Sự cao cả của Thánh Giuse là do đức tính tốt của người làm chồng của Đức Trinh Nữ Maria, một đức tính tốt không thể tách rời khỏi sứ mệnh làm cha đã được giao phó trong việc nuôi dưỡng Con của Thiên Chúa. Phẩm cách làm chồng của Đức Bà Maria cũng đủ cho chúng ta tôn vinh, nhưng chúng ta cũng cần hiểu thêm rằng: Thánh Giuse thường được xem như tấm bình phong để giải thích đức đồng trinh của Đức Bà Maria, mà thánh Giuse là đấng chăm giữ, nhưng người ta thường ít chú ý đến đức tính tốt thật sự của người chồng.

Đứng vậy, mối liên hệ của thánh Giuse với sự đồng trinh của Đức Bà Maria rất thiết yếu để hiểu biết về vai trò làm chồng như đã được kể lại trong sách Tin Mừng. Nhưng đây thật sự không phải là một tấm bình phong, mà thánh Giuse thật sự là một người chồng, có một tính chất rỏ ràng trong vai trò làm chồng, một vai trò vẫn gìn giữ được sự đồng trinh trong mối liên kết vợ chồng.

Thánh Giuse không chỉ là người đàn ông được chỉ định để chăm giữ sự đồng trinh của Đức Bà Maria, để che chở mọi mưu toan thầm lén. Trái lại Đức Bà Maria không cần một sự che chở như vậy. Chính Đức Bà Maria muốn có một cuộc hôn nhân đồng trinh như vậy; một cuộc hôn nhân chưa từng bao giờ xẩy ra từ trước, nhưng một cuộc hôn nhân đáp ứng lại tất cả mọi nguyện vọng sâu xa nhất. Đức Bà Maria muốn có một cuộc hôn nhân được Thiên Chúa đóng ấn trong sự trinh khiết tuyệt đối với những ước vọng và cử chỉ yêu thương.

Đối với Đức Bà Maria, là tìm kiếm một người đàn ông có thể san sẻ với Đức Bà Maria những nguyện vọng này và cùng được hạnh phúc kết hợp trong hôn nhân với một ý định ngoại lệ, một người đàn ông có thể sống với lý tưởng đó. Con người đàn ông đó, Đức Bà Maria đã tìm thấy nơi thánh Giuse.

Không có một ai đã mô tả cho chúng ta đời sống nội tâm của thánh Giuse, cũng như những trường hợp mà thánh Giuse đã gặp gỡ Đức Bà Maria như thế nào. Nhưng các câu chuyện trong Tin Mừng đã kết luận là chính thánh Giuse đã chấp nhận kế hoạch một cuộc hôn nhân đồng trinh mà Đức Bà Maria đã đề xướng ra. Đúng vậy, đã có một cuộc đính hôn rối tiến tới việc kết hôn. Thật vậy, cuộc hôn nhân đồng trinh đã giải quyết vấn đề được đặt ra cho việc Chúa nhập thể; cuộc hôn nhân đó giúp cho Đấng Cứu Chuộc một người mẹ đồng trinh và đồng thời giúp phương tiện, tạo điều kiện tốt về việc học hành và sống trong một khung cảnh gia đình.

Nếu Đức Bà Maria và thánh Giuse kết hợp trong một cuộc hôn nhân đồng trinh, là chính các ngài đã để cho Đức Chúa Thánh Thần hướng dẫn các ngài. Đức Chúa Thánh Thần không cần thiết phải bày tỏ tất cả những kế hoạch, nhưng điều thiết yếu bắt buộc là các ngài luôn vâng theo thánh ý của Thiên Chúa. Điều đáng tôn kính nơi thánh Giuse cũng như nơi Đức Bà Maria, là luôn đón nhận thánh ý Thiên Chúa để thực hiện cuộc hôn nhân đồng trinh để có một gia đình gương mẫu cho Con của Thiên Chúa.

( của Cha Jean Galot, SJ)