Cha Hormoz Aslani Babroudi, giám đốc quốc gia các Hội Giáo hoàng Truyền giáo của Giáo Hội Công Giáo Iran, lên án cuộc tấn công khủng bố của bọn khủng bố Hồi Giáo IS vào quốc hội Iran và ngôi mộ của Ayatollah Khomeini, xảy ra hôm 7 tháng Sáu khiến 17 người chết và 43 người bị thương.

Ngài nói với thông tấn xã Fides rằng: “Tôi cảm thấy buồn vì những hành động vô nhân đạo như vậy, nhất là khi những hành vi tội ác dã man này được thực hiện bởi những kẻ tự xưng là trung thành với Thiên Chúa và Hồi giáo. Hành động của họ đã lan truyền một hình ảnh sai lạc về đức tin và tôn giáo.”

Trong tổng số 82,801,000 dân, người Công Giáo nghi lễ Latinh chỉ có 21,380 tín hữu. Họ là một cộng đoàn nhỏ bé rất dễ bị thương tổn trước các xáo trộn xã hội.

Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Latinh tại Iran có một tổng giáo phận duy nhất là tổng giáo phận Isfahan, bao trùm cả nước, với 333 linh mục, 6 nam sĩ và 6 nữ tu. Bênh cạnh đó, Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Chanđê có 5 giáo phận với số giáo dân khoảng 200,000.

Iran và Arab Saudi từ lâu đã cáo buộc lẫn nhau đã sinh ra và nuôi dưỡng bọn khủng bố Hồi Giáo IS. Đối với người Iran, bọn khủng bố Hồi Giáo IS là sản phẩm phụ của hệ tư tưởng Saudi Wahhabist và bọn này được sự tài trợ của Arab Saudi.

Đối với Saudis, bọn khủng bố Hồi Giáo IS là sản phẩm phụ phát sinh từ sự trợ giúp của Iran đối với tổng thống Bashar al-Assad ở Syria và các nhóm dân quân Shiite ở Iraq để giết hại người Hồi Giáo Sunni.

Bên cạnh đó, từ lâu hai dân tộc Ba Tư và Arab Saudi đã có một mối thâm thù truyền kiếp.

Lực lượng Cách mạng Iran cho biết trong 7 tên khủng bố tấn công vào thủ đô Tehran, ít nhất 5 tên là người Iran theo Hồi Giáo Sunni được Arab Saudi tài trợ.

Cha Hormoz âu lo rằng nếu chiến tranh xảy ra, cộng đoàn Công Giáo bé nhỏ tại quốc gia Hồi Giáo này có lẽ sẽ biến mất.