Tin Nha Trang – Sáng nay, 25/1/2006, Nhà thờ Chính Toà Nha Trang làm tổng vệ sinh khu vực Công trường Hoà Bình Ngã Sáu, phần đất ngay dưới chân núi thuộc quyền của Nhà Thờ, để mừng đón Tết Nguyên Đán Bính Tuất. Có khoảng hơn trăm người thiện nguyện, không chỉ trong giáo xứ mà còn từ các giáo xứ bạn trong Thành phố Nha Trang, đã hăng hái tham gia quét dọn thật sạch sẽ, khang trang khu vực Công trường Hoà Bình. Đây là một công việc tuy nhỏ bé bình thường nhưng thật là ý nghĩa, nói lên tinh thần hiệp nhất, tương trợ lẫn nhau giữa các giáo xứ trong Thành phố.

Được biết khu vực này trước đây đã bị nhiều cơ quan và nhiều người lấn chiếm trái phép, tổ chức buôn bán, kinh doanh hàng quán… gây nên cảnh ồn ào, mất trật tự, làm mất vẻ tôn nghiêm của nơi thờ tự và nét mỹ quan khu vực trung tâm Thành phố. Trước đây nhiều ngày Linh mục Tổng Đại diện đã gởi thông báo trình lên các cơ quan hữu trách về vấn đề này và cho biết ngày giờ tổng dọn vệ sinh. Với sự hưởng ứng và tận tình giúp đỡ của các giáo xứ bạn, dưới sự giám sát của lực lượng an ninh Thành phố, cuộc tổng vệ sinh đã diễn tiến thuận lợi và tốt đẹp, đem lại sự thông thoáng, sạch sẽ ai ngang qua cũng trầm trồ khen ngợi.

Cũng nên biết, dịp Tết Nguyên Đán hằng năm, vào ngày Mồng Hai Tết, kính nhớ Ông Bà Tổ Tiên, Nhà thờ Chính Toà luôn có hai Thánh lễ sáng và chiều làm ngoài trời, nơi lưu giữ các tro cốt của tín hữu, dọc đường lên Nhà thờ. Đặc biệt, vào chiều Mồng Hai Tết, thánh lễ được cử hành đồng tế do các Đức Cha, các cha xứ lân cận trong vùng kể cả vùng huyện Diên Khánh. Thánh lễ này luôn quy tụ khoảng 1000 đến 2000 người tham dự. Đây cũng là một nét đẹp văn hoá cho Thành phố ngày Tết. Khu vực Công trường lúc ấy chật kín, không đủ chỗ để dung chứa tất cả các xe gắn máy và xe đạp.

Làm đẹp công trường, dọn mừng Tết Nguyên Đán là một việc làm, tuy nhỏ bé, mà người giáo dân công giáo mơ ước bấy lâu, nay mới thực hiện được. Và niềm vui sẽ trọn vẹn hơn nếu Chính Quyền trao trả hoàn toàn khu vực này, theo lẽ công bằng và pháp lý cho Nhà Thờ Chính Toà có trên 70 năm hiện hữu này.