Giáo phận Thái Bình mừng Đại lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội

Trong niềm hân hoan vui mừng hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô và Giáo Hội hoàn vũ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót, Giáo phận Thái Bình đã long trọng mừng Đại lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội – Quan thầy Đệ Nhị của Giáo phận, vào sáng thứ Ba (08.12.2015).

Xem Hình

Khi ánh hừng đông vừa ló rạng, từng đoàn người từ khắp các nẻo đường trong toàn Giáo phận lũ lượt đổ về khuôn viên Nhà chung và Nhà thờ Chính Tòa để hiệp thông trong ngày trọng đại này. Trong số những đoàn người đông đảo đó, có các bậc phụ huynh của 26 thầy chủng sinh lớp triết I đang học tại Chủng Viện Thánh Tâm Mỹ Đức mà hôm nay được nhận áo giáo sĩ cũng đã vui mừng và đến từ rất sớm.

Đặc biệt, hôm nay các linh mục đoàn của Giáo phận đã tập trung về Nhà chung Giáo phận sớm hơn các dịp lễ Đại triều khác, để tham dự buổi tĩnh tâm thay cho thứ Năm đầu tháng như thường lệ.

Sau khi trao gửi các văn bản cần thiết tại các bàn thư ký, đúng 8g00 chương trình tĩnh tâm của các linh mục được bắt đầu qua phần cầu nguyện đầu giờ tại Nhà nguyện tầng V Nhà chung Giáo phận. Tiếp đến là bài gợi ý chia sẻ của cha Vinc. Vũ Văn Hướng – Quản hạt Kiến Xương, với đề tài “Mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa”. Từ đề tài này, cha giảng phòng đã gợi lên cho linh mục đoàn những suy tư về sự cần thiết và tinh thần thao thức mang Chúa đến cho mọi người qua đời sống chứng tá và sự say mê loan báo Tin Mừng; trở nên mọi sự cho mọi người như gương Đức Giêsu đã Nhập thể và Nhập thế để cứu độ nhân loại.

Kết thúc phần gợi ý và những phút suy gẫm, các linh mục lắng nghe những lời huấn đức của Bề trên Giáo phận. Trong năm mừng Năm Thánh 80 năm thành lập Giáo phận Thái Bình và Năm Thánh Lòng Thương Xót, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ mời gọi các linh mục không chỉ dừng lại những thành quả mà quá khứ đã đạt được, nhưng cần phải can đảm cùng với Giáo phận vượt qua những thách đố như: thách đố về đời sống đức tin, về trình độ văn hóa tại các vùng thôn quê và về công ăn việc làm liên quan đến đời sống kinh tế. Đứng trước thực tại đó, các linh mục cũng phải có trách nhiệm. Bởi vì, những gì chúng ta làm trong hiện tại sẽ là kết quả hứa hẹn cho tương lai của Giáo phận; tương lai tùy thuộc vào sự gieo trồng trong hiện tại. Do đó, trong vai trò là những người hữu trách, các linh mục cần đầu tư tất cả, trao ban tất cả cho những người trẻ.

Sau bài huấn đức và những tâm tình chia sẻ về đường hướng mục vụ của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ là phần báo cáo về tài chính trong tháng qua của cha Tổng Quản lý Fx. Ngô Văn Toan.

Trong thời gian các linh mục tĩnh tâm, đông đảo cộng đoàn Dân Chúa cùng hiệp thông trong giờ chầu Thánh Thể kính Lòng Chúa Thương Xót tại Nhà thờ Chính Tòa.

Đúng 9g45 là cuộc rước kiệu Đức Maria được khởi hành từ quảng trường Nhà chung. Khi đã tiến vào Nhà thờ Chính Tòa, mọi thành phần hiệp với Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ – Chủ chăn Giáo phận - trong nghi thức dâng Giáo phận Thái Bình cho Đức Mẹ; đồng thời còn hiệp thông với Đức Thánh Cha và Giáo Hội hoàn vũ cất cao lời kinh của Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Thánh lễ mừng kính trọng thể Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội được cử hành một cách long trọng và sốt sắng với sự hiện diện và hiệp thông của đông đảo các thành phần Dân Chúa trong toàn Giáo phận.

Đầu thánh lễ, Đức Cha ngỏ lời chào chúc cộng đoàn và ngài mời gọi mọi thành phần hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót. Trong tâm tình chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa, Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn hiệp lời tạ ơn Đức Mẹ đã đồng hành, cầu bầu, che chở và ban muôn ơn lành cho Giáo phận.

Trong bài giảng, Đức Cha Nguyễn Văn Đệ đã nhấn mạnh đến đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Mẹ. Qua đó, ngài mời gọi mọi thành phần noi gương và cầu xin Đức Mẹ gìn giữ, giúp giúp đỡ để vượt thắng những cơn cám dỗ để được thoát khỏi mọi tội lỗi, đặc biệt là những cám dỗ về tính dục trong con người của mình. Đồng thời ngài cũng nói rõ về mục đích và ý nghĩa của Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Nhân ngày trao áo giáo sĩ cho quý thầy chủng sinh, Đức Cha cũng dành ít phút để nhắn nhủ các thầy. Ngài cho thấy, 26 người con của Giáo phận hôm nay mang trên mình chiếc áo chùng thâm, tức là cởi bỏ con người cũ và mặc lấy Chúa Kitô. Đây chính là khởi đầu cho đời sống dâng hiến của các thầy, nên hôm nay là ngày vô cùng quan trọng đối với các thầy. Vì nếu không có ngày hôm nay thì cũng sẽ không có những ngày kế tiếp.

Sau bài giảng, cha Gioan B. Nguyễn Sơn Hải - Giám đốc ĐCVTTMĐ – xướng tên 26 thầy được nhận áo giáo sĩ hôm nay, các thầy tiến lên chào Đức Giám Mục. Sau đó, Đức Cha cử hành nghi thức làm phép những chiếc áo Soutane mà các bậc phụ huỳnh của quý thầy đang nâng trên đôi bàn tay. Rồi lần lượt từng phụ huynh tiến lên dâng tấm áo đó để Đức Cha trao cho từng chủng sinh. Khi đã mặc tấm áo ấy trên mình, quý thầy tiến ra cúi chào Đức Cha, quý cha và toàn thể cộng đoàn.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thầy Lớp trưởng đại diện cho 26 anh em được trao áo Giáo sĩ hôm nay bày tỏ tâm tình biết ơn Đức Cha, quý cha, các bậc cha mẹ và toàn thể cộng đoàn đã hiệp thông cầu nguyện cho các thầy trong thánh lễ trọng đại này.

Nhân dịp bước vào Năm Thánh Lòng Thương Xót và hướng tới Đại lễ Giáng sinh 2015 sắp tới, cha Tổng Đại diện F.Ass. Nguyễn Tiến Tám cũng có tâm tình chúc mừng tới Đức Cha, quy cha và mọi người hiện diện.

Kết thúc thánh lễ, 26 thầy cùng các bậc phụ huynh của các thầy chụp chung tâm hình lưu niệm với Đức Cha và quý cha tại bặc tam cấp Nhà chung Giáo phận; sau đó là bữa cơm tình gia đình tại phòng ăn tầng trệt Nhà chung.

Ngày Đại lễ mừng Quan thầy Đệ Nhị của Giáo phận đã khép lại. Từ đây, niềm vui của đoàn chiên trong Giáo phận lại càng trào dâng, vì Năm Thánh Lòng Thương Xót đã đến trong khi nguồn hồng ân Năm Thánh Kỷ niệm 80 năm thành lập Giáo phận Thái Bình vẫn còn đó. Chia tay nhau, mà mọi người vẫn vui mừng, lòng hẹn lòng sẽ gặp lại nhau tại nơi Nhà thờ Chính Tòa này trong dịp Đại lễ Mở Cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót vào Chúa Nhật, ngày 13 tháng 12 năm 2015 tới đây.

Ban Truyền thông Giáo phận