(Vatican)
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad
Hôm 12/12/2006, Tòa Thánh đã đưa ra thông cáo báo chí mạnh mẽ lên án hội nghị về Holocaust (vụ tàn sát người Do Thái trong thế chiến thứ hai) đang diễn ra tại Teheran dưới sự bảo trợ của tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. Mục đích của hội nghị này là nhằm phủ nhận vụ Holocaust, coi đó là chuyện giả tưởng chưa bao giờ xảy ra, hoặc nếu có xảy ra thì xảy ra theo một cách khác hơn là người ta tưởng từ trước đến nay.

Tưởng cũng nên nhắc hôm 8/12/2005, trong cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình Ả rập Al-Alam trong khuôn khổ cuộc họp của các nước Hồi Giáo tại Mecca, ông Ahmadinejad đã công khai bày tỏ thái độ nghi ngờ về vụ Holocaust.

Ông nói: “Nhiều nước Châu Âu kiên quyết cho rằng trong cuộc thế chiến lần thứ hai, Hitler đã thiêu đốt hàng triệu người Do Thái và đẩy họ vào trong các trại cải tạo…Sử gia, nhà bình luận, hay nhà khoa học nào nghi ngờ chuyện này thì bị bỏ tù hay bị lên án. Dù không tin chuyện này nhưng cứ cho thế là đúng đi thì lẽ ra nếu người Châu Âu thành thực họ phải chia một số tỉnh nào đó tại Đức, Áo hay các nước khác cho những người Do Thái để họ có thể lập quốc tại Châu Âu. Quý vị cứ tặng ra một phần của Châu Âu và chúng tôi sẽ ủng hộ điều đó”.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tại Yad Vashem
Sau khi Ahmadinejad đưa ra tuyên bố này, các nhà chính trị Do Thái, Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ đã mạnh mẽ lên án. Ông Kofi Annan, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc tuyên bố ông “hết sức kinh ngạc” trước tuyên bố xuyên tạc lịch sử này. Cả Ả rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên tiếng chỉ trích coi tuyên bố này làm ảnh hưởng đến bộ mặt Hồi Giáo.

Phóng lao thì đành phải theo lao, Mahmoud Ahmadinejad đã quyết định triệu tập một hội nghị tại Teheran kéo dài suốt tuần này để củng cố cho luận điểm không tin có Holocaust của mình.

Trong thông cáo báo chí, Tòa Thánh nhấn mạnh rằng Holocaust là “một đại thảm kịch mà chúng ta không thể thờ ơ”.

"Chiến dịch diệt chủng chống lại dân tộc Do Thái là một thảm kịch lớn lao trong đó toàn thể dân tộc Do Thái là mục tiêu bị hủy diệt. Ký ức về biến cố kinh hoàng này cần phải là một lời cảnh cáo đối với lương tâm con người”.

Thông cáo do cha Federico Lombardi, trưởng phòng báo chí Tòa Thánh đưa ra cũng đề cập đến những tài liệu liên quan đến Holocaust đã được các nhà lãnh đạo Công Giáo đưa ra như diễn từ của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tại đài tưởng niệm Yad Vashem tại Giêrusalem hồi tháng 3/2000, diễn từ của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI tại Auschwitz hồi tháng 5/2006; và một hội nghị về Holocaust (hay Shoah) của Tòa Thánh hồi tháng 3/1998.