Cuộc đời Ðức Mẹ không được nhắc nhở đến nhiều trong bốn quyển Phúc Âm, nhưng trong một tập sách không chính thức của Thánh Giacôbê đã kể lại cuộc đời Ðức Mẹ với nhiều chi tiết. Việc tôn sùng Ðức Mẹ của các tín hữu dựa trên tinh thần vâng phục Thánh ý Thiên Chúa, đời sống thanh khiết và sẵn sàng hy sinh đón nhận Ðấng Cứu Thế. Giáo Hội Ðông phương cũng như Tây phương đều sùng bái Ðức Mẹ và những ngày lễ mừng Ðức Mẹ luôn luôn là những ngày lễ lớn.

Ðức Mẹ được Thiên Chúa sắp đặt trước để trở thành ngôi đền sống của Thiên Chúa. Theo Thánh Giacôbê thì khung cảnh dâng Ðức Mẹ vào Ðền Thờ thật đơn sơ nhưng đầy ý nghĩa. Thánh Ana và Thánh Gioankim muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu xa Thiên Chúa nên đã dâng Ðức Mẹ vào Ðền Thánh lúc Ðức Mẹ mới ba tuổi. Ðức Mẹ được đem tới Ðền Thờ, thầy Cả đã hân hoan đón nhận, đưa Ðức Mẹ lên ngồi bên Cung Thánh với những lời tiên tri như sau: “Tất cả muôn dân đều yêu mến Ngươi!”

“Ngươi hãy tiến lại gần Cung Thánh, trước mắt mọi người, Ngươi chỉ là một em bé, nhưng với trí khôn ta, Ngươi là Ðền Thờ của Thiên Chúa. Hãy tiến lại gần hơn nữa, hãy thánh hóa Cung Thánh, không phải Ðền Thờ làm cho Ngươi trở nên thanh khiết, nhưng chính Ngươi làm cho Ðền Thờ trở nên trong sạch.”

“Ðược trồng trong Vườn của Thiên Chúa và được Thánh Thần nuôi dưỡng, như cây ô liu xinh tươi tòan thiện. Lòng không vương vấn một chút bợn nhơ trần tục, tâm hồn và thể xác hoàn toàn thanh sạch trong sáng để đón nhận Ðấng Con Thiên Chúa trong lòng mình.”