Đức Giáo Hoàng Biển Đức XV đã tổ chức những phong trào đọc kinh cầu Đức Bà Maria Thông Ơn Thiên Chúa, để cầu xin hòa bình cho thế giới đang bị băng hoại vì Đệ Nhất Thế Chiến. Một tuần sau, lời cầu xin khẩn thiết đó đã được Đức Mẹ nhậm lời.

Vào ngày Chúa Nhật 13 tháng 5 năm 1917, có ba trẻ em đang chăn giữ đàn chiên trên những ngọn đồi ở Fatima, xứ Bồ Đào Nha. Lucia, 10 tuổi và những người em bà con, Phanxicô 9 tuổi và Jincintha 7 tuổi, là những trẻ em có diễm phúc đã được Đức Trinh Nữ Maria tuyển chọn.

Khi nghe tiếng chuông cầu kinh trưa từ xa vang lại, các trẻ em đã quỳ gối đọc kinh Mân Côi. Lời cầu kinh bị dứt khoảng vì có một làn chớp sáng, tiếp đến là làn ánh sáng càng lúc càng rực rỡ. Trời lúc đó sáng sủa không một đám mây. Ôi thật lạ lùng! chỉ cách các em một khoảng nhỏ, trên cây sồi xanh tươi, các em nhìn thấy một Bà thật xinh đẹp lộng lẫy, sáng láng hơn cả ánh sáng mặt trời. Bị chóa mắt cùng đầy sợ hãi, các em định trốn chạy, nhưng Bà xinh đẹp bằng một cử chỉ thật âu yếm như người mẹ lành bảo các em: “Đừng sợ, ta không làm gì hại các con đâu.”

Sau vài giây phút trong im lặng mê hồn, Lucia can đảm lên tiếng hỏi: “Thưa Bà, Bà là ai? - Ta từ trời đến. Ta đến để gọi các con đến đây, trong sáu tháng liên tiếp trong những ngày 13 của mỗi tháng.” Đức Mẹ còn căn dặn các em siêng năng lần chuổi Mân Côi. “Các con hãy thêm lời kinh này sau mỗi Kinh Sáng Danh: Lạy Chúa Giêsu, xin tha mọi tội lỗi của chúng con, xin giữ gìn chúng con khỏi lửa hỏa ngục, xin đem các linh hồn lên Thiên Đàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng thương xót Chúa hơn.” Xong rồi thì Đức Mẹ nhẹ nhàng khuất bóng như một làn gío thoảng và biến mất trong ánh sáng của mặt trời.

Và vào ngày 13 mỗi tháng liên tiếp trong năm tháng, các trẻ em lòng tràn đầy niềm vui được gặp gỡ Đức Bà xinh đẹp. Những cuộc hiện ra được loan truyền nhanh chóng khắp vùng. Vào ngày 13 tháng 7, đám đông tò mò lên đến năm ngàn người và vào tháng tám con số lên đến hai mươi ngàn người, cuối cùng đến ngày 13 tháng 10, có khoảng bảy mươi ngàn người đến đó dù là trời đang mưa rào.

Bất thình lình, trời tạnh ráo quang đảng, mặt trời run rẩy... chuyển động... rồi tự quay tròn với một tốc độ kinh khủng tỏa ra những tia lửa lấp loáng muôn màu sắc. Những đám mây, những cây cối, những tảng đá đổi ra những muôn màu sắc lấp lánh. Trong khi đám đông lo sợ nín thở nhìn hiện tượng lạ lùng, còn ba trẻ em thì nhìn thấy Đức Nữ Đồng Trinh Rất Thánh có Chúa Giêsu cùng Thánh Giuse đi cùng. Hình ảnh lạ lùng ngây ngất này kéo dài trong khoảng mười hai phút và được mọi người thấy rỏ ràng trong đường kính rộng khoảng chừng bốn dặm.

Phép lạ này đã xẩy ra vào ngày, giờ, địa điểm đã được loan báo trước, để khuyến khích mọi người tin tưởng vào thực tại về nhựng cuộc hiện ra và vâng theo sứ điệp của Đức Mẹ Rất Thánh mang đến từ Trời. Ở Fatima cũng như ở Lộ Đức, Đức Mẹ khuyên bảo hãy ăn năn đền tội và lần chuổi Mân Côi. “Nếu mọi người đáp lại lời mời gọi của Ta là ăn năn đền tội và dốc lòng cầu nguyện, nước Nga sẽ trở lại và sẽ có được hoà bình,” Đức Trinh Nữ đã hứa như vậy. “... Còn không thì sự gian dối sẽ lan tràn khắp địa cầu, tạo nên chiến tranh và những cuộc bách hại Giáo Hội. Những người tốt lành sẽ bị bách hại, Đức Thánh Cha sẽ phải đau đớn nhiều và có nhiều quốc gia sẽ bị xóa khỏi bản đồ.” NHưng đừng bao giờ quên là Đức Bà Fatima đã thêm rằng: “Cuối cùng, Trái Tim Vẹn Sạch của Ta sẽ thắng.”