thuộc giáo tỉnh Miền Bắc, ngày 10-08-2006, giới trẻ Hải Phòng đã long trọng nhận Thánh Giá Luân Lưu Giới Trẻ tại Vinh. Ngày 3 tháng 12 năm 2006 ( Chúa nhật I Mùa Vọng), tại Nhà Thờ Chính Tòa Hải Phòng, Năm Giới Trẻ giáo phận đã được chính thức khai mạc. Biết bao bạn trẻ thao thức ngóng chờ ngày khai mạc này. Thánh Lễ khai mạc đã quy tụ từ 3,000 đến 4,000 bạn trẻ đại diện cho các giáo xứ trong giáo phận. Hầu hết các Linh mục trong Giáo Phận cùng hiện diện trong Thánh Lễ đồng tế do Đức Giám mục chủ sự. Thánh lễ được tổ chức cách trang trọng. Cờ, hoa, vũ điệu, bài hát… cùng với sự hiện diện của các khuôn mặt trẻ đã làm nổi bật tinh thần sôi động đầy sức sống và niềm vui. Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Giám mục đã nhấn mạnh đến tinh thần của Năm Giới Trẻ là năm học hỏi, cầu nguyện và thực thi Lời Chúa. Ngài cũng liên hệ đến tình trạng sống đạo hiện nay của Giới Trẻ trong thời hội nhập, cần được huấn luyện để có một đức tin trưởng thành.

Với bầu khí long trọng ấy, có những tiết mục thật sôi động do nhóm Linh Hoạt Viên Hải Phòng. Tiết mục sai đi qua những cử điệu do nhóm linh hoạt viên giáo xứ Nam Am trình diễn nói lên bao thao thức khát vọng của Giới Trẻ trong chí hướng Tông đồ. Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Đức Giám Mục đã trao Thánh Giá luân lưu và nến sáng cho các đại diện giới trẻ thuộc ba giáo hạt ( Hạt Hải Phòng - Hạt Hải Dương + Hưng Yên – Hạt Quảng Ninh), như lời mời gọi các Bạn Trẻ hãy đem Thánh Giá của Đức Kitô và Ánh sáng của Người đến mọi nẻo đường của cuộc sống.

Kết thúc Thánh Lễ, các cha hạt trưởng cùng với giới trẻ thuộc ba giáo hạt tổ chức kiệu Thánh Giá về hạt mình. Kể từ ngày ấy, Thánh Giá đã luân chuyển tới các giáo xứ trong các hạt. Cũng kể từ ngày ấy, giới trẻ đã cùng nhau bước trong vòng cuốn hút của Thánh Giá. Họ gặp nhau, chia sẻ cho nhau về cuộc sống, về con người. Đặc biệt họ cùng nhau tìm hiểu và học hỏi giáo lý Tin Mừng mà ban tài liệu giới trẻ của Giáo Phận đã đề ra. Theo chương trình, ban soạn thảo sẽ phát hành tài liệu hai tuần một bài Giáo lý, kèm theo bài suy niệm Lời Chúa giúp cho các Bạn Trẻ cầu nguyện và hiểu Tin Mừng.

Chính từ điểm xuất phát là Nhà thờ Chính tòa Hải Phòng, Thánh Giá đã đi cùng các Bạn Trẻ về các Giáo Xứ. Theo chương trình của Ban Tổ chức, Thánh Giá sẽ lần lượt được rước đến tất cả các Giáo Xứ trong Giáo phận, như hành trình chuẩn bị tiến dần tới ngày Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Miền Bắc sẽ được tổ chức tại Hải Phòng ngày 12 và 13 tháng 11 năm 2007. Đến nay, Thánh Giá Giới trẻ đã được tôn vinh tại một số Giáo Xứ như Kẻ Sặt (Hải Dương), An Quý (Hải Phòng), Đông Khê (Quảng Ninh)… các buổi cử hành tôn vinh Thánh Giá thực sự đã quy tụ và làm khơi dậy nơi các Bạn Trẻ những khát vọng siêu nhiên, ước muốn dấn thân để sống đạo trong xã hội hôm nay. Mỗi nơi có những sáng kiến riêng, càng làm cho tinh thần Năm Giới Trẻ thêm sinh động và hiệu quả.

Chúng ta hãy chung lời cầu nguyện và đồng hành với Giới Trẻ Hải Phòng. Nguyện chúc cho Năm Giới Trẻ sinh nhiều hoa trái và giúp cho nhiều Bạn Trẻ nên thánh trong cuộc sống cụ thể để cùng xây dựng Giáo Hội và Tổ Quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta.

(Linh mục đặc trách Mục Vụ Giới Trẻ GP Hải Phòng)